Lecture MAKER từ A -> Z

Chia sẻ bởi Lê Mai Ngọc | Ngày 02/05/2019 | 27

Chia sẻ tài liệu: Lecture MAKER từ A -> Z thuộc Bài giảng khác

Nội dung tài liệu:

Thực hành 1
Hướng dẫn sử dụng LectureMaker
Phần mềm LectureMaker 2.0 của hãng Daulsoft - Hàn Quốc. Đây là phần mềm tạo bài giảng điện tử, trực quan, thân thiện và dễ dùng. Phần mềm có các chức năng tương tự phần mềm PowerPoint và có một số điểm mạnh hơn như cho phép đưa vào file Flash, PDF, PowerPoint, website, ..., xuất ra nhiều định dạng EXE, SCORM, web, tạo trắc nghiệm,...
Phần mềm được Cục Công nghệ thông tin - Bộ GD&ĐT Việt Nam khuyến khích sử dụng để tạo ra các bài giảng điện tử đúng chuẩn quốc tế.
Mục đích của bài thực hành
Làm quen với các khái niệm và cách thức tổ chức trong LectureMaker.
Bài thực hành đơn giản này sẽ hướng dẫn Thầy Cô và các bạn tạo một bài giới thiệu gồm 3 frame.
Tạo 1 file mới: nhấp chuột vào cây bút ở góc trái màn hình, chọn New.
Trong menu Design, mục Design, nhấp chọn một kiểu thiết kế bất kỳ.

Màn hình lúc này sẽ như sau
Trong menu Insert, chọn TextBox và rê chuột lên vùng frame đang thao tác và nhập một đoạn text vào
Vào menu Home, mục Font, chọn font chữ, màu sắc, kích cỡ như mong muốn.
Tiếp tục tạo thêm các text box khác bằng cách vào menu Insert/TextBox
Trong lúc nhập text, ta có thể nhấn Enter xuống hàng, thay đổi kích cỡ cả textbox,…
Sau khi tạo xong frame đầu tiên, ta chèn frame thứ hai. Vào menu Home/Frame, nhấp chuột chọn New Frame.
Lúc này bên cột trái Frame Screen, chúng ta sẽ thấy có tổng cộng 2 frame.
Chèn 1 textbox ở phía trên màn hình của frame 2 và gõ dòng chữ: Một số hình ảnh về nhà trường.
Chèn 1 số hình ảnh vào frame: menu Insert/mục Object, nhấn chọn nút Image
Lúc này, trên màn hình của frame 2 sẽ có 1 số hình do ta mới chèn vào.
Để làm các hình ảnh xuất hiện 1 cách sinh động, ta sẽ gán các hiệu ứng cho hình:
Nhấp chọn một hình trên màn hình của frame.
Ở menu Format, mục Animation, ta nhấp vào icon màu xanh dương, xem hiệu ứng diễn ra.
Tiếp tục chèn frame thứ 3 theo như hướng dẫn phía trên.
Tạo 1 textbox trong frame mới (frame 3) và gõ vào dòng chữ: Xin mời đến tham quan website của trường chúng tôi
Tại menu Insert/Import Document, chọn Website
Rê chuột tạo 1 hình chữ nhật trong frame 3:






Ta sẽ thấy có 1 cửa sổ xuất hiện.
Trong cửa sổ Object Property, ô File Name, chúng ta nhập địa chỉ website của trường mình vào. Xong, nhấn nút OK phía dưới.
Ta đã hoàn thành bài thực hành đầu tiên. Để xem file hoạt động ra sao, ta vào menu View, nhấn nút Run All Frame (hoặc bấm phím F5 trên bàn phím)
Lúc này bài giới thiệu sẽ diễn ra như PowerPoint, khi nhấn nút chuột, chúng ta sẽ di chuyển từ frame này sang frame khác.
Nếu máy tính của Thầy Cô có nối mạng, thì ở frame 3 chúng ta sẽ thấy có trang web được load lên.
Kết thúc bài thực hành 1!
Thực hành 2
Hướng dẫn sử dụng LectureMaker
Mục đích của bài thực hành
Chúng ta sẽ tiếp tục sử dụng bài thực hành số 1 để thao tác cho bài thực hành số 2.
