Lược sử các tư tưởng giáo dục
Chia sẻ bởi Nguyễn Thị Thùy Liên |
Ngày 18/03/2024 |
10
Chia sẻ tài liệu: lược sử các tư tưởng giáo dục thuộc Giáo dục công dân
Nội dung tài liệu:
Khổng Tử nhà giáo dục lớn của Trung Hoa phong kiến
I. Tiểu sử
II. Sự nghiệp
III. Tư tưởng của Khổng Tử về giáo dục
IV.Những ảnh hưởng của tư tưởng giáo dục của Khổng Tử đến đời sau
V. Những hạn chế trong tư tưởng giáo dục của Khổng Tử
I. Tiểu sử
- Khổng Tử ( 551- 479) người nước Lỗ, nay thuộc Khúc Phụ, Sơn Tây, Trung Quốc. Tên là Khâu, tự là Trọng Ni
- Xuất thân trong một gia đình quý tộc bị sa sút
- Năm 19 tuổi từng làm một chức quan nhỏ
- Năm 51 tuổi làm quan với vua nước Lỗ, sau đó từ quan đi chu du các nước trong 14 năm
- Năm 68 tuổi về nước Lỗ mở trường dạy học, và viết sách
II. Sự nghiệp
Sau khi trở về nước Lỗ, Khổng Tử mở trường dạy học, sưu tầm triết học đương thời và soạn sách để giải bày tâm sự
Về giáo dục:
Khổng Tử là người đầu tiên mở trường tư thục( Tư học).
- Về triết học và viết sách:
Khổng Tử đã để lại một kho tàng sáng tác lớn lao trong đó một phần do ông viết, một phần do môn đệ của ông sưu tập lại những lời dạy của ông. Trong đó 2 bộ sách nỗi tiếng và có ý nghĩa to lớn đó là Tứ Thư và Ngũ Kinh
+ Tứ thư :
- Đại học
- Trung dung
- Luận ngữ:
- Mạnh tử
+ Ngũ kinh:
- Kinh dịch
- Kinh thi
- Kinh thư
- Kinh lễ
- Kinh xuân thu
- Kinh nhạc(Kinh nhạc bị thất lạc chỉ còn lại 1 chương đưa vào Kinh lễ gọi là chương Nhạc kí)
III. Tư tưởng giáo dục của Khổng Tử
Về mặt giáo dục Khổng Tử được coi là người mở đường, và là nhà giáo dục tiêu biều của nền giáo dục phong kiến Trung Hoa
- Về mục đích giáo dục:
- Về nội dung giáo dục :
- Về phương pháp giáo dục
Mục đích giáo dục:
Mục đích việc giáo hóa của Khổng Tử là giúp mọi người hoàn thiện nhân cách tức là dạy cách học làm người là chủ yếu, nghĩa là chuyên dạy luân lý, đạo lý, triết lý, chính trị
Đó là chủ trương dạy mọi người biết: hiếu, để, cẩn, tín
Nội dung giáo dục
Nội dung giáo dục của Khổng Tử được trình bày trong 5 cuốn sách do ông sưu tầm và biên soạn
Nội dung giáo dục chủ yếu trình bày về chữ Nhân
Nhân là đức nền tảng của con người vì nó bao trùm các đức khác( cung, khoan,tín,mẫn,huệ) và là gốc rễ của lễ, nhạc
Nội dung của đức Nhân là “yêu người”, là “cái gì mình không muốn thì đừng làm cho người”,là “ mình muốn thành công thì cũng giúp người thành công”
Đối với từng học trò ông định nghĩa về đức Nhân là khác nhau
- Về phương pháp giáo dục:
Là lĩnh vực mà Khổng Tử có nhiều đóng góp nhất
+. Phương pháp giảng dạy phù hợp với người học
+. Phương pháp thứ 2 là: phương pháp kết hợp việc học với tự suy nghĩ
+. Điểm thứ 3 trong phương pháp giáo dục của Khổng Tử là học phải gắn liền với luyện tập
+. Điểm thứ tư trong phương pháp giáo dục của Khổng Tử là phương pháp thuyết phục bằng sự gương mẫu của chính bản thân nhà giáo dục
IV. Những ảnh hưởng của Khổng Tử đến thế hệ sau
Tăng tử: Tên thật là Tăng Sâm (505-435 TCN) là học trò xuất sắc của Khổng Tử, dựa vào tư tưởng tề gia trị quốc bình thiên hạ của Khổng Tử để viết thành sách Đại học
Tử Tư:
Cháu nội tài đức của Khổng Tử dựa vào tư tưởng của ông để viết thành sách Trung Dung
Mạnh tử:
Học trò của Tử Tư dựa vào tư tưởng của Khổng Tử để xây dựng nên học thuyết Lão Tử hay còn gọi là học thuyết Tân Khổng Giáo
Mạnh tử
V. Những hạn chế trong tư tưởng của Khổng Tử
Mặc dù đã tuyên bố “ Bất cứ hạng người nào cũng có thể dạy được” ( hữu giáo vô loài) nhưng trên thực tế đối tượng giáo dục của Khổng Tử chỉ gồm những người mà ông xếp vào 2 hạng là loại nhất và loại nhì còn hạng ngu thì ông cho rằng họ không thể học tập được gì
Khổng Tử coi khinh lao động chân tay. Ông cho rằng ai mà quan tâm đến chuyện cấy cày thì người ấy là tiểu nhân
I. Tiểu sử
II. Sự nghiệp
III. Tư tưởng của Khổng Tử về giáo dục
IV.Những ảnh hưởng của tư tưởng giáo dục của Khổng Tử đến đời sau
V. Những hạn chế trong tư tưởng giáo dục của Khổng Tử
I. Tiểu sử
- Khổng Tử ( 551- 479) người nước Lỗ, nay thuộc Khúc Phụ, Sơn Tây, Trung Quốc. Tên là Khâu, tự là Trọng Ni
- Xuất thân trong một gia đình quý tộc bị sa sút
- Năm 19 tuổi từng làm một chức quan nhỏ
- Năm 51 tuổi làm quan với vua nước Lỗ, sau đó từ quan đi chu du các nước trong 14 năm
- Năm 68 tuổi về nước Lỗ mở trường dạy học, và viết sách
II. Sự nghiệp
Sau khi trở về nước Lỗ, Khổng Tử mở trường dạy học, sưu tầm triết học đương thời và soạn sách để giải bày tâm sự
Về giáo dục:
Khổng Tử là người đầu tiên mở trường tư thục( Tư học).
