Kĩ năng

Chia sẻ bởi Lê Nam | Ngày 26/04/2019 | 75

Chia sẻ tài liệu: Kĩ năng thuộc Lịch sