Lịch sử quan hệ đối ngoại Việt Nam thế kỷ X - XV

Chia sẻ bởi Nguyễn Minh Kha | Ngày 26/04/2019 | 152

Chia sẻ tài liệu: Lịch sử quan hệ đối ngoại Việt Nam thế kỷ X - XV thuộc Lịch sử

Nội dung tài liệu:


TRƯỜNG ĐHSP TP. HỒ CHÍ MINH
KHOA LỊCH SỬ
NGÀNH QUỐC TẾ HỌC
LỚP QUỐC TẾ HỌC 3B – NHÓM 5

Lịch sử quan hệ đối ngoại của Việt Nam
TÌNH HÌNH NGOẠI GIAO NƯỚC TA THẾ KỶ X - XV
Giảng viên hướng dẫn: TS TRẦN THỊ THANH THANH



/



Lời nói đầu
T
rong suốt chặng đường của đất nước, ngành ngoại giao có vai trò then chốt trong việc bảo vệ và giữ vững nền độc lập của dân tộc cũng như góp phần quan trọng vào tiến trình phát triển của đất nước. Và việc nghiên cứu ngành Ngoại giao của Việt Nam qua các thời kỳ lịch sử là hết sức cần thiết nhằm góp phần trang bị cho sinh viên những kiến thức cơ bản, nền tảng của nền ngoại giao nước nhà.
Lịch sử quan hệ đối ngoại của Việt Nam là một bộ phận quan trọng của chương trình học bộ môn Quốc tế học. Một nhà ngoại giao giỏi chí ít phải nắm vững tình hình ngoại giao hiện tại, cũng như lịch sử ngoại giao qua các thời kỳ. Qua bộ môn này, dù thời gian hạn chế, nhưng Cô đã trang bị cho chúng em những hiểu biết cần thiết, cũng như cách truyền tải kiến thức của Cô rất hấp dẫn, thu hút các bạn học sinh. Cô đã tạo điều kiện cho các bạn thể hiện hết khả năng của mình trong việc thể hiện ý tưởng cũng như thuyết trình, ứng phó với tình huống thực tế.
Nhóm 5 được phân công nội dung tìm hiểu về tình hình ngoại giao nước ta giai đoạn từ thế kỷ X – XVIII. Đây là một đề tài rất hay và bổ ích. Các thành viên có điều kiện để chia sẻ các hiểu biết của mình về ngoại giao giữa các triều đại, cũng như rèn luyện sự tự tin, bản lĩnh của sinh viên ngành Quốc tế học. Tài liệu mà nhóm gửi đến cô bao gồm hai phần. Phần 1 trình bày quan hệ đối ngoại của nước ta từ thế kỷ X – XV, phần 2 trình bày quan hệ đối ngoại của nước ta từ thế kỷ XVI – XVIII.
Nhóm 5 đã nỗ lực sưu tầm và tìm kiếm tài liệu mong gửi đến cô và các bạn những nội dung cốt lõi và quan trọng nhất của tình hình ngoại giao hai triều đại Lý và Trần. Mặc dù đã cố gắng rất nhiều trong khâu biên soạn và tìm kiếm tài liệu, song những sai sót là điều khó tránh khỏi. Nhóm 5 rất mong nhận đượcn những lời góp ý xây dựng từ Cô và các bạn để bài thuyết trình của nhóm được hoàn thiện hơn.
Thay mặt nhóm
Nguyễn Minh Kha
Phần 1
I. MỘT SỐ SỰ KIỆN NGOẠI GIAO TIÊU BIỂU THỜI NHÀ NGÔ
Nhà Ngô là một triều đại trong lịch sử Việt Nam, truyền được hai đời nhưng có tới ba vị vua, kéo dài từ năm 939 đến năm 965. Khoảng thời gian xen giữa từ 944 đến 950 còn có Dương Bình Vương tức Dương Tam Kha.
Để tim hiểu rõ hơn vể tình hình của nhà Ngô, nhất là quan hệ đối ngoại chúng tôi quyết định sử dụng bảng biểu để có thể trình bày khái quát về quan hệ đối ngoại của nhà Ngô để chúng ta có cái nhìn khái quát hơn.Dưới đây là một số sự kiện tiêu biểu được chúng tôi chọn lọc và đánh giá.
Năm
Sự kiện
Đánh giá

939
Sau chiến thắng Bạch Đằng, Ngô Quyền tự xưng vương lập ra nhà Ngô, đóng đô ở Cổ Loa, thiết lập triều đình đủ quan văn, quan võ, quy định triều phục.

Sự kiện này cho thấy nhà Ngô là một nước độc lập chính thống, có chủ quyền, kinh đô, góp phần khẳng định tư thế độc lập với Trung Hoa.

945

Dương Tam Kha xưng vương là Dương Bình Vương

- Tình hình này cho thấy những biến động lớn, cũng như sự thiếu ổn định trong triều đình nhà Ngô khi xảy ra liên tiếp việc tranh giành quyền lực.
- Đây là lần ngoại giao duy nhất của nhà Ngô với Nam Hán trong 21 năm tồn tại.

950
Ngô Xương Văn (Ngô Nam Tấn Vương) & Ngô Xương Ngập (Ngô Thiên Sách Vương) xưng vương



954

Xương Ngập chết, Xương Văn tiếp tục trị nước. Ông sai sứ sang giao hảo với Nam Hán và xin tiết việt. Vua Nam Hán là Lưu Thịnh nhận giao hảo của Xương Văn. Sau đó Lưu Thịnh cho Lý Dư làm sứ cầm cờ “tinh” sang nước ta. Ngô Xương Văn cho ngay người đi sang biên giới ngăn lại. Hai bên gặp nhau ở Bạch châu, Lý Dư bèn quay về nước.





II. MỘT SỐ SỰ KIỆN NGOẠI GIAO TIÊU BIỂU THỜI NHÀ ĐINH
Ngoại giao Việt Nam thời Đinh phản ánh các hoạt động ngoại giao của chính quyền nhà Đinh từ năm 968 đến năm 979 trong lịch sử Việt Nam.
Năm 968, Đinh
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Nguyễn Minh Kha
Dung lượng: | Lượt tài: 1
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)