Lịch sử Việt Nam (Nguồn gốc đến XIX)

Chia sẻ bởi Trần Vinh | Ngày 26/04/2019 | 81

Chia sẻ tài liệu: Lịch sử Việt Nam (Nguồn gốc đến XIX) thuộc Lịch sử

Nội dung tài liệu:


LỊCH SỬ VIỆT NAM ĐẠI CƯƠNG

-----------------------------------------------------------------------------------
Chương 1:
Lịch sử Việt Nam từ nguồn gốc đến giữa thế kỉ XIX

1.1. Việt Nam thời nguyên thủy
1.1.1. Vài nét về đất nước và con người Việt Nam
- Nước Việt Nam nằm ở đông nam lục địa châu Á, bắc giáp nước cộng hòa nhân dân Trung Hoa, tây giáp nước cộng hòa dân chủ nhân dân Lào và Vương quốc Campuchia, đông và nam giáp Biển Đông (Thái Bình Dương), có diện tích 331.991km2 đất liền, 3.200km đường bờ biển và khoảng trên 3.000 hòn đảo lớn nhỏ.
- Việt Nam có vùng địa hình đất liền khá đặc biệt: hai đầu phình ra, ở giữa thu hẹp và kéo dài
+ Địa hình miền Bắc tương đối phức tạp, có nhiều khu rừng rậm, cổ như Cúc Phương, núi cao như đỉnh Phanxipăng 3.143m, xen lẫn với các núi đá vôi ở Cao Bằng, Hòa Bình, Ninh Bình. Sự xâm thực của thời tiết đã tạo nên hàng loạt hang động và quang cảnh nhiều màu nhiều vẻ của vùng đất Bắc. Cùng với rừng rậm là nhiều loại cây ăn quả, hàng trăm giống thú vật đã tạo nên những điều kiện đặc biệt thuận lợi cho sự sinh sống và phát triển của con người.
+ Địa hình Trung Bộ với dải Trường Sơn trải dọc phía tây cũng tạo nên nhiều điều kiện cho con người sinh sống, vùng đất đỏ Tây Nguyên được phủ lớp dung nham núi lửa nên bằng phẳng và phì nhiêu, trở thành nơi cư trú của con người và của nhiều loại động thực vật quý hiếm.
+ Nam Bộ là vùng đồng bằng phì nhiêu, những cánh đồng thẳng cánh cò bay, màu mỡ, với hai mùa rõ rệt.
- Việt Nam có nhiều sông ngòi, trong đó có hai con sông lớn nhất là sông Hồng và sông Cửu Long, hai con sông này đã bồi đắp phù sa, bồi lấp vịnh biển tạo nên hai đồng bằng rộng lớn thuận lợi cho việc phát triển nông nghiệp và tụ cư của con người bao đời nay.
- Nằm trong khoảng 8030` - 23022` độ vĩ bắc, với chiều dài 15 vĩ tuyến (khoảng 1.600km), Việt Nam thuộc khu vực nhiệt đới và một phần xích đạo, miền Bắc có 4 mùa, miền Trung và miền Nam có 2 mùa (ở mỗi miền lại có những vùng tiểu khí hậu), với đặc điểm là lượng mưa và độ ẩm tương đối lớn, tuy nhiên do vị trí gần biển nên hàng năm bão và nắng hạn thường xuyên đe dọa sản xuất và đời sống của nhân dân.
- Trong lòng đất Việt Nam tàng trữ nhiều loại khoáng sản có giá trị kinh tế cao. Đây có thể coi là một vùng được thiên nhiên “hào phóng”, nhưng trái lại nó cũng vô cùng khắc nghiệt, dữ dằn, có thể bất ngờ gây ra muôn vàn tai họa cho con người.
- Về con người Việt Nam: do vị trí địa lý nằm ở khu vực nối liền hai đại dương là Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương, vùng hải đảo và vùng lục địa châu Á, nên cũng là nơi tụ cư của nhiều tộc người khác nhau. Việt Nam là nước nằm giữa hai trung tâm văn minh lớn nên là điểm giao lưu của các nền văn minh đó. Đến nay, trên đất nước ta có 54 tộc người sinh sống, người Việt chiếm 87% dân số. Mỗi dân tộc có những nét văn hóa riêng, nhưng các dân tộc gắn bó chặt chẽ với nhau trong quá trình dựng và giữ nước. Trong suốt chiều dài lịch sử, nhân dân các dân tộc đa số và tiểu số, cả miền núi và miền xuôi đã cùng nhau xây đắp nên phẩm chất, cốt cách của con người Việt Nam, tạo dựng nên một nền văn hóa, văn hiến Việt Nam độc đáo, với nhiều giá trị cao đẹp.
1.1.2. Các giai đoạn phát triển của xã hội nguyên thủy trên đất Việt Nam
- Những dấu tích đầu tiên của con người trên đất nước ta
+ Buổi đầu của lịch sử loài người bắt đầu bằng sự xuất hiện của người vượn cách ngày nay khoảng hai triệu đến vài chục vạn năm. Ở Việt Nam đã tìm thấy dấu vết của người vượn cách ngày nay khoảng 30-40 vạn năm. Các nhà khảo cổ học, dân tộc học đã tìm thấy những chiếc răng của người vượn ở các hang Thẩm Khuyên, Thẩm Hai (Lạng Sơn), các công cụ lao động bằng đá của người vượn ở Núi Đọ (Thanh Hóa), Hang Gòn (Đồng Nai), An Lộc (Bình Phước)
Người tối cổ sống thành từng bầy, mỗi bầy có khoảng 20 – 30 người, gồm 3-4 thế hệ. Họ săn bắt và hái lượm để sinh sống.
- Sự chuyển biến từ Người tối cổ thành Người tinh khôn
+ Trong quá trình tiến hóa, Người tối cổ đã chuyển biến thành Người tinh khôn (hay còn gọi là người hiện đại Homosapien). Trên
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Trần Vinh
Dung lượng: | Lượt tài: 1
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)