Lịch sử: Lịch sử 80 năm xây dựng & PT của Đảng CSVN

Chia sẻ bởi Trần Việt Thao | Ngày 11/05/2019 | 163

Chia sẻ tài liệu: Lịch sử: Lịch sử 80 năm xây dựng & PT của Đảng CSVN thuộc Giáo dục đặc biệt

Nội dung tài liệu:

Lịch sử Đảng CSVN – ( phần 1- P3 ).




 Đảng Cộng sản Việt Nam - 80 năm xây dựng và phát triển
(Nhà xuất bản Chính trị quốc gia - Hà nội 2010).












( Nguồn: Http://dangcongsan.vn ). (Ảnh sưu tầm).
LỜI GIỚI THIỆU
Đảng Cộng sản Việt Nam do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập và rèn luyện là đội tiên phong cách mạng, bộ tham mưu chiến đấu của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và toàn thể dân tộc, người tổ chức và lãnh đạo mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam, hiện thân cho trí tuệ, danh dự của dân tộc. Lịch sử vẻ vang của Đảng trong 80 năm qua là lịch sử đấu tranh kiên cường vì lợi ích tối cao của dân tộc và hạnh phúc của nhân dân. Những thành tựu vĩ đại mà nhân dân ta đã giành được trong tám thập kỷ qua là những minh chứng hùng hồn khẳng định vai trò lãnh đạo duy nhất của Đảng đối với tiến trình cách mạng Việt Nam.
Việt Nam là một quốc gia - dân tộc văn hiến có truyền thống yêu nước nồng nàn và kiên cường, bất khuất. Cuối thế kỷ XIX, dân tộc Việt Nam bị rơi vào ách đô hộ của thực dân Pháp. Sau khi hoàn thành quá trình xâm lược và bình định bằng vũ lực, thực dân Pháp đã tiến hành các cuộc khai thác thuộc địa với quy mô ngày càng lớn nhằm cướp đoạt tài nguyên, bóc lột nhân công rẻ mạt, mở rộng thị trường tiêu thụ cho tư bản Pháp. Chúng thi hành một chính sách cai trị cực kỳ thâm độc nhằm đầu độc về văn hóa, ngu dân về giáo dục hòng buộc nhân dân ta phải mãi mãi trong vòng nô lệ. Dưới ách thống trị của thực dân Pháp, xã hội Việt Nam phân hoá một cách sâu sắc, các giai cấp cũ phân hoá, các giai cấp mới ra đời, mâu thuẫn giữa toàn thể dân tộc ta với thực dân Pháp và tay sai trở thành mâu thuẫn chủ yếu và ngày càng gay gắt. Song, ách áp bức dân tộc càng nặng thì sự phản kháng dân tộc càng cao, đấu tranh dân tộc càng mạnh. Không cam chịu thân phận nô lệ, nhân dân ta, đặc biệt là các tầng lớp cần lao liên tiếp nổi dậy đấu tranh giành độc lập dân tộc, theo nhiều xu hướng, con đường chính trị khác nhau, song đều thất bại, do thiếu một đường lối cách mạng đúng đắn và một giai cấp tiên tiến lãnh đạo, giai cấp địa chủ phong kiến đã suy tàn và phản động, giai cấp tư sản quá nhỏ bé không đảm đương được ngọn cờ dân tộc, kẻ thù hơn hẳn chúng ta một phương thức sản xuất. Cách mạng Việt Nam “đen tối như không có đường ra”. Lịch sử đặt ra yêu cầu phải tìm được một đường lối cứu nước đúng đắn, một phương pháp cách mạng khoa học để giải phóng dân tộc, đưa đất nước tiếp tục đi lên theo trào lưu chung của nhân loại.
Giữa lúc đó, Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh, người con ưu tú của dân tộc, mang trên mình lòng yêu nước, thương dân sâu sắc, đã ra đi tìm đường cứu nước. Trải qua một cuộc hành trình qua nhiều châu lục, tắm mình trong nhịp sống thời đại, khảo sát phong trào đấu tranh cách mạng của nhân dân nhiều nước trên thế giới, từ các cuộc cách mạng tư sản điển hình ở Âu - Mỹ đến cách mạng vô sản Nga, với thiên tài trí tuệ và nhận thức sắc bén, Người đã đến với Cách mạng Tháng Mười Nga vĩ đại, tiếp cận chủ nghĩa Mác - Lênin, xác định con đường giải phóng dân tộc. Nhận thức sâu sắc vai trò của tổ chức và lý luận cách mạng, sau khi trở thành một người cộng sản, Nguyễn Ái Quốc đã tích cực nghiên cứu, phát triển lý luận giải phóng dân tộc theo cách mạng vô sản của chủ nghĩa Mác - Lênin để truyền bá vào Việt Nam, xúc tiến chuẩn bị về chính trị, tư tưởng và tổ chức cho việc thành lập một chính đảng cộng sản ở Việt Nam.
Những hoạt động của Nguyễn Ái Quốc đã thúc đẩy mạnh mẽ phong trào cách mạng nước ta. Sự kết hợp chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng cách mạng Hồ Chí Minh với phong trào công nhân và phong trào yêu nước đã dẫn đến sự hình thành các tổ chức cộng sản đầu tiên ở Việt Nam. Đó là một bước tiến lớn của phong trào dân tộc, song sự tồn tại và hoạt động riêng rẽ của ba tổ chức cộng sản làm cho lực lượng và sức mạnh của phong trào cách mạng bị phân tán, không phù hợp với lợi ích của cách mạng và nguyên tắc tổ chức của Đảng Cộng sản. Với tư cách là phái viên của Quốc tế Cộng sản có đầy đủ quyền quyết định mọi vấn đề liên quan đến cách mạng ở Đông Dương, Nguyễn Ái Quốc đã triệu tập đại biểu của
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Trần Việt Thao
Dung lượng: | Lượt tài: 5
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)