Kiến thức cơ bản khi thi tin học trẻ
Chia sẻ bởi Nguyễn Văn Mạnh |
Ngày 10/10/2018 |
50
Chia sẻ tài liệu: kiến thức cơ bản khi thi tin học trẻ thuộc Cùng học Tin học 5
Nội dung tài liệu:
Chương 1 : Thông tin và biểu diễn thông tin
1.Khái niệm thông tin Thông tin là tập hợp các tin tức có cấu trúc nhất định biết rõ một vấn đề nào đó. Xử lý thông tin là quá trình chuyển đổi từ các thông tin nguồn sang các thông tin đích để đáp ứng nhu cầu tìm hiểu
Xử lý thông tin :
Mọi quá trình xử lý thông tin bằng máy tính hay bằng con người đều được thực hiện theo một chu trình sau:
Vào- Xử Lí- Ra và Lưu Trữ
(Input) (Processing) (Out and Storage)
2. Biểu diễn thông tin trong máy tính :
Xung quanh ta có rất nhiều thông tin như văn bản , chữ viết , các loại số liệu , âm thanh , hình ảnh, đồ họa...Muốn đưa các dạng thông tin này vào máy tính, người ta phải dùng mã nhị phân để biểu diễn.
a, Hệ đếm cơ số hai hay hệ nhị phân. Đơn vi nhỏ nhất là bit. Hệ đếm nhị phân là hệ đếm với 2 chữ số là 0 và 1. Người ta gọi một chữ số nhị phân là bit (Binary digiT).
b,Đơn vị byte, KB, MB,GB.
Một số 8 bit (tám chữ số nhị phân) còn được gọi là 1 byte. 1 byte =8bit; 1 KB = 210;1 Mb =210 Kb = 220 Byte ; 1 GB = 210 MB = 230 byte
Chương 2: Hệ thống máy tính 1. Khái niệm của máy tính
Máy tính là thiết bị dùng để lưu trữ và xử lý thông tin 1 cách tự động theo một chương trình định được. Máy tính có khả năng lưu trữ một khối lượng thông tin rất lớn trên một diện tich nhỏ, tốc độ xử lý thông tin nhanh, chính xác. a, Phần cứng và phần mềm của máy tính:
Phần cứng của máy tính là Vật vô tri vô giá nó hoạt động được là nhờ phần mềm . Phần cứng là toàn bộ các thiết bị điện và cơ khí của máy tính: CPU ( central processing Unit):Bộ xử lý trung tâm.
Bộ nhớ trong:
- Rom ( Read Only Memory ) : Bộ nhớ chỉ đọc - Ram ( RanDom acess Memory): Bộ nhớ truy xuất ngẫu nhiên
( Khi mất điện dữ liệu trong Ram sẽ bị mất )
Bộ nhớ ngoài :
- Đĩa cứng
- Đĩa mềm và ổ đĩa mềm
- Đĩa CD và ổ đĩa CD - Thiết bị nhớ Flash
Thiết bị nhập:
- Bàn phím
- Chuột
- Máy quét ( Scaner )
- Bút quang
Thiết bị xuất:
- Màn hình
- Máy in
- Máy vẽ
- Loa Thiết bị truyền tin
- Modem
Dây cáp truyền tin
Phần mềm :
Phần mềm máy tính là các chương trình được viết ra để can thiệp vào máy tính bắt máy tính thực hiện một công việc nào đó mà con người yêu cầu.
Có 4 loại phần mềm:
- Hệ điều hành (Oerating System):Là tập hợp các chương trình nhằm đảm bảo các chức năng
Cơ bản sau:
- Điều khiển việc thực thi mọi chương trình
- Quản lí , phân phối và thu hồi bộ nhớ ( cả trong lẫn ngoài )
- Điều khiển và quản lý việc vao ra dữ liệu.
-Làm nhiệm vụ trung gian ghép nối giữa máy tính với người sử dụng sao cho người sử dụng thấy thuận tiện và hiệu quả
Các hệ điều hành thông dụng:
MS_DOS , Windows Xp , UNIX , LINUX
-Phần mềm ứng dụng ( Application Software )
Phần mềm ứng dụng : Là các chương trình dùng cho một công việc nhất định
-Phần mềm tiện ích:
Là các chương trình nhỏ bổ trợ thêm cho hệ điều hành bằng cách cung cấp các dịch vụ mà hệ điều hành chưa có hoặc chưa làm tốt
-Chương trình tiện ích:NC,Nu,...
- Ngôn ngữ lập trình:Là các chương trình giúp người sử dụng lập ra các chương trình của chính họ VD:Pascal , Fox , C, ...
