Luận văn cao học

Chia sẻ bởi Vũ Trung Kiên | Ngày 19/03/2024 | 11

Chia sẻ tài liệu: Luận văn cao học thuộc Công nghệ thông tin

Nội dung tài liệu:

bộ giáo dục và đào tạo Bộ Văn hoá thể thao và du lịch
Trường đại học mỹ thuât hà nội
-----------------------

hình tượng nghệ thuật
trong tranh hiện đại
--------
Luận văn thạc sỹ mỹ thuật
Chuyên ngành : Hội họa
Mã số ngành :

Người hướng dẫn: PGS - Hoạ sỹ Đặng Quý Khoa
Học viên: Trương Quang Hải



Hà Nội - 2007
Lý do chọn đề tài:

Trong sáng tác nghệ thuật để hình thành một tác phẩm, người nghệ sỹ thường đi theo một quá trình: ý, tượng, hình.
Trong quá trình thể hiện tác phẩm thì ý tưởng ban đầu luôn luôn xuyên suốt và không thay đổi, người hoạ sỹ có những sự thay đổi về hình thể, màu sắc, chất cảm...
Nền mỹ thuật hiện đại đã được phát triển qua nhiều ngàn năm của các hoạ sỹ trên toàn thế giới.
Vì vậy trong khuôn khổ của luận văn cao học, phạm vi hiểu biết của mình. Tôi muốn nghiên cứu, tìm hiểu sự thay đổi của hình tượng nghệ thuật trong tranh nghệ thuật hiện đại, qua đó có thể hiểu biết sâu hơn về phương pháp xây dựng hình tượng nghệ thuật trong tranh hiện đại.
2. Phạm vi nghiên cứu:
Phạm vi nghiên cứu của luận văn được xác định trong việc phân tích hình tượng nghệ thuật của một số trường phái nghệ thuật tiêu biểu trên thế giới.
Phân tích một số tác phẩm của một số hoạ sỹ tiêu biểu trên thế giới và của các danh hoạ Việt Nam.
3. Phương pháp nghiên cứu:
Trên cơ sở mục đích, phạm vi nghiên cứu của đề tài, Bài luận văn được thực hiện bằng các phương pháp:
Phương pháp nghiên cứu tư liệu.
Phương pháp phân tích
Phương pháp tổng hợp rút bài học cho bản thân.
4. Những đóng góp của luận văn:
Nghiên cứu của luận văn góp phần tìm hiểu, cũng như nhận thức được rõ hơn sự thay đổi của hình tượng nghệ thuật trong tranh hiện đại. Hình tượng nghệ thuật đó luôn luôn thay đổi, nó phụ thuộc vào ý tưởng sáng tạo, phong cách... của người nghệ sỹ.
Luận văn đưa ra một cách hệ thống những điều kiện hình thành của hình tượng nghệ thuật, những thay đổi của hình tượng nghệ thuật thông qua quá trình hình thành và hoàn thiện tác phẩm, cũng như vai trò quan trọng của hình tượng nghệ thuật trong các tác phẩm mỹ thuật.
Chương I:
ý tưởng thẩm mỹ về tạo hình

1. Tính hiện đại và sự phát triển thẩm mỹ về tạo hình qua lịch sử.

Tính hiện đại là biểu hiện của sự phát triển của rất nhiều những thể nghiệm sáng tạo của các trường phái, các phong cách về ngôn ngữ biểu đạt vô cùng phức tạp.
2. Hình thị giác
ở giai đoạn đầu tiên mà con người sáng tạo ra hình thể đó là hình thị giác
3. Hình khái quát:
Hình khái quát nó mang nhiều ý tưởng đơn giản hoá những sự vật.
Phương Đông ngay từ đầu người ta đã tìm ra được các yếu tố mang hình trang trí được thể hiện ở tình nhịp điệu, cách điệu.... để nói lên hình thể có vẻ đẹp của nó.
4. Hình trang trí.
Hội hoạ hiện đại ở Châu Âu các hoạ sĩ đã tìm ra hình lập thể, tức là phá vỡ góc nhìn cố định.
5. Hình lập thể:
con người không chỉ nhìn nhận các sự vật và hiện tượng ở ngoài khách quan một cách thông thường, mà con người còn luôn tư duy, tưởng tượng, cảm xúc, thay đổi chiều hướng tình cảm...... trước các sự vật ở khách quan

