Lich su hien dai II

Chia sẻ bởi Đinh Thi Viet Hoa | Ngày 26/04/2019 | 103

Chia sẻ tài liệu: lich su hien dai II thuộc Lịch sử

Nội dung tài liệu:

Chương 1:
quan hệ quốc tế từ 1945 Đến nay
I . sự hình thành trật tự thế giới mới.
1.Hội nghị Ianta và hình thành trật tự hai cực Ianta
Trong Chiến tranh thế giới thứ hai, khối các nước Đồng minh chống phát xít gồm Liên Xô, Mỹ, Anh, Pháp (Đờ Gôn), Trung Quốc và nhiều nước khác được thành lập. Tuy theo chế độ chính trị, xã hội khác nhau, do cùng có kẻ thù chung là chủ nghĩa phát xít, nên các nước trên đã có sự ủng hộ lẫn nhau. Khi Đức tấn công Liên Xô, chính U.Sớcsin (Churchill)- Thủ tướng Anh tuyên bố: “nguy cơ đe dọa nước Nga... là nguy cơ đe dọa nước ta và Hoa Kỳ”.
Từ khi Chiến tranh thế giới thứ hai sắp kết thúc, mâu thuẫn trong nội bộ Đồng minh từ chỗ ngấm ngầm nay lộ diện. Nhiều vấn đề tồn đọng và vấn đề mới cấp bách đòi hỏi phải giải quyết.
Vào đầu tháng 2/1945, tại Ianta (Crưm - Liên Xô), đã tiến hành Hội nghị những người đứng đầu Tam cường: I.V.Stalin - Chủ tịch Hội đồng trưởng Liên Xô, U.Sớcsin - Thủ tướng Anh, và F.Rudơven (Roosevelt) - Tổng thống Mỹ. Do sự phân chia thành quả chiến tranh gắn liền với quyền lợi của từng , từng nước tham chiến, tập trung ở hai lực lượng chính là Liên Xô và Mỹ nên Hội nghị diễn ra gay gắt, quyết liệt. Sau một thời gian tranh luận, hội nghị đã ra được tuyên bố chung quan trọng. Tuyên thị quyết tâm của Tam cường là cùng nhau hợp tác trong chiến tranh cũng như trong thời bình sau này, nhấn mạnh tầm quan trọng sự hợp tác của nước và của một tổ chức quốc tế đối với hòa bình an ninh lâu dài giữa các dân tộc.
Tuyên bố chung ghi rõ: “Chúng tôi nhận thức một cách đầy đủ trách nhiệm cao cả đặt lên vai chúng tôi và liên hợp các dân tộc ... vì một nền hòa bình như thế, một nền hòa bình sẽ được hoan nghênh của tuyệt đại đa số quần chúng trên trái đất và nó sẽ xóa mọi tai họa khủng khiếp và chiến tranh đối với nhiều thế hệ”.
Hội nghị Tam cường Ianta đi đến những thỏa thuận sau:
Nhanh chóng kết thúc chiến tranh ở châu Âu và châu á-Thái Bình Dương. Liên Xô sẽ tham chiến chống Nhật ở phía Đông sau khi chiến tranh châu Âu kết thúc 2-3 tháng. Nước Đức phát xít và nước Nhật quân phiệt phải đầu hàng vô điều kiện.
cường quốc thỏa thuận việc đóng quân tại các nước phát xít chiến bại nhằm giải giáp quân đội phát xít, thanh toán chiến tranh, phân chia ảnh hưởng ở châu Âu và châu
ở châu Âu, quân đội Liên Xô sẽ chiếm đóng ở Đông Đức, Đông , quân đội Mỹ, Anh, Pháp đóng ở Tây Đức, Tây . Vùng Đông Âu thuộc ảnh hưởng của Liên Xô, còn Tây Âu thuộc ảnh hưởng của Mỹ.
ở châu để đổi lấy việc Liên Xô tham chiến đánh Nhật, Hội nghị chấp nhận: giữ nguyên hiện trạng và công nhận nước Cộng hòa nhân dân Mông Cổ, trả lại Liên Xô các quyền lợi của đế quốc Nga trước chiến tranh Nga-Nhật năm 1904, quốc tế hóa cảng Đại Liên của Trung Quốc, thuê cảng Lữ Thuận làm căn cứ hải quân. Đối với Triều Tiên
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Đinh Thi Viet Hoa
Dung lượng: | Lượt tài: 2
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)