Kinh nghiệm rèn kỹ năng âm nhạc cho trẻ mầm non

Chia sẻ bởi Phạm Văn Chương | Ngày 03/05/2019 | 67

Chia sẻ tài liệu: kinh nghiệm rèn kỹ năng âm nhạc cho trẻ mầm non thuộc Bài giảng khác

Nội dung tài liệu:

Đề tài
“Một số biện pháp rèn kỹ năng
âm nhạc cho trẻ mầm non”

I/ Đặt vấn đề
Âm nhạc là một loại hình nghệ thuật gắn bó mật thiết với đời sống con người. Nó có sức hấp dẫn kỳ lạ, có tác dụng mạnh mẽ làm cho con người tốt đẹp hơn. Bản chất của âm nhạc là niềm vui lạc quan yêu đời nâng con người đến với những tình cảm cao thượng. Đối với trẻ em âm nhạc là nguồn sữa nuôi dưỡng tinh thần của trẻ, gia điệu trầm bổng, sự phong phú của âm hình tiết tấu, phong cách đa dạng của các thể loại âm nhạc sẽ đưa trẻ vào thế giới cái đẹp một cách hấp dẫn và lý thú. Đặc điểm của trẻ mầm non là thích vui chơi hoạt động và ham tìm hiểu để nhận thức cuộc sống thì âm nhạc lại cần gần gũi và gắn bó một cách tự nhiên. Đây chính là phương tiện để giúp trẻ phát triển cảm xúc, phát triển tình cảm, trí tuệ, mở rộng nhận thức phát triển óc tưởng tượng, phát triển ngôn ngữ, bồi dưỡng khả năng thẩm mỹ.
Hoạt động giáo dục âm nhạc là một hoạt động trọng tâm đối với trẻ mầm non, đã thực sự trở thành một nội dung quan trọng trong các hoạt động của chương trình chăm sóc giáo dục trẻ. Giáo dục âm nhạc cho trẻ được thể hiện bằng nhiều hình thức phong phú sinh động thông qua các dạng hoạt động chính ca hát, nghe nhạc, vận động theo nhạc, và trò chơi âm nhạc.Giáo dục âm nhạc được thực hiện với mục đích nâng cao khả năng thực hành, tạo cho trẻ cảm thụ nghệ thuật qua các tác phẩm âm nhạc. Đối với mỗi giáo viên mầm non thì việc truyền thụ năng khiếu âm nhạc đến trẻ là rất quan trọng. Cô giáo cần có khả năng nắm kinh nghiệm hoạt động Âm nhạc như chăm chú lắng nghe, biết so sánh và đánh giá những khái niệm Âm nhạc đơn giản và dễ hiểu nhất như phân biệt những phương tiện diễn tả cơ bản của âm nhạc như: âm thanh cao – thấp, to - nhỏ, âm sắc của các giọng hát, nhạc cụ, phân biệt tính biểu cảm của các hình tượng âm nhạc khác nhau, tính êm dịu ngân nga của đường nét, giai điệu, tính sôi nổi linh hoạt của các nhịp điệu... nhận biết được cấu trúc âm nhạc đơn giản nhất.
Việc tích lũy những khái niệm đơn giản và riêng lẻ về âm nhạc, cũng như số lượng tác phẩm sẽ giúp trẻ nghe được, học thuộc lòng bài hát và đặt cơ sở đầu tiên của quá trình tiếp nhận tri thức mới.
Tuy nhiên, không chỉ dừng lại ở đó, theo chương trình giáo dục mầm non mới đòi hỏi trẻ được phát triển theo từng lĩnh vực riêng trong đó có lĩnh vực phát triển thẩm mỹ mà âm nhạc là một trong những hoạt động đó. Và với âm nhạc không chỉ là biết hát múa thông thường mà còn là hình thức biểu diễn và cách thức biểu diễn của trẻ như thế nào.
Muốn thế thì việc học tập, rèn luyện năng khiếu âm nhạc, kỹ năng biểu diễn của cô giáo là cả một quá trình lâu dài và bền bỉ.
Là một giáo viên đặc biệt yêu thích bộ môn âm nhạc và có năng khiếu về âm nhạc tôi đã đi sâu nghiên cứu tìm ra những biện pháp nâng cao kỹ năng âm nhạc cho trẻ mang tính nghệ thuật cao.
Cụ thể: Tôi luyện các kỹ năng biểu diễn âm nhạc tạo cho trẻ có cảm hứng với môn âm nhạc, dần hướng tới việc trẻ cảm thụ âm nhạc một cách say sưa hứng thú, biểu diễn trở thành kỹ năng, tự tin trên sân khấu. Đó cũng là điều làm cho tôi tâm đắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Vì thế, tôi đã nghiên cứu và tìm ra “Một số biện pháp rèn kỹ năng âm nhạc cho trẻ mầm non”.
II
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Phạm Văn Chương
Dung lượng: | Lượt tài: 1
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)