Kinh nghiệm thu hút trẻ 5 tuổi nghe kể chuyện

Chia sẻ bởi Phạm Văn Chương | Ngày 03/05/2019 | 58

Chia sẻ tài liệu: kinh nghiệm thu hút trẻ 5 tuổi nghe kể chuyện thuộc Bài giảng khác

Nội dung tài liệu:

KINH NGHIỆM
MỘT VÀI BIỆN PHÁP NHỎ THU HÚT
TRẺ 5 TUỔI HỨNG THÚ NGHE CHUYỆN

I.ĐẶT VẤN ĐỀ
Văn học là một loại hình nghệ thuật, nó giữ vai trò to lớn trong việc hình thành và phát triển nhân cách trẻ, dẫn dắt trẻ mẫu giáo nói chung và trẻ 5 tuổi nói riêng đến với chân trời của nghệ thuật văn chương.
Phát triển khả năng cảm thụ tác phẩm văn học của trẻ mẫu giáo có vai trò quan trọng trong công tác giáo dục trẻ và trong việc chuẩn bị cho trẻ mẫu giáo vào lớp 1.
Một khả năng cảm thụ tác phẩm văn học là một trong những cơ sở nhân văn của hoạt động trí tuệ nói chung và hoạt động học tập nói riêng của sự phát triển kinh nghiệm và phương thức cảm xúc, tình cảm, so sánh…khả năng tiếp thu tác phẩm văn học còn sẽ là sự phản ánh trực tiếp trình độ phát triển của trẻ trên cách lĩnh vực nhận thức ngôn ngữ, tình cảm, xã hội. Để nâng cao khả năng cảm thụ tác phẩm văn học ở trẻ mẫu giáo lớn chúng ta có thể sử dụng nhiều phương thức khác nhau nhưng trong đó đối với trẻ 5 tuổi chúng ta cho trẻ tiếp xúc với tác phẩm văn học thông qua nghệ thuật đọc, kể của người lớn. Nó giúp trẻ hiều về thế giới loài vật, cỏ cây hoa lá, mọi hiện tượng tự nhiên mà trẻ nhận thấy và những gì gần gũi trong môi trường sống của trẻ. Đặc biệt là môn kể chuyện giúp trẻ cảm nhận được tình cảm, hành động của nhân vật như: yêu ghét, buồn vui. Biết phân biệt cái gì là thiện, cái gì là ác.
Nhiệm vụ quan trọng của cô giáo mầm non là giúp trẻ thích nghe chuyện nắm bắt được nội dung cốt truyện. Để đáp ứng được yêu cầu của môn học, để thực hiện được nhiệm vụ trên trong năm học này tôi chỉ đi sâu vào việc tìm biện pháp: “Làm thế nào thu hút trẻ 5 tuổi hứng thú nghe chuyện.”
Năm học 2013-2014 tôi được nhà trường phân công phụ trách lớp 5 tuổi tại khu lien hợp nhà trẻ - Mẫu giáo xóm 10.Lớp tôi gồm 30 em, trong đó 12 em nữ và 18 em nam.


II. CƠ SỞ LÝ LUẬN
Sự phát triển ngôn ngữ của trẻ là một quá trình từ thấp đến cao. Với các giai đoạn mang những đặc trưng khác nhau tùy thuộc vào độ tuổi của trẻ.
Trẻ 5 tuổi sự phát triển ngôn ngữ mạch lạc chịu ảnh hưởng lớn của việc tích cực hóa vốn từ, ngôn ngữ của trẻ đã trở nên rộng mở hơn, có trật tự hơn.Mặc dù cấu trúc còn chưa hoàn thiện, khả năng nói, trình bày ý nghĩa, hiểu ngôn ngữ, hoàn cảnh của trẻ cũng bắt đầu phát triển.
Bằng các hình tượng văn học mở ra cho trẻ cuộc sống với xã hội thiên nhiên, các mối quan hệ qua lại của con người. Những hình tượng đó giúp trẻ nhận thức được tính rõ rang chính xác của ngôn ngữ tác phẩm văn học.
Với nhiệm vụ của một cô giáo mầm non tình yêu đối với từ ngữ, nghệ thuật, thông qua cách kể chuyện cho trẻ nghe. Đây là một nhiệm vụ rất phức tạp, yêu cầu khi kể chuyện cô phải thuộc chuyện, diễn đạt đúng phù hợp với hoàn cảnh của chuyện, đối thoại của chuyện, nội dung của chuyện, tạo ra cấu trúc logic được thể hiện trong lời nói kết hợp với đồ dung trực quan.
Yêu câu này đòi hỏi cô có vốn từ phong phú, các kỹ năng tổng hợp truyền đạt nội dung cốt truyện một cách chính xác. Từ những cơ sở lý luận trên tôi đã đi sâu vào nghiên cứu đề tài “ Thu hút trẻ 5 tuổi hứng thú nghe kể chuyện” để đáp ứng nhu cầu nhận thức của trẻ mầm non hiện nay.
III. THỰC TRẠNG VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU THU HÚT TRẺ HỨNG THÚ NGHE TRUYỆN
Thuận lợi
Các em khỏe mạnh, nhanh nhẹn, tích cực tham các hoạt động, tỷ lệ chuyên cần cao.
Được sự quan tâm của phương, nhà trường tạo điều kiện tương đối đầy đủ về cơ sở vật chất: phòng học, bàn học, bàn ghế, trang thiết bị đồ dùng, dụng cụ phục vụ cho việc dạy và học.
Ban than tôi đã qua đào tạo chuyên môn, nắm bắt phương pháp tổ chức các môn học để hướng dẫn các em thích nghe chuyện.
Khó khăn
Việc phân phối chương trình yêu cầu cung cấp cho trẻ lượng kiến thức khá phong phú nên nhiều giáo viên đi sâu đến việc cung cấp kiến thức mà xem nhẹ việc giúp say mê, nhập tâm khi nghe kể chuyện.
Đồ dùng phục vụ cho môn học tuy đủ nhưng chưa phong phú về thể loại, chủng loại, chất lượng và chưa tạo được sự hấp dẫn thu hút trẻ.
Việ kết hợp giữa gia đình và nhà trường còn gặp phải một số khó khăn như: một số phụ huynh chưa nhận thức được
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Phạm Văn Chương
Dung lượng: | Lượt tài: 1
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)