Mục đích của bài thực hành số 2 nhằm giúp Thầy Cô và các bạn quen thuộc hơn với các frame, văn bản, hiệu ứng (animation), chuyển cảnh (transition), …
Mở lại bài thực hành 1. Nhấp chuột phải lên frame đầu tiên bên mục Frame Screen, chọn New Frame để chèn thêm một frame mới.
Lúc này chúng ta sẽ có tổng cộng 4 frame.
Màn hình lúc này sẽ như sau
Có 4 frame
Nhấp chuột phải vào frame thứ 2 vừa được tạo ra, chọn mục Properties, chúng ta sẽ xem xét các thuộc tính của 1 frame.
Trong cửa sổ Frame Property, chúng ta sẽ thấy 4 mục lớn sau:
Screen Title: tên của frame, chúng ta có thể đặt lại theo ý của mình.
When starting the screen: các tùy chọn khi bắt đầu trình bày: màu sắc màn hình nền, ảnh nền, không xóa màn hình trước đó khi có màn hình mới xuất hiện, có hay không có áp dụng tùy chọn này cho mọi frame. (Apply to all frames)
Move to next screen: cho phép di chuyển đến màn hình kế tiếp khi nhấn chuột hay bấm phím, hoặc tự động thay đổi sau một thời gian (tính theo giây), áp dụng cho tất cả các frame.
Tùy chọn cho phép không áp dụng các thuộc tính của frame Master cho frame này.
Đối với bài thực hành này, chúng ta sẽ đổi tên frame thứ 2 và chèn thêm một văn bản giới thiệu về thành tích của nhà trường.
Trong cửa sổ Frame Property, mục Screen Title, gõ dòng chữ: Thong tin them, nhấn nút OK.
Làm tương tự với các frame còn lại để đổi tên frame như sau:
Frame 1: Gioi thieu
Frame 3: Hinh anh
Frame 4: Website
Trở lại frame số 2 (có tên vừa được đặt là: Thong tin them), vào menu Insert và chèn 2 textbox vào frame. Lần lượt điền các thông tin vào 2 textbox.
Chúng ta có thể format font chữ, màu sắc của văn bản như ý muốn của mình bằng cách:
Nhấp chuột chọn văn bản, vào menu Home, chọn mục Font.
Sau khi đã format xong văn bản ở frame 2, chúng ta có thể gán cho nó 1 hiệu ứng khi xuất hiện bằng cách:
Chọn văn bản, nhấp vào menu Format.
Mục Animation, nhấn vào mũi tên hướng xuống dưới như trong hình.
Chú ý nút này
Lúc này, mục Animation sẽ được mở rộng thêm.
Nhấn chuột vào 1 icon màu xanh dương để gán hiệu ứng cho văn bản.
Nếu không muốn sử dụng hiệu ứng, nhấn nút X ở góc dưới cùng.
No effect
Ở frame 4, chúng ta sẽ thay việc load trang web của nhà trường bằng một thông báo hay tài liệu bằng file PDF.
Chọn frame 4, sửa lại tiêu đề thành dòng chữ: “Tài nguyên học tập”.
Vẫn đang ở frame 4, nhấp chuột phải lên đối tượng website và chọn mục Delete.
Chúng ta sẽ chèn một đối tượng file PDF vào vị trí đối tượng website vừa bị xóa.
Menu Insert / Import Document, chọn PDF.
Rê chuột trên frame tạo thành 1 hình chữ nhật
Một hộp thoại có tên Open xuất hiện, chọn file PDF mong muốn (có thể dùng file đi kèm trong folder ví dụ).
Lưu ý: mục Link trong phần When opening phải đang được chọn.
Sau khi chọn xong file, nhấn nút Open.
Hộp thoại có tên Import PDF File xuất hiện.
Trong phần Type, chúng ta chọn As PDF Document (để chèn file PDF vào vẫn giữ nguyên định dạng là PDF, thay vì hình ảnh).
Nhấn nút: Import all slides để chọn toàn bộ nội dung các trang trong file PDF.
Lưu ý: khi chèn file PowerPoint vào LectureMaker, ta cũng thao tác tương tự, trong phần Type, chọn As PowerPoint Document.
