Lịch sử: lịch sử NN&PL thế giới

Chia sẻ bởi Trần Việt Thao | Ngày 18/03/2024 | 2

Chia sẻ tài liệu: Lịch sử: lịch sử NN&PL thế giới thuộc Lịch sử

Nội dung tài liệu:

ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT MÔN HỌC
LỊCH SỬ NHÀ NƯỚC VÀ PHÁP LUÂT THẾ GIỚI
(Nguồn: ://www.google.com.vn/url?sa=t&rct=j&q=&esrc=s&frm=1&source=web&cd=27&cad=rja&ved=0CF8QFjAGOBQ&url=http%3A%2F%2Fwww.ctu.edu.vn%2Fcenters%2Fdec%2FGiaotrinh%2FGiaotrinh%2FKhoaLuat%2FLich%2520su%2520NN%26PL%2520The%2520Gioi.doc&ei=8YkHUcGzNYO9iAem3IHoBg&usg=AFQjCNEshJ7zthPLyt9s0to8ArRyWnBvmQ&sig2=mFWUtxKxJD7bVaYnuGj9tg ).
1. Tên và thời lượng môn học
Tên môn học : Lịch sử Nhà nước và Pháp luật Thế giới
Thời lượng môn học : 15 tiết
2. Vị trí môn học
Đây là môn học bắt buộc trong chương trình đào tạo đại học Luật, là một trong những nội dung quan trọng của đào tạo cử nhân luật, nhằm mục tiêu giáo dục toàn diện cho người học.
Môn học này được thiết kế học sau các môn : Lịch sử nhà nước và pháp luật Việt Nam, môn Lý luận về Nhà nước và Lý luận về Pháp luật. Và có thể bố trí học vào bất kỳ học kỳ nào trong khóa học.
3. Mục tiêu môn học
Sau khi hoàn tất chương trình môn học này, người học có thể :
+ Nắm biết được các kiến thức cơ bản về quá trình ra đời, tồn tại và phát triển của Nhà nước và Pháp luật thế giới từ kiểu nhà nước : chủ nô, phong kiến, tư sản…ở phương Đông và phương Tây.
+ So sánh và phân tích được những quy định về tổ chức và hoạt động của Nhà nước cũng như của pháp luật ở phương Đông và phương Tây qua các giai đoạn phát triển của lịch sử.
+ Nhận thức và lý giải được những nguyên nhân đã dẫn đến sự hình thành, thay đổi của những quy định về tổ chức và hoạt động của Nhà nước cũng như pháp luật ở ở phương Đông và phương Tây qua các giai đoạn lịch sử.
4. Yêu cầu môn học
- Đối với người học : để học môn này có kết quả cần phải có sự tham gia đầy đủ và nghiêm túc của người học, việc đọc các tài liệu được giảng viên giới thiệu trước và sau khi đến lớp cũng hết sức cần thiết. Trong các buổi giảng và thảo luận trên lớp, người học phải nắm bắt được các nội dung cơ bản, cần có sự trao đổi khi gặp khó khăn, đồng thời khuyến khích thảo luận, tranh luận và giải thích các vấn đề được được đặt ra của môn học.
- Đối với nhà trường : trang bị đầy đủ các tài liệu cần thiết để phục vụ cho môn học, đảm bảo về cơ sở vật chất cho việc giảng dạy.

5. Nội dung môn học
- Trong chương trình đào tạo cử nhân luật tại trường Đại học Cần Thơ, môn học Lịch sử Nhà nước và Pháp luật Thế giới là môn học nghiên cứu một cách cơ bản quá trình hình thành và phát triển của bộ máy Nhà nước ở phương Đông và phương Tây qua các kiểu nhà nước trong lịch sử.
6. Phương pháp giảng dạy và đánh giá môn học
- Nội dung và các mục tiêu của môn học sẽ được làm rõ bằng sự kết hợp của các phương pháp như: phương pháp thuyết giảng (nhằm cung cấp những thông tin, kiến thức cơ bản, nền tảng cho người học) và phương pháp thảo luận, tranh luận (nhằm giúp người học kiểm tra lại khả năng tiếp thu và phát triển khả năng đánh giá, phân tích, so sánh và làm việc nhóm). Ngoài ra, các buổi thuyết trình theo các đề tài được giáo viên định hướng sẽ giúp người học có thêm nhiều kỹ năng và kiến thức.
- Trong quá trình giảng dạy, giảng viên sẽ đặt ra các câu hỏi dưới nhiều hình thức khác nhau, như: câu hỏi trắc nghiệm giúp người học nhớ lại những nội dung cơ bản của bài, câu hỏi nhận định giúp người học có thể kiểm tra mức độ hiểu bài của mình và câu hỏi tổng hợp, phân tích hay so sánh giúp người học làm quen với dạng đề thi sẽ làm trong kiểm tra cuối môn học
- Mỗi học phần gồm tối thiểu 2 phần đánh giá trong các phần: phần thực hành, đánh giá nhận thức, thảo luận, chuyên cần, kiểm tra giữa kỳ, đồ án, thi kết thúc. Phần thi kết thúc là bắt buộc phải có và chiếm tỷ lệ không dưới 50%.
- Thực hành 30 %
- Kiểm tra giữa kỳ: 10%
- Thi kết thúc 60 % (tỷ lệ không dưới 50%)

CHƯƠNG I
NHÀ NƯỚC VÀ PHÁP LUẬT CỔ ĐẠI PHƯƠNG ĐÔNG

I. QUÁ TRÌNH XUẤT HIỆN, PHÁT TRIỂN VÀ SUY VONG Ở CÁC QUỐC GIA PHƯƠNG ĐÔNG CỔ ĐẠI
1. Điều kiện tự nhiên và kinh tế - xã hội.
1.1. Điều kiện tự nhiên
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Trần Việt Thao
Dung lượng: | Lượt tài: 0
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)