- Về triết học và viết sách:
Khổng Tử đã để lại một kho tàng sáng tác lớn lao trong đó một phần do ông viết, một phần do môn đệ của ông sưu tập lại những lời dạy của ông. Trong đó 2 bộ sách nỗi tiếng và có ý nghĩa to lớn đó là Tứ Thư và Ngũ Kinh
+ Tứ thư :
- Đại học
- Trung dung
- Luận ngữ:
- Mạnh tử
+ Ngũ kinh:
- Kinh dịch
- Kinh thi
- Kinh thư
- Kinh lễ
- Kinh xuân thu
- Kinh nhạc(Kinh nhạc bị thất lạc chỉ còn lại 1 chương đưa vào Kinh lễ gọi là chương Nhạc kí)
III. Tư tưởng giáo dục của Khổng Tử
Về mặt giáo dục Khổng Tử được coi là người mở đường, và là nhà giáo dục tiêu biều của nền giáo dục phong kiến Trung Hoa
- Về mục đích giáo dục:
- Về nội dung giáo dục :
- Về phương pháp giáo dục
Mục đích giáo dục:
Mục đích việc giáo hóa của Khổng Tử là giúp mọi người hoàn thiện nhân cách tức là dạy cách học làm người là chủ yếu, nghĩa là chuyên dạy luân lý, đạo lý, triết lý, chính trị
Đó là chủ trương dạy mọi người biết: hiếu, để, cẩn, tín
Nội dung giáo dục
Nội dung giáo dục của Khổng Tử được trình bày trong 5 cuốn sách do ông sưu tầm và biên soạn
Nội dung giáo dục chủ yếu trình bày về chữ Nhân
Nhân là đức nền tảng của con người vì nó bao trùm các đức khác( cung, khoan,tín,mẫn,huệ) và là gốc rễ của lễ, nhạc
Nội dung của đức Nhân là “yêu người”, là “cái gì mình không muốn thì đừng làm cho người”,là “ mình muốn thành công thì cũng giúp người thành công”
Đối với từng học trò ông định nghĩa về đức Nhân là khác nhau
- Về phương pháp giáo dục:
Là lĩnh vực mà Khổng Tử có nhiều đóng góp nhất
+. Phương pháp giảng dạy phù hợp với người học
+. Phương pháp thứ 2 là: phương pháp kết hợp việc học với tự suy nghĩ
+. Điểm thứ 3 trong phương pháp giáo dục của Khổng Tử là học phải gắn liền với luyện tập
+. Điểm thứ tư trong phương pháp giáo dục của Khổng Tử là phương pháp thuyết phục bằng sự gương mẫu của chính bản thân nhà giáo dục
IV. Những ảnh hưởng của Khổng Tử đến thế hệ sau
Tăng tử: Tên thật là Tăng Sâm (505-435 TCN) là học trò xuất sắc của Khổng Tử, dựa vào tư tưởng tề gia trị quốc bình thiên hạ của Khổng Tử để viết thành sách Đại học
Tử Tư:
Cháu nội tài đức của Khổng Tử dựa vào tư tưởng của ông để viết thành sách Trung Dung
Mạnh tử:
Học trò của Tử Tư dựa vào tư tưởng của Khổng Tử để xây dựng nên học thuyết Lão Tử hay còn gọi là học thuyết Tân Khổng Giáo
Mạnh tử
V. Những hạn chế trong tư tưởng của Khổng Tử
Mặc dù đã tuyên bố “ Bất cứ hạng người nào cũng có thể dạy được” ( hữu giáo vô loài) nhưng trên thực tế đối tượng giáo dục của Khổng Tử chỉ gồm những người mà ông xếp vào 2 hạng là loại nhất và loại nhì còn hạng ngu thì ông cho rằng họ không thể học tập được gì
Khổng Tử coi khinh lao động chân tay. Ông cho rằng ai mà quan tâm đến chuyện cấy cày thì người ấy là tiểu nhân
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...
Người chia sẻ: Nguyễn Thị Thùy Liên
Dung lượng: |
Lượt tài: 0
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)