Sau khi đã có tạo xong nội dung cho cả 4 frame. Chúng ta sẽ thiết lập hiệu ứng chuyển cảnh.
Nhấp chọn frame 1 bên khung Frame Screen.
Vào menu Control, mục Frame Transition Effect, nhấn vào nút mũi tên như hình dưới.
Chú ý nút này
Mục hiệu ứng chuyển cảnh sẽ mở rộng ra, nhấp chọn lên 1 icon màu xanh dương để chọn hiệu ứng chuyển cảnh cho frame 1.
Nếu ta muốn bỏ hiệu ứng chuyển cảnh, nhấn vào nút X ở góc dưới phải.
Thực hiện quá trình tương tự cho 3 frame còn lại để đặt các hiệu ứng chuyển cảnh.
Đến đây xem như ta hoàn tất bài thực hành 2. Nhấn Ctrl+S để lưu file.
Sau đó nhấn nút F5 trên bàn phím để chạy thử.
Ở frame 4, khi trình bày, chúng ta sẽ thấy có file PDF được load lên.
Kết thúc bài thực hành 2.
Thực hành 3
Hướng dẫn sử dụng LectureMaker
Mục đích của bài thực hành
Mục đích của bài thực hành số 3 nhằm giúp Thầy Cô và các bạn làm quen với các khái niệm về Master Frame, mẫu template, nút nhấn, liên kết giữa các frame.
Trong bài thực hành 3 này, chúng ta sẽ thao tác với Master Frame; đây là frame thể hiện các chi tiết về màu sắc, bố trí các đối tượng và có ảnh hưởng đến các frame khác trong toàn bài giảng. Master Frame trong LectureMaker đóng vai trò như Slide Master trong PowerPoint.
Tạo một file LectureMaker mới (nhấn Ctrl+N).
Nhấn Ctrl+S để lưu file, đặt tên là thuchanh3. Các file của LectureMaker sẽ có phần mở rộng là .lme
Vào menu View, nhấp chọn View Master Frame.
Lúc này, chúng ta sẽ chuyển vào chế độ chỉnh sửa frame Master. Trên màn hình chúng ta nhận thấy vùng Frame Screen bên trái màn hình đổi tên thành MasterFrame, và có sẵn 2 kiểu Master frame. Nút nhấn View Master Frame mờ đi.
Chúng ta sẽ thấy có 2 loại MasterFrame:
Title Master: dùng để điều chỉnh và thay đổi frame tiêu đề (frame đầu tiên xuất hiện trong bài giảng). Frame tiêu đề thường chứa các thông tin như tên bài học, người dạy, tên trường, tên lớp, tên nội dung trình bày, …
Body Master: dùng để điều chỉnh cho các frame còn lại trong bài giảng LectureMaker.
Đầu tiên, chúng ta sẽ cấu hình cho frame Master tiêu đề (Title Master).
Vẫn trong chế độ chỉnh sửa frame Master. Nhấn chuột chọn Title Master bên khung MasterFrame
Chọn menu Design, mục Template, nhấn vào mũi tên hướng xuống (xem hình dưới)
Nhấn chuột vào đây
Lúc này các template sẽ mở ra như hình bên.
LectureMaker có sẵn 6 bộ template. Mỗi bộ template gồm 1 template dành cho frame tiêu đề và 3 template dành cho các frame thường (body frame) trong bài giảng
Với frame tiêu đề Master mà ta đang chọn, dĩ nhiên ta sẽ tìm một template dành cho frame tiêu đề trong 6 bộ có sẵn (hoặc có thể tạo thêm). Template dành cho frame tiêu đề thường sẽ có số 0 trong tên template (đưa chuột vào từng template để thấy tên xuất hiện).
Với bài thực hành này, chúng tôi chọn template có tên Paper0.
Lúc này màn hình tương tự như hình bên dưới:
Chúng ta nhấp chuột vào chữ Instructor và Institution để sửa lại thành tiếng Việt (nên sử dụng tiếng Việt Unicode).
Tiếp theo, nhấn chuột chọn Body Master bên khung MasterFrame để thao tác với frame Master của các khung còn lại.
Do frame tiêu đề chúng ta đã chọn template có tên Paper0, nên để đồng bộ, ở frame body, chúng tôi cũng chọn 1 template nằm trong bộ Paper. Chúng tôi chọn template Paper3.