Chương 3 : Một số phím và tổ hợp phím quan trọng
- Shift : Thay đổi kiểu chữ in hay thường , chọn ký tự ở phía trên của phím có 2 ký hiệu
Caps Lock: Thiết lập chế độ chữ hoa (chữ thường )
-Home:Đưa con trỏ trở về dầu dòng
-End: Đưa con trỏ trở về cuối dòng
-Page Down:Hiện tiếp trang sau của màn hình
-Page up: Trở về trang trước của màn hình ↑↓←→:Di chuyển con trỏ lên trên , xuống dưới , sang trái , sang trái , sang phải 1 ký tự
-Enter: Xuống dòng
-Space Bar: Biểu diễn ký tự trắng
-Delete :Xóa kí tự vị trí con trỏ ( xóa
1.Khái niệm thông tin Thông tin là tập hợp các tin tức có cấu trúc nhất định biết rõ một vấn đề nào đó. Xử lý thông tin là quá trình chuyển đổi từ các thông tin nguồn sang các thông tin đích để đáp ứng nhu cầu tìm hiểu
Xử lý thông tin :
Mọi quá trình xử lý thông tin bằng máy tính hay bằng con người đều được thực hiện theo một chu trình sau:
Vào- Xử Lí- Ra và Lưu Trữ
(Input) (Processing) (Out and Storage)
2. Biểu diễn thông tin trong máy tính :
Xung quanh ta có rất nhiều thông tin như văn bản , chữ viết , các loại số liệu , âm thanh , hình ảnh, đồ họa...Muốn đưa các dạng thông tin này vào máy tính, người ta phải dùng mã nhị phân để biểu diễn.
a, Hệ đếm cơ số hai hay hệ nhị phân. Đơn vi nhỏ nhất là bit. Hệ đếm nhị phân là hệ đếm với 2 chữ số là 0 và 1. Người ta gọi một chữ số nhị phân là bit (Binary digiT).
b,Đơn vị byte, KB, MB,GB.
Một số 8 bit (tám chữ số nhị phân) còn được gọi là 1 byte. 1 byte =8bit; 1 KB = 210;1 Mb =210 Kb = 220 Byte ; 1 GB = 210 MB = 230 byte
Chương 2: Hệ thống máy tính 1. Khái niệm của máy tính
Máy tính là thiết bị dùng để lưu trữ và xử lý thông tin 1 cách tự động theo một chương trình định được. Máy tính có khả năng lưu trữ một khối lượng thông tin rất lớn trên một diện tich nhỏ, tốc độ xử lý thông tin nhanh, chính xác. a, Phần cứng và phần mềm của máy tính:
Phần cứng của máy tính là Vật vô tri vô giá nó hoạt động được là nhờ phần mềm . Phần cứng là toàn bộ các thiết bị điện và cơ khí của máy tính: CPU ( central processing Unit):Bộ xử lý trung tâm.
Bộ nhớ trong:
- Rom ( Read Only Memory ) : Bộ nhớ chỉ đọc - Ram ( RanDom acess Memory): Bộ nhớ truy xuất ngẫu nhiên
( Khi mất điện dữ liệu trong Ram sẽ bị mất )
Bộ nhớ ngoài :
- Đĩa cứng
- Đĩa mềm và ổ đĩa mềm
- Đĩa CD và ổ đĩa CD - Thiết bị nhớ Flash
Thiết bị nhập:
- Bàn phím
- Chuột
- Máy quét ( Scaner )
- Bút quang
Thiết bị xuất:
- Màn hình
- Máy in
- Máy vẽ
- Loa Thiết bị truyền tin
- Modem
Dây cáp truyền tin
Phần mềm :
Phần mềm máy tính là các chương trình được viết ra để can thiệp vào máy tính bắt máy tính thực hiện một công việc nào đó mà con người yêu cầu.
Có 4 loại phần mềm:
- Hệ điều hành (Oerating System):Là tập hợp các chương trình nhằm đảm bảo các chức năng
Cơ bản sau:
- Điều khiển việc thực thi mọi chương trình
- Quản lí , phân phối và thu hồi bộ nhớ ( cả trong lẫn ngoài )
- Điều khiển và quản lý việc vao ra dữ liệu.
-Làm nhiệm vụ trung gian ghép nối giữa máy tính với người sử dụng sao cho người sử dụng thấy thuận tiện và hiệu quả
Các hệ điều hành thông dụng:
MS_DOS , Windows Xp , UNIX , LINUX
-Phần mềm ứng dụng ( Application Software )
Phần mềm ứng dụng : Là các chương trình dùng cho một công việc nhất định
-Phần mềm tiện ích:
Là các chương trình nhỏ bổ trợ thêm cho hệ điều hành bằng cách cung cấp các dịch vụ mà hệ điều hành chưa có hoặc chưa làm tốt
-Chương trình tiện ích:NC,Nu,...
- Ngôn ngữ lập trình:Là các chương trình giúp người sử dụng lập ra các chương trình của chính họ VD:Pascal , Fox , C, ...
Chương 3 : Một số phím và tổ hợp phím quan trọng
- Shift : Thay đổi kiểu chữ in hay thường , chọn ký tự ở phía trên của phím có 2 ký hiệu
Caps Lock: Thiết lập chế độ chữ hoa (chữ thường )
-Home:Đưa con trỏ trở về dầu dòng
-End: Đưa con trỏ trở về cuối dòng
-Page Down:Hiện tiếp trang sau của màn hình
-Page up: Trở về trang trước của màn hình ↑↓←→:Di chuyển con trỏ lên trên , xuống dưới , sang trái , sang trái , sang phải 1 ký tự
-Enter: Xuống dòng
-Space Bar: Biểu diễn ký tự trắng
-Delete :Xóa kí tự vị trí con trỏ ( xóa
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...
Người chia sẻ: Nguyễn Văn Mạnh
Dung lượng: 111,00KB|
Lượt tài: 4
Loại file: doc
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)