KT GIỮA HK1 - VĂN 11 - 2014-2015

Chia sẻ bởi Cao Thị Kim Sa | Ngày 26/04/2019 | 43

Chia sẻ tài liệu: KT GIỮA HK1 - VĂN 11 - 2014-2015 thuộc Ngữ văn 11

Nội dung tài liệu:

ĐỀ THI KSCL GIỮA KÌ KHỐI 11
Năm học: 2014- 2015
Môn: Ngữ văn
Thời gian: 90 phút.

Đề 1:
Phân tích bài thơ Tự tình II của Hồ Xuân Hương. Qua số phận người phụ nữ trong xã hội xưa, anh (chị) có suy nghĩ gì về cuộc sống của người phụ nữ trong xã hội ngày nay.

Đêm  khuya văng vẳng trống canh dồn, Trơ cái hồng nhan với nước non. Chén rượu hương đưa say lại tỉnh, Vầng trăng bóng xế khuyết chưa tròn. Xiên ngang mặt đất, rêu từng đám, Đâm toạc chân mây, đá mấy hòn. Ngán nỗi xuân đi xuân lại lại, Mảnh tình san sẻ tí con con!


ĐỀ THI KSCL GIỮA KÌ KHỐI 11
Năm học: 2014- 2015
Môn: Ngữ văn
Thời gian: 90 phút

Đề 2:
Phân tích bài thơ Thương vợ của Trần Tế Xương. Qua số phận người phụ nữ trong xã hội xưa, anh (chị) có suy nghĩ gì về cuộc sống của người phụ nữ trong xã hội ngày nay.

Quanh năm buôn bán ở mom sông, Nuôi đủ năm con với một chồng. Lặn lội thân cò khi quãng vắng, Eo sèo mặt nước buổi đò đông. Một duyên hai nợ âu đành phận, Năm nắng mười mưa dám quản công. Cha mẹ thói đời ăn ở bạc, Có chồng hờ hững cũng như không.













HƯỚNG DẪN CHẤM:
Đề 1:
Câu 3
Phân tích bài thơ Tự tình (II) của Hồ Xuân Hương.
6.0 điểm


* Yêu cầu về kĩ năng
Làm đúng kiểu bài phân tích, cảm thụ thơ trữ tình. Khi viết bài, người viết có thể vận dụng nhiều thao tác nghị luận như phân tích, giải thích, chứng minh, nêu cảm nghĩ…



 *Yêu cầu về kiến thức: - Mở bài: Giới thiệu khái quát về tác giả Hồ Xuân Hương, tác phẩm Tự tình II.
0,5


 - Thân bài:
* Hai câu đề: - Tình cảnh cô đơn của người phụ nữ trong đêm khuya thanh vắng xót xa thấm thía cho sự rẻ rúng, bẽ bàng duyên phận.
1,25


* Hai câu thực: - Tìm đến rượu để quên đời, nhưng không quên được; tìm đến vầng trăng để mong tìm tri âm, chia sẻ nhưng chỉ thấy đêm tàn, trăng khuyết, tuổi xuân trôi qua mà tình duyên không trọn vẹn.
1,25


* Hai câu luận:
- Tả cảnh Thiên nhiên kì lạ phi thường, đầy sức sống: Muốn phá phách, tung hoành -> cá tính Hồ Xuân Hương: mạnh mẽ, quyết liệt, tìm mọi cách vượt lên số phận. - Phép đảo ngữ và nghệ thuật đối: sự phẫn uất, phản kháng của tâm trạng nhân vật trữ tình.
1,25


* Hai câu kết:
- Tâm trạng chán chường, buồn tủi mà cháy bỏng khát vọng hạnh phúc cũng là nỗi lòng của người phụ nữ trong xã hội phong kiến xưa.
- Nghệ thuật:
Sử dụng từ ngữ độc đáo, sắc nhọn; tả cảnh sinh động; đưa ngôn ngữ đời thường vào thơ .
1,25


2. Kết bài: Khái quát lại nội dung, nghệ thuật của bài thơ .
0,5

1
Suy nghĩ của bản thân về cuộc sống của người phụ nữ trong xã hội ngày nay.
4, 0


Quan niệm về người phụ nữ trong xã hội xưa :
Phần lớn phụ nữ Việt Nam thời xưa không được coi trọng, không có được những địa vị xứng đáng trong gia đình, xã hội, phải chịu nhiều sự áp đặt, bất công, tư tưởng trọng nam khinh nữ
Quan niệm về người phụ nữ trong xã hội ngày nay:
+ Vẫn có trách nhiệm tề gia nội trợ, vẫn giữ được nét dịu dàng, khiêm nhường của người phụ nữ truyền thống.
+ Là những công dân bình đẳng trong cộng đồng xã hội . Không còn phải cam chịu số phận, không còn phải phụ thuộc hoàn toàn vào người đàn ông như phụ nữ xưa. Họ có quyền được học hành, làm việc, cống hiến cho sự phát triển của xã hội
1,0


3,0



ĐỀ 2:
Câu
Đáp án
Điểm

1.
Phân tích bài thơ Thương vợ của Trần Tế Xương
6,0


* Yêu cầu về kĩ năng:
Làm đúng kiểu bài phân tích, cảm thụ thơ trữ tình. Khi viết bài, người viết có thể vận dụng nhiều thao tác nghị luận như phân tích, giải thích, chứng minh, nêu cảm nghĩ…

*Yêu cầu
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Cao Thị Kim Sa
Dung lượng: | Lượt tài: 0
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)