Lich su

Chia sẻ bởi Đỗ Việt Hùng | Ngày 18/03/2024 | 10

Chia sẻ tài liệu: lich su thuộc Lịch sử

Nội dung tài liệu:

Bài 1:
Đối tượng, chức năng, nhiệm vụ, phương pháp
của môn học Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam

ĐCSVN do chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập và rèn luyện, là đội tiền phong cách mạng, bộ tham mưu chiến đấu của GCCN và dân tộc Việt Nam.
Kể từ khi ra đời, Đảng là người nắm ngọn cờ lãnh đạo duy nhất và tổ chức mọi thắng lợi của CMVN. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, nhân dân ta đã vượt qua mọi khó khăn gian khổ và hy sinh ác liệt, giành nhiều thắng lợi to lớn có ý nghĩa lịch sử, làm cho đất nước, xã hội và con người Việt Nam ngày càng đổi mới sâu sắc.
Lịch sử của Đảng là một pho lịch sử bằng vàng, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: “Với tất cả tinh thần khiêm tốn của người cách mạng, chúng ta vẫn có quyền nói rằng: Đảng ta thật là vĩ đại”.
ĐCSVN là một chuyên ngành của khoa học Lịch sử. Nó là một khoa học, đã là khoa học thì phải có đối tượng, chức năng, nhiệm vụ, phương pháp nghiên cứu của khoa học đó.
Vì vậy khi nghiên cứu môn học lịch sử ĐCSVN thì trước hết chúng ta phải nắm được: đối mà chúng ta nghiên cứu là gì, nó có chức năng, nhiệm vụ gì, và khi nghiên cứu nó chúng ta cần sử dụng các phương pháp gì…để làm rõ được những vấn đề đó, chúng ta lần lượt nghiên cứu các nội dung sau đây.
1.1. Đối tượng nghiên cứu của môn học Lịch sử Đảng.
Lịch sử ĐCSVN là một môn học, có đối tượng nghiên cứu là những quy luật về sự ra đời, phát triển của Đảng và những quy luật về hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo cách mạng của Đảng qua các thời kỳ các giai đoạn cách mang. Thể hiện trên những vấn đề cơ bản sau:
* Nghiên cứu nhóm quy luật về sự ra đời, phát triển, trưởng thành của Đảng. Đối với nhóm quy luật này chúng ta cần làm rõ:
- Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời là một tất yếu khách quan do nhu cầu của đấu tranh dân tộc, đấu tranh giai cấp đến độ chín muồi đòi hỏi phải có Đảng lãnh đạo. (qúa trình đấu tranh của nhân dân ta chống thực dân Pháp trước khi ĐCSVN ra đời…)
- Nghiên cứu quy luật ra đời của Đảng: Vừa phản ánh quy luật chung, vừa phản ánh quy luật đặc thù.
Các nhà kinh điển Mác Lênin đã chỉ ra rằng ĐCS là sự kết hợp giữa chủ nghĩa xã hội khoa học và phong trào công nhân. Theo Lênin: “Đảng dân chủ xã hội là sự kết hợp phong trào công nhân với chủ nghiã xã hội”.
Đối với dân tộc Việt Nam, là một dân tộc thuộc địa, nửa phong kiến, giai cấp công nhân còn nhỏ yếu, phong trào yêu nước chống Pháp phát triển mạnh mẽ… nên có tính đặc thù. Trong kỷ niệm 30 năm ngày thành lập ĐCSVN chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: ĐCSVN là sản phẩm của sự kết hợp giữa chủ nghĩa Mác- Lênin với phong trào công nhân và phong trào yêu nước Việt Nam.
* Quy luật về xây dựng Đảng qua các thời kỳ.
- Xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, tổ chức.
+ Chính trị: bản lĩnh chính trị, năng lực hoạch định đường lối, năng lực lãnh đạo…
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Đỗ Việt Hùng
Dung lượng: | Lượt tài: 0
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)