Kinh nghiệm nâng cao CL bữa ăn và NTTP trong trường mầm non

Chia sẻ bởi Phạm Văn Chương | Ngày 03/05/2019 | 51

Chia sẻ tài liệu: kinh nghiệm nâng cao CL bữa ăn và NTTP trong trường mầm non thuộc Bài giảng khác

Nội dung tài liệu:

I. Đặt vấn đề
Nhận thức được cơ thể trẻn em là một cơ thể đang lớn và đang trưởng thành. Tốc độ lớn về cơ thể và phát triển trí tuệ, tình cảm và các mối quan hệ xã hội nhanh đến mức người ta coi sự thành công của chúng sẽ quyết định đến toàn bộ tương lai của trẻ.
Sự lớn và phát triên của trẻ phụ thuộc vào 1 phần di chuyển trẻ tiếp thu được của bố mẹ từ thời kỳ bào thai, nhưng quan trọng nhất là yếu tố nuôi dưỡng. Trẻ được nuôi dưỡng ăn, uống đầy đủ, được chăm sóc phòng ngừa bệnh tật thì cơ thể sẽ phát triển cân đối hài hòa trí tuệ. Tình cảm xã hội cũng phát triển theo. Nhưng tình trạng dinh dưỡng của trẻ em trước tuổi đến trường. Đặc biệt là trẻ em dưới 3 tuổi là chỉ số nhạy cảm nhất về mức sống và sự phát triển của trẻ em. Nước ta đang trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, suy dinh dưỡng đang là bệnh chiếm tỷ lệ cao mang tính bệnh xã hội. Tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng cao trước tuổi đến trường, đe dọa sự phát triển đầy đủ nguồn nhân lực của đất nước trong tương lai. Bản thân trẻ suy dinh dưỡng gây ra tình trạng thấp bé nhẹ cân, hay ốm yếu bệnh tật đe dọa tử vong và ảnh hưởng đến sự phát triển trí tuệ.
Nguyên nhân ở trẻ suy dinh dưỡng là do di truyền bệnh tật một phần nhỏ mà phần lớn ở thời nay là do trẻ biếng ăn và chất lượng khẩu phần ăn mất cân đối gây ra thiếu năng lượng, thiếu đạm và các vi lượng cần thiết do sự lớn và phát triển khỏe mạnh của trẻ. Một nguyên nhân lớn góp phần quan trọng đến sự phát triển cơ thể của trẻ nữa là vấn đề mất an toàn vệ sinh thực phẩm, thực phẩm bị nhiễm khuẩn, bị độc tố trẻ ăn vào sẽ gây lên bệnh tật, suy giảm sực khỏe, ảnh hưởng đến thể chất và tinh thần, trí tuệ của trẻ. Mà trách nhiệm lớn về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm và vấn đế CSSK cho trẻ ở độ tuổi dưới 6 tuổi là của trường mần non. Nếu để xảy ra việc ngộ độc thực phẩm trong trường mầm non thì hậu quả sẽ khôn lường. Vì vây chăm sóc trẻ biếng ăn, trẻ suy dinh dưỡng và đảm bảo ATVSTP là vấn để vô cùng quan trọng. Mặc dù trường mần non Khánh Hồng chúng tôi từ khi thành lập đến nay năm học nào cũng đã giảm được tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ đầu năm và cuối năm và chưa để trường hợp ngộ độc thực phẩm nào xảy ra nhưng nhà trường không bao giờ chủ quan đền vần đề VSATTP và chăm sóc sức khỏe cho trẻ. Đặc biển là trẻ suy dinh dưỡng. Nhà trường luôn tuyên truyền tới các giáo viên, gia đình phụ huynh xã hội luôn quan tâm đến vấn đề VSATTP và chăm sóc trẻ suy dinh dưỡng làm thay đổi nhận thức về tầm quan trọng của công tác chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục trẻ ở trường mần non. Vì thế mà số trẻ đến trường ngày càng đông. Số trẻ ăn bán trú tại trường đạt 100%.
Từ cơ sở trên tôi thấy tầm quan trọng của vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm và chăm sóc sức khỏe cho trẻ mần non. Đặc biệt là trẻ dưới 6 tuổi trong các trường mần non nói chung và trường mần non Khánh Hồng nói riêng là điều hết sức quan trọng cấp thiết phải làm hàng ngày.
Là một giáo viên được nhà trường giao nhiệm vụ hoạt động nuôi dưỡng trẻ tôi luôn băn khoăn trăn trở trước việc làm thế nào để đảm bảo vệ sinh an


toàn thực phẩm tại bếp nuôi của trường và chăm sóc trẻ suy dinh dưỡng như thế nào cho tốt để cứ cuối năm học 100% cháu có thể lực tốt, sức khỏe bình thường, không có trẻ suy dinh dưỡng. Vì thế tôi đã chọn đề tài “ Một số biện pháp vệ sinh an toàn thực phẩm và chăm sóc trẻ suy dinh dưỡng trong trường mầm non Khánh Hồng ”
II.CƠ LÝ LUẬN
Để cho trẻ có một cơ thể khỏe mạnh và phát triển toàn diện, tôi đã tập trung nghiên cứu, tìm tòi nhiều biện pháp để nâng cao chất lượng dinh dưỡng và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ nhằm làm giảm tooiss thiểu tình trạng ngộ độc thức ăn, tăng cường vệ sinh dinh dưỡng góp phần giúp trẻ ở trường mầm non phát triển toàn diện về trí lực thể lực để trở thành người chủ tương lai trong sự nghiệp “ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”. Với trẻ mầm non còn rất nhỏ, sức khỏe đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển cơ thể.
Trẻ khỏe mạnh mới tích cực tham gia hoạt động cùng các bạn, vì thế việc chăm sóc nuôi dưỡng để trẻ lớn lên trong một môi trường giáo dục tốt thì nhiệm vụ cũa mỗi chúng ta là phải chăm sóc nuôi dưỡng trẻ ngay từ khi còn nhỏ. Cơ thể trẻ em đang ở trạng thái phát triển dần dần,
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Phạm Văn Chương
Dung lượng: | Lượt tài: 1
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)