Kiểu Xâu(T2)
Chia sẻ bởi Dương Công Hoạch |
Ngày 25/04/2019 |
60
Chia sẻ tài liệu: Kiểu Xâu(T2) thuộc Tin học 11
Nội dung tài liệu:
Ngày soạn: 30/01/2010
Ngày giảng: 01/02/2010
Tiết theo PPCT: 28
§ 12. Kiểu Xâu
I – Mục tiêu bài học
1. Kiến thức
- Biết khái niệm xâu
- Biết các phép toán liên quan đến xâu
2. Kỹ năng
- Khai báo được biến xâu.
- Sử dụng được một số thủ tục, hàm về xâu.
II – Phương pháp, phương tiện dạy học
- Phương pháp: Thuyết trình, giảng giải, đàm thoại…
- Phương tiện: sgk, giáo án, máy chiếu…
III – Tiến trình bài học
1. định tổ chức lớp
- Lớp:
- Sĩ số:
- Lí do vắng:
2. Kiểm tra bài cũ
3. Nội dung
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung
Gợi ý:
- Khai báo mấy biến xâu?
- Thế nào là xâu dài hơn?
- Sử dụng hàm nào để trả về độ dài xâu?
- So sánh độ dài 2 xâu, nếu bằng nhau đưa ra xâu nhập sau.
Gợi ý:
- Khai báo mấy biến xâu?
- Sử dụng hàm nào để trả về độ dài xâu?
- So sánh phần tử đầu tiên của xâu thứ nhất với phần tử cuối cùng của xâu thứ 2. nếu bằng thì đưa ra thông báo bằng nhau, nếu không bằng thì đưa ra thông báo khác nhau.
- Để tham chiếu đến phần tử cuối của xâu thứ 2 chính bằng độ dài xâu bằng chỉ số cuối cùng của phần tử.
Gợi ý:
- Khai báo biến lưu xâu nhập, biến đếm duyệt qua từng phần tử của xâu
- Duyệt qua từng phần tử của xâu từ phần tử cuối đến phần tử đầu, duyệt qua phần tử nào đưa phần tử đó ra màn hình.
Gợi ý:
- Khai báo biến xâu nhập, biến lưu trữ xâu sau khi loại bỏ dấu cách, biến duyệt qua các phần tử.
- Khởi tạo 1 xâu rỗng
- Duyệt lần lượt tử phần tử đầu đến phần tử cuối của xâu vừa nhập, kiểm tra nếu phần tử tham chiếu đến khác dấu cách thì cộng vào xâu vừa khởi tạo.
GV gợi ý, hướng dẫn học sinh viết chương tình
3. Một số ví dụ
Ví dụ 1:
Nhập vào họ tên của 2 người vào 2 biến xâu, đưa ra màn hình xâu dài hơn, nếu bằng nhau thì đưa ra xâu nhập sau.
Chương trình:
Program vd1;
Uses crt;
Var a,b : string;
Begin
Write(‘nhap xau thu nhat’);
Readln(a);
Write(‘nhap xau thu 2’);
Readln(b);
If length(a) > length(b) then
Write(a)
Else
Write(b);
Readln
End.
Ví dụ 2:
Nhập 2 xâu từ bàn phím, kiểm tra kí tự đầu tiên của xâu thứ nhất có trùng với kí tự cuối cùng của xâu thứ hai không?
Chương trình:
Program vd1;
Uses crt;
Var a,b : string;
i,x: byte;
Begin
Write(‘nhap xau thu nhat’);
Readln(a);
Write(‘nhap xau thu 2’);
Readln(b);
x:= length(b);
If a[1] = b[x] then
Write(‘trung nhau’)
Else
Write(‘khac nhau’);
Readln
End.
Ví dụ 3: Nhập vào 1 xâu, đưa ra màn hình xâu viết theo thứ tự ngược lại
Chương trình:
Program vd1;
Uses crt;
Var s : string;
i : byte;
Begin
Write(‘nhap xau’);
Readln(s);
For i:=length(s) downto 1 do
Write(s[i])
Readln
End.