6. Hình siêu thực.
7. Tiểu kết.
Qua các khái quát vừa trình bày, sự thay đổi của cấu trúc hình thể trong tranh hiện đại không còn đơn thuần như trước đây chỉ là những hình đơn giản, mà ngày nay đã trở thành những hình tượng, hình thể rất phức tạp để nói lên nhiều ý tưởng, nhiều cảm xúc hơn, cảm giác hơn, nội tại khách quan không gian thời gian.....
Hình tượng nghệ thuật được cấu trúc vào một mảng mà ở trong đó có hình như: hình thị giác, hình khái quát, hình trang trí cách điệu, hình lập thể, hình siêu thực.....
Chương II
Một số khuynh hướng tạo hình.
1- Khuynh hướng hiện thực.
2. Khuynh hướng lãng mạn.
3. Khuynh hướng trừu tượng.
4- Khuynh hướng siêu thực:
Chương III
Tính thống nhất
trong hình tượng nghệ thuật.
Để có một tác phẩm hội hoạ thành công mang đầy đủ những vẻ đẹp cả về hình thức và nội dung. Trước tiên người hoạ sỹ phải xuất phát từ ý tưởng tốt và từ đó quan các bước tìm tòi, nghiên cứu.... Sẽ xây dựng được một hình nghệ thuật phù hợp với ý tưởng đó.
những yếu tố thống nhất về mặt thẩm mỹ bao gồm:
- Yếu tố kết cấu, cấu trúc của hình thể
- Yếu tố thẩm mỹ về chất cảm
- Yếu tố thẩm mỹ về màu sắc.
- Khuynh hướng sáng tác cuả người hoạ sỹ.
- Cấu trúc của mảng miếng.
- Bố cục.
- Phong cách của người hoạ sỹ.
trong hình tượng nghệ thuật hiện đại luôn luôn hiện hữu ba yếu tố:
- Sự thay đổi của cấu trúc hình thể.
- Sự thay đổi của khuynh hướng
- Tính thống nhất trong phong cách của người hoạ sỹ
Chương IV
Phân tích một số tác phẩm tiêu biểu
Tác phẩm: Những cô gái Avignon
Tác giả: Picasso

Đó là hình tượng những cô gái không phải là những mệnh phụ phu nhân của giai cấp quý tộc mà các hoạ sỹ cổ điển thường vẽ, càng không phải là những nét chau chuốt uốn lượn tỷ mỷ mà là những nét hình mạch lạc khoẻ khoắn, những mảng hình phẳng đơn giản nhưng gợi cảm Picasso đã cho thấy cái đẹp không chỉ có một mà còn có rất nhiều cách thể hiện khác nhau
Ông đã xây dựng hình ảnh một con người cụ thể, một thiếu nữ khoảng 13,14 tuổi. Tác phẩm như một bức chân dung đẹp mang dấu ấn của một lứa tuổi hồn nhiên, ngây thơ, trong trắng - đó là ý tưởng của tác giả.
Tác phẩm: Em Thuý
Tác giả: Trần Văn Cẩn
Tác phẩm: Kết nạp đảng ở Điện Biên Phủ
Tác giả: Nguyễn Sáng
Đây là một bức tranh mô tả một cảnh hoành tráng của một buổi kết nạp Đảng cho một chiến sỹ bị thương lập được chiến công sau trận đánh vừa dứt, tại chiến hào trong không khí ác liệt còn sặc mùi thuốc súng
Với tám nhân vật được bố cục theo chiều ngang, với 3 nhóm hình tượng nhân vật được cấu trúc to, khoẻ, vuông vức, ít nhiều biểu đạt được thần khí, khái lược mà vẫn cao nhã, dung dị, sâu lắng...
Lối thể hiện đồng nhất, phù hợp với lôgic của nội dung, tạo nên bố cục chặt chẽ, gợi cho ta thấy sự gắn bó đồng cảm giữa các nhân vật mà đây họ được thể hiện cùng một chí hướng. Ta thấy cái đẹp của nhân vật biểu hiện qua thuộc tính tinh thần, lòng hy sinh và ý thức trách nhiệm. ánh sáng của bầu trời, vách chiến hào, nhân vật ... tất cả các hình tượng ấy đã được thống nhất trong sự biểu hiện của gam màu, bút pháp lôi kéo vào trong ý tưởng của tác giả về sức mạnh của các chiến sỹ
Kết luận
Chúng ta có thể nhận thấy hội hoạ là một bộ môn của chuyên ngành Mỹ thuật, ở đó người hoạ sỹ đã phản ánh thế giới quan, những tư duy, trí tuệ của mình trước những sự vật hiện tượng khách quan.
Trong một tác phẩm đạt được vẻ đẹp hoàn chỉnh ta luôn luôn nhận thấy một tư duy sáng tạo thẩm mỹ, một phong cách biểu đạt nghệ thuật và trên tất cả là một hình tượng nghệ thuật mang tính thống nhất cao độ.
Trong nghệ thuật hiện đại đã có thể biểu đạt các sự vật hiện tượng trong cuộc sống một cách đa dạng phong phú rất rõ ràng.
Sở dĩ như vậy là do hiện thực khách quan ở giai đoạn hiện đại vô cùng phong phú, đa dạng cho nên người hoạ sỹ cũng có thể sử dụng nhiều khuynh hướng trong cùng một tác phẩm.
ảnh minh hoạ
Em Thuý
Kết nạp đảng ở Điện biên
The Dance
Still-Life
The Persistence of Memory
Braque
Xubeihong
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Vũ Trung Kiên
Dung lượng: | Lượt tài: 0
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)