Li luan chinh tri cd dh

Chia sẻ bởi Trần ThịNhật | Ngày 27/04/2019 | 193

Chia sẻ tài liệu: li luan chinh tri cd dh thuộc Giáo dục công dân

Nội dung tài liệu:

PHẦN KINH TẾ CHÍNH TRỊ
Trình bày các khái niệm hàng hóa, giá trị sử dụng, giá trị, lao động cụ thể, lao động trừu tượng.
Hàng hóa: Hàng hóa là sản phẩm của lao đông, có thể thỏa mãn nhu cầu nào đó của con người thông qua trao đổi, mua bán.
Giá trị sử dụng: Giá trị sử dụng là công dụng của vật phẩm có thể thỏa mãn nhu cầu nào đó của con người (Ví dụ: giá trị của cơm là để ăn, của áo là để mặc, của máy móc, thiết bị, nguyên nhiên liệu là để sản xuất,…)
Giá trị: Giá trị là lao động xã hội của người sản xuất hàng hóa kết tinh trong hàng hóa.
Lao động cụ thể: Lao động cụ thể là lao động có ích dưới một hình thức cụ thể của những nghề nghiệp chuyên môn nhất định. Mỗi lao động cụ thể có mục đích riêng, đối tượng riêng, phương tiện riêng, phương pháp riêng và kết quả riêng.
Lao động trừu tượng: Lao động trừu tượng là lao động của người sản xuất hàng hóa khi gạt bỏ những hình thức cụ thể của nó, hay nói cách khác, đó chính là sự tiêu hao sức lao động của người sản xuất hàng hóa nói chung.
Tiền tệ có những chức năng nào? Trình bày nội dung các chức năng của tiền tệ.
Chức năng của tiền tệ: có 5 chức năng
+ Thước đo giá trị
+ Phương tiện lưu thông
+ Phương tiện cất trữ
+ Phương tiện thanh toán
+ Tiền tệ thế giới
Nội dung của các chức năng của tiền tệ:
+ Phương tiện lưu thông
+ Tiền làm môi giới trong quá trình trao đổi hàng hóa
+ Công thức lưu thông hàng hóa H-T-H (H-T: là quá trình bán, T-H: là quá trình mua)
+ Giá trị thực của tiền tách trời với giá trị danh nghĩa của nó
+ Tiền giấy là kí hiệu của tiền vàng nên phải tuân theo “quy luật lưu thông tiền tệ” (quy luật đó là “việc phát hành tiền giấy phải được giới hạn trong số lượng vàng (hay bạc) do tiền giấy đó tượng trưng, lẽ ra phải lưu thông thực sự”), và nếu không tuân theo quy luật này sẽ dẫn đến lạm phát.
Hãy nêu các tác động của quy luật giá trị và cho biết những tác động nào là tích cực, tiêu cực?
Có 3 tác động của quy luật giá trị:
Tác động tích cực:
+ Điều tiết sản xuất và lưu thông hàng hóa.
+ Kích thích cải tiến kĩ thuật, hợp lý hóa sản xuất, tăng năng suất lao đông, thúc đẩy lực lượng sản xuất xã hôi phát triển.
Tác động tiêu cực:
+Thực hiện sự lựa chọn tự nhiên và phân hóa người sản xuất hàng hóa thành người giàu, người nghèo.
Trình bày các khái niệm: sức lao đông, lao động, giá trị hàng hóa sức lao động, giá trị sử dụng hàng hóa sức lao đông. Hãy kể tên những điều kiện ra đời của hàng hóa sức lao động?
Sức lao động: Sức lao động là toàn bộ các thể lực và trí lực ở trong thân thể một con người, trong nhân cách sinh động của con người, thể lực và trí lực mà con người phải làm cho hoạt động để sản xuất ra những vật có ích.
Lao động: Lao động là hoạt động có mục đích, có ý thức của con người nhằm tạo ra của cải vật chất nhằm phục vụ cho các nhu cầu xã hội.
Giá trị hàng hóa sức lao động: Là thời gian lao động xã hội cần thiết để sản xuất và tái sản xuất sức lao đông. Nói một cách cụ thể, giá trị của hàng hóa sức lao động bằng giá trị những tư liệu tiêu dùng cần thiết về vật chất và tinh thần để nuôi sống người lao động và gia đình họ, cũng như những chi phí để đào tạo chuyên môn.
Giá trị sử dụng hàng hóa sức lao động: Trong quá trình lao động sức lao động có khả năng tạo ra một lượng giá trị mới lớn hơn giá trị của bản thân nó.
Điều kiện ra đời của hàng hóa sức lao động:
+ Thứ nhất, người lao động phải được tự do về thân thể của mình, phải có khả năng chi phối sức lao động ấy và chỉ bán sức lao động trong một thời gian nhất định.
+Thứ hai, người lao động không còn tư liệu sản xuất cần thiết để tự mình thực hiện lao động và cũng không có của cải gì khác, muốn sống chỉ còn cách bán sức lao động cho người khác sử dụng.
Sự tồn tại đồng thời hai điều kiện nói trên tất yếu biến sức lao động thành hàng hóa. Sức lao động biến thành hàng hóa là điều kiện quyết định để tiền biến thành tư bản.
Trình bày các khái niệm: giá trị thặng dư, tư bản bất biến,
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Trần ThịNhật
Dung lượng: | Lượt tài: 3
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)