Lúc này màn hình sẽ như sau:
Chúng ta sẽ điều chỉnh một chút lại dãy menu bên tay trái.
Dãy menu này được hình thành từ các nút nhấn, và chúng ta có thể điều chỉnh các nút nhấn này về các phương diện: văn bản hiển thị, hành động xảy ra khi nhấn nút, …
Trong bài thực hành này, chúng ta sẽ có 4 frame, và thực tập tạo liên kết giữa các frame.
Do đó, trong menu bên trái, chúng ta cũng sẽ cần có 3 nút Sub Menu nằm dưới nút Main Menu.
Nhấn chuột chọn nút Main Menu thứ 2 bên dưới, và nhấn nút Delete để xóa nút này.
Cột menu bên trái sẽ còn lại như hình bên.
Tiếp tục nhấn chọn nút Sub Menu thứ 4 dưới cùng và nhấn nút Delete.
Lúc này trên cột menu chỉ còn 1 nút nhấn có tên Main Menu và 3 nút nhấn có tên Sub Menu
Dùng chuột, chọn nút Sub Menu dưới cùng và di chuyển lên trên một chút và cách nút Sub Menu thứ 2.
Lúc này trên màn hình chúng ta sẽ có như sau:
Chúng ta đã hoàn tất việc chỉnh sửa, thay đổi template cho các frame Master. Bây giờ ta sẽ thoát khỏi chế độ chỉnh sửa Master Frame để bắt đầu thiết kế bài giảng.
Thoát chế độ chỉnh sửa Master Frame bằng cách nhấn nút Close Master Frame trong menu View.
Màn hình lúc này như sau:
Chèn một textbox vào dải ô màu nâu và gõ dòng chữ: Bài thực hành số 3. Tiến hành thay đổi màu sắc, kích cỡ chữ như ý muốn.
Tương tự, chúng ta tạo thêm 2 textbox và đưa vào vị trí Người dạy, Trường. Điền các thông tin tên người dạy, trường công tác, thay đổi kích cỡ, màu sắc như ý muốn.
Lúc này, chúng ta đã hoàn thành frame tiêu đề của bài thực hành số 3.
Tiến hành chèn thêm 3 frame mới vào bài thực hành.
Menu Home, chọn New Frame. Tạo thêm 3 frame mới. Lúc này chúng ta sẽ có tổng cộng 4 frame trong bài thực hành.
Tiến hành lưu file.
Vào các frame 2, 3, 4 và điền vào các tiêu đề sau:
Frame 2: Phương trình
Frame 3: Đồ thị
Frame 4: Trắc nghiệm
Chúng ta đã đặt xong các tiêu đề cho các frame 2,3,4.
Bây giờ, chúng ta cần thay đổi tên của các frame để chúng thể hiện đúng nội dung mà frame chứa (điều này giúp cho ta tạo liên kết dễ dàng).
Chọn frame 2, tại menu Design, nhấn vào nút Frame Property.
Lúc này, cửa sổ Frame Property sẽ mở ra.
Điền chữ: Phuong trinh vào mục Screen Title.
Để ngăn chặn việc click chuột làm bài giảng bị chuyển từ frame này qua frame khác, chúng ta thực hiện như sau:
Bỏ chọn ở mục When mouse or key is pressed. (ngăn không cho chuyển frame khi click chuột, đây là điều bên chương trình PowerPoint không thực hiện được)
Chọn mục Apply to all frames, để áp cho toàn bộ các frame.
Chúng ta có thể thử tác dụng của tùy chọn ngăn không cho chuyển frame khi click chuột.
Hãy thử như sau:
Tiến hành lưu file
Sau đó, nhấn nút F5 để chạy bài giảng.
Thử click chuột khắp nơi trên frame tiêu đề để xem có chuyển qua được frame khác không? (không)
Click chuột lên chữ Start trên frame tiêu đề để chuyển qua frame Phuong trinh.
Quay lại chế độ soạn bài, nhấn nút Esc trên bàn phím hoặc nút Exit ở phía dưới.
Chọn frame 3, vào menu Design, nhấn Frame Property để đổi tên cho frame thành: Do thi.
Chọn frame 4, vào menu Design, nhấn Frame Property để đổi tên cho frame thành: Trac nghiem.
