Mac-Ăngghen

Chia sẻ bởi Nguyễn Văn Dũng | Ngày 26/04/2019 | 71

Chia sẻ tài liệu: Mac-Ăngghen thuộc Lịch sử

Nội dung tài liệu:

CON ĐƯỜNG DẪN MÁC ĐẾN VỚI CHỦ NGHĨA CỘNG SẢN(CNCS) KHOA HỌC

Có cuộc sống ấm no bình đẳng và hạnh phúc là ước mơ của nhân lao động từ hàng ngàn đời nay. Và con người đã đi tìm các lí luận các con đường xây dựng một xã hội công bằng không có áp bức bóc bất công; không có nghèo đói và ngu muội. Bao nhiêu trí tuệ nhân tài đã cống hiến cho công cuộc tìm tòi. Bao nhiêu chiến sĩ cách mạng đã đấu tranh quên mình cho lợi ích của nhân dân, cho độc lập và tự do của các dân tộc. Song cùng với hạn chế về bản thân của các nhà tư tưởng trước Mác, hạn chế về điều kiện lịch sử nên ươc mơ của nhân dân lao động chưa bao giờ được thực hiện. Các tư tưởng xã hội tiến bộ trước Mác tuy đã có một số phân tích, dự đoán cá biệt sáng suốt; nhưng xét đến cùng thì vẫn không hiểu được tiến trình và triển vọng của sự phát triển lịch sử.
Chỉ có chủ nghĩa Mác mới thực hiện được ước mơ từ bao đời nay của nhân dân lao động. Chủ nghĩa Mác được coi là “ học thuyết vạn năng” , là “đỉnh cao của nền văn minh thế giới” (Lênin), vì nó là một lí luận khoa học, xuất phát từ phân tích thực tế đời sống xã hội mà vạch ra những phương hướng và biện pháp hiện thực để giải phóng cho giai cấp công nhân và nhân dân lao động. Kể từ khi ra đời (1844) cho đến nay liên tục chiến đấu và chiến thẳng mọi kẻ thù, chủ nghĩa Mác Lênin ngày càng chứng tỏ sức sống của nó trong việc “soi đường, dẫn lối” cho phong trào cộng sản và công nhân quốc tế, là động lực thúc đẩy lịch sử tiến lên những bước nhảy vọt. Năm 1991 (19/08/1991) cả thế giới hoang mang giao động khi mà hệ thống chủ nghĩa xã hội ở Liên Xô và các nước Đông Âu sụp đổ, nhưng chúng ta cần khẳng định ngay rằng đó là sự sụp đổ của một mô hình xã hội cụ thể chứ không phải là sự sụp đổ nguyên lí của chủ nghĩa Mác- Lênin. Tuy hệ thống chủ nghĩa xã hội sụp đổ nhưng các nước chủ nghĩa xã hội còn lại (Việt Nam, Trung Quốc, Triều Tiên, Cu Ba,…) vẫn kiên định mục tiêu xây dựng chủ nghĩa xa hội tiến lên CNCS. Thực tế, những thành tựu của các nước xã hội chủ nghĩa mang lại trong gần 20 năm qua chính là lịch sử phát triển trên cơ sở học thuyết Mác-Lênin. Điều đó chứng tỏ sự đúng đắn khoa học và cách mạng; chứng tỏ sức sống trường tồn của chủ nghĩa Mác-Lênin.
Mác-Ăngghen là những người sáng lập ra chủ nghĩa CNCS khoa học- hệ tư tưởng của giai cấp công nhân. Mác-Ăngghen là lãnh tụ của giai cấp công nhân, của phong trào cộng sản và công nhân quốc tế. Nhưng Mác lại xuất thân từ một gia đình trí thức tư sản, còn Ăngghen xuất thân từ một gia đình tư sản. Bản thân Mác, Ăngghen là trí thức tư sản. Trong điều kiện đó, tại sao Mác, Ăngghen lại trở thành là người đề xướng, sáng tạo ra chủ nghĩa cộng sản? Tại sao có những thiên tài trí tuệ hoạt động cùng thời với Mác, Ăngghen mà không đi được đến với CNCS? Tại sao có những chiến sĩ cách mạng xuất thân là công nhân mà không trở thành người cộng sản hoặc họ chỉ đi theo chủ nghĩa cộng sản một đoạn đường rồi không đi tiếp nữa? Tại sao chủ nghĩa xã hội trước Mác chỉ dừng lại ở mức không tưởng?
Không phải tất cả những người cách mạng dân chủ đều đi đến CNCS, cũng như không phải tất cả những người yêu nước đều trở thành cộng sản. Lịch sử chứng minh có rất nhiều nhà cách mạng dân chủ tiên tiến, lỗi lạc cùng thời với Mác, đã nêu ra nhiều dự đoán thiên tài nhưng không trở thành người cộng sản. Lịch sử chứng minh rằng có nhiều nhà yêu nước vĩ đại đã không trở thành người cộng sản. Đó là vì những nhà cách mạng ấy thiếu những điều kiện và đã không “vươn lên nhận thức về mặt lí luận và toàn bộ cuộc vận động lịch sử” như Mác, Ăngghen. “Chủ nghĩa xã hội hiện đại trước hết xuất phát từ tư liệu tư tưởng đã tích lũy từ trước, mặc dầu có nguồn gốc sâu xa trong các sự kiện kinh tế, vật chất” ( C.Mác- Ăngghen tuyển tập, tập II, NXB sự thật, Hà Nội, 1962, trang 181).
Cùng với đầu óc ham học hỏi nghiên cứu kế thừa những thành tựu của nhân loại đã đạt được trên cơ sở chọn lọc phê phán với một thái độ khoa học nghiêm túc của Mác; chính là tinh thần cách mạng triệt để của Mác. Ngoài việc học tập nghiên cứu, kế thừa những tinh hoa của nhân loại, Mác đã đi sâu vào thực tiễn của công cuộc đấu tranh
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Nguyễn Văn Dũng
Dung lượng: | Lượt tài: 1
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)