Ví dụ 4: Nhập xâu từ bàn
Ngày giảng: 01/02/2010
Tiết theo PPCT: 28
§ 12. Kiểu Xâu
I – Mục tiêu bài học
1. Kiến thức
- Biết khái niệm xâu
- Biết các phép toán liên quan đến xâu
2. Kỹ năng
- Khai báo được biến xâu.
- Sử dụng được một số thủ tục, hàm về xâu.
II – Phương pháp, phương tiện dạy học
- Phương pháp: Thuyết trình, giảng giải, đàm thoại…
- Phương tiện: sgk, giáo án, máy chiếu…
III – Tiến trình bài học
1. định tổ chức lớp
- Lớp:
- Sĩ số:
- Lí do vắng:
2. Kiểm tra bài cũ
3. Nội dung
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung
Gợi ý:
- Khai báo mấy biến xâu?
- Thế nào là xâu dài hơn?
- Sử dụng hàm nào để trả về độ dài xâu?
- So sánh độ dài 2 xâu, nếu bằng nhau đưa ra xâu nhập sau.
Gợi ý:
- Khai báo mấy biến xâu?
- Sử dụng hàm nào để trả về độ dài xâu?
- So sánh phần tử đầu tiên của xâu thứ nhất với phần tử cuối cùng của xâu thứ 2. nếu bằng thì đưa ra thông báo bằng nhau, nếu không bằng thì đưa ra thông báo khác nhau.
- Để tham chiếu đến phần tử cuối của xâu thứ 2 chính bằng độ dài xâu bằng chỉ số cuối cùng của phần tử.
Gợi ý:
- Khai báo biến lưu xâu nhập, biến đếm duyệt qua từng phần tử của xâu
- Duyệt qua từng phần tử của xâu từ phần tử cuối đến phần tử đầu, duyệt qua phần tử nào đưa phần tử đó ra màn hình.
Gợi ý:
- Khai báo biến xâu nhập, biến lưu trữ xâu sau khi loại bỏ dấu cách, biến duyệt qua các phần tử.
- Khởi tạo 1 xâu rỗng
- Duyệt lần lượt tử phần tử đầu đến phần tử cuối của xâu vừa nhập, kiểm tra nếu phần tử tham chiếu đến khác dấu cách thì cộng vào xâu vừa khởi tạo.
GV gợi ý, hướng dẫn học sinh viết chương tình
3. Một số ví dụ
Ví dụ 1:
Nhập vào họ tên của 2 người vào 2 biến xâu, đưa ra màn hình xâu dài hơn, nếu bằng nhau thì đưa ra xâu nhập sau.
Chương trình:
Program vd1;
Uses crt;
Var a,b : string;
Begin
Write(‘nhap xau thu nhat’);
Readln(a);
Write(‘nhap xau thu 2’);
Readln(b);
If length(a) > length(b) then
Write(a)
Else
Write(b);
Readln
End.
Ví dụ 2:
Nhập 2 xâu từ bàn phím, kiểm tra kí tự đầu tiên của xâu thứ nhất có trùng với kí tự cuối cùng của xâu thứ hai không?
Chương trình:
Program vd1;
Uses crt;
Var a,b : string;
i,x: byte;
Begin
Write(‘nhap xau thu nhat’);
Readln(a);
Write(‘nhap xau thu 2’);
Readln(b);
x:= length(b);
If a[1] = b[x] then
Write(‘trung nhau’)
Else
Write(‘khac nhau’);
Readln
End.
Ví dụ 3: Nhập vào 1 xâu, đưa ra màn hình xâu viết theo thứ tự ngược lại
Chương trình:
Program vd1;
Uses crt;
Var s : string;
i : byte;
Begin
Write(‘nhap xau’);
Readln(s);
For i:=length(s) downto 1 do
Write(s[i])
Readln
End.
Ví dụ 4: Nhập xâu từ bàn
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...
Người chia sẻ: Dương Công Hoạch
Dung lượng: |
Lượt tài: 1
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)