Như vậy là các frame của chúng ta đã có tên lần lượt là Phuong trinh, Do thi, Trac nghiem. Bây giờ ta sẽ liên kết dải menu bên trái với từng frame.
Vào menu View, chọn mục View Master Frame để vào lại chế độ chỉnh sửa frame Master.
Trong chế độ chỉnh sửa Frame Master, chọn Body Master bên cột trái.
Chúng ta sẽ chèn liên kết vào các nút nhấn của dải menu bên trái.
Chọn nút Sub Menu đầu tiên, nhấp chuột phải chọn Object property
Trong cửa sổ Object Property, mục Button Name, gõ dòng chữ: Phương trình.
Mục When button is clicked, để nguyên dòng chữ: Go to the specified frame, và nhấn vào nút có dấu … bên dưới.
Tùy chọn trên nhằm yêu cầu khi click chuột vào nút nhấn thì ta sẽ di chuyển đến 1 frame đã định trước.
Nếu muốn nút nhấn thực hiện các yêu cầu khác, chúng ta có thể nhấn nút có hình tam giác đen nhỏ, bên cạnh dòng chữ: Go to the specified frame.
Danh sách các frame đang có trong bài giảng sẽ hiện lên. Chúng ta chọn frame Phuong trinh, nhấn nút OK, nhấn tiếp nút OK.
Lúc này, màn hình sẽ như hình bên.
Lưu file, và thoát khỏi chế độ chỉnh sửa Frame Master.
Làm tương tự cho 2 nút Sub Menu còn lại.
Nút Sub Menu thứ 2: đổi tên thành Đồ thị, liên kết đến frame Do thi.
Nút Sub Menu thứ 3: đổi tên thành Trắc nghiệm, liên kết đến frame Trac nghiem.
Lúc này màn hình như sau:
Kiểm tra thử sự vận hành của dải menu bên tay trái. Nhấn phím F5 và nhấn vào các nút xem chúng ta có đi đến các frame mong muốn hay không.
Như vậy là chúng ta đã hoàn thành bài thực hành số 3 với các thao tác về Master Frame, template, nút nhấn.
Thực hành 4
Hướng dẫn sử dụng LectureMaker
Mục đích của bài thực hành
Mục đích của bài thực hành số 4 nhằm giúp Thầy Cô và các bạn làm quen với các thao tác chèn phương trình, đồ thị, câu hỏi trắc nghiệm.
Để thực hành bài số 4, chúng ta sẽ tiếp tục dùng file LectureMaker thuchanh3 để thực tập.
Hãy mở file thuchanh3.lme
Chúng ta đã có sẵn các frame với các tên Phương trình, Đồ thị, Trắc nghiệm.
Trang bài thực hành 4, ứng với mỗi frame, chúng ta sẽ đưa vào các nội dung phù hợp cho từng frame.
Chọn frame 2 (có tên Phương trình), chúng ta sẽ chèn 1 phương trình vào frame 2.
Bên khung Phuong trinh bên tay phải, chọn mục Layout Object cuối cùng và nhấn nút Delete để xóa bỏ đối tượng này.
Vẫn đang chọn frame 2, vào menu Insert, nhấn nút Equation.
Cửa sổ Daul Equation hiện ra
Vùng công thức xuất hiện
Vùng dành cho người dùng nhập code
Chúng ta có thể nhập trực tiếp các mã Toán học nếu rành, hãy thử nhập dòng code sau:
sin {Pi} over { 2 } + cos{Pi} over {2}
Công thức Toán học sẽ xuất hiện ở ô phía trên.
Nếu không biết cách nhập công thức, hãy sử dụng các ký tự phía trên.
Cách sử dụng tương tự chương trình Equation của Microsoft hay MathTye.
Nếu vẫn ngại nhập, hãy thử tìm các công thức có sẵn ở Tab Template, nút Insert.
Sau khi đã có công thức Toán học như ý, hãy nhấn hình cái kẹp giấy để quay trở lại file bài giảng.
Lúc này ở frame 2, chúng ta sẽ thấy có 1 phương trình xuất hiện.
Click chuột chọn frame 3 (có tên Đồ thị) để chèn 1đồ thị vào frame.
Chọn menu Insert, nhấn nút Graph ở mục Editor.
Cửa sổ Daul Graph xuất hiện.
Nhấn vào nút New Graph để nhập phương trình của đồ thị.
Trong cửa sổ New Graph, mục Equation, Thầy cô và các bạn nhập thử dòng text sau:
y=2*x
Nhấn nút OK.
Chúng ta sẽ có đồ thị như hình bên
Chúng ta cũng có thể sử dụng những phương trình có sẵn.
Hãy chọn menu Template, nút Insert. Các phương trình có sẵn sẽ xuất hiện.
Để thay đổi các thiết lập về trục và lưới trong đồ thị, hãy nhấp đôi chuột trên các chữ Axis hay Grid để cửa sổ Setup Screen Display xuất hiện.
Sau khi điều chỉnh xong các thông số như mong muốn, nhấn nút OK.
Sau khi đã có 1 đồ thị như ý, chúng ta nhấn nút có hình kẹp giấy để thoát khỏi chế độ thao tác với đồ thị và quay lại với chế độ chỉnh sửa bài giảng.
Lúc này chúng ta sẽ có 1 đồ thị trong frame 3
Tiếp theo, chúng ta sẽ làm quen với 2 dạng trắc nghiệm trong LectureMaker:
Multiple Choice Quiz (nhiều lựa chọn)
Short Answer Quiz (trả lời ngắn)
Nhấp chuột để chọn frame thứ 4 (có tên Trắc nghiệm)
Chèn 5 textbox vào frame 4, với các nội dung như bên dưới. Chúng ta có 1 câu hỏi và 4 câu trả lời (tổng cộng 5 textbox)
Vào menu Insert, chọn Multiple Choice Quiz ở mục Quiz.
Rê chuột tạo thành 1 vùng trên frame
Cửa sổ Object Property, xuất hiện.
Ý nghĩa các mục này như sau:
No. of Example: số lượng khả năng lựa chọn trả lời. Với ví dụ mà chúng ta đang thực hiện, thì khả năng lựa chọn là 4.
Horizontal và Vertical: cách sắp xếp các lựa chọn theo chiều thẳng đứng và chiều ngang.
Use submit button: sử dụng nút Submit khi trả lời.
Correct Answer: câu đúng nằm ở vị trí nào. Với ví dụ của chúng ta, câu đúng (ngày 2/9) nằm ở vị trí thứ 3. Chọn số 3.
Nhấn OK
Điều chỉnh cho các câu trả lời nằm trên các văn bản của 4 câu trả lời.
Nhấn nút Run from current frame (góc trái-cạnh dưới, trong mục Frame Screen) để kiểm tra bài trắc nghiệm.
Màn hình khi chạy kiểm tra sẽ như sau.
Sau khi kiểm tra xong, nhấn phím Esc để quay lại chế độ chỉnh sửa.
Chúng ta tiếp tục thử nghiệm với kiểu trắc nghiệm Short Answer Quiz (Câu trả lời ngắn)
Tạo thêm 1 textbox và gõ dòng chữ: Tên viết tắt của Trung tâm hỗ trợ giáo viên là gì?
Ở menu Insert, mục Quiz, chọn Short Answer Quiz.
Rê chuột lên frame để vẽ 1 khung.
Cửa sổ Object Property xuất hiện.
Mục Correct Answer: chúng ta nhập vào câu trả lời đúng. Trong ví dụ của chúng ta, tên viết tắt của Trung tâm hỗ trợ giáo viên là CENTEA.
Mục Correct Answer Decision: chọn Ignore sapces and case (ý nghĩa là: bỏ qua khoảng trắng và chữ hoa chữ thường trong câu trả lời.)
Chọn mục Use submit button
Chọn mục Show answer on the screen (thể hiện câu trả lời đúng trên màn hình sau khi click chuột).
Nhấn OK.
Nhấn nút Run from current frame để kiểm tra.
Chúng ta sẽ có màn hình như bên dưới.
Bài thực hành số 4 giúp Thầy Cô và các bạn làm quen với việc chèn các đối tượng phương trình, đồ thị, trắc nghiệm vào frame.
Kết thúc bài thực hành 4.
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Lê Mai Ngọc
Dung lượng: | Lượt tài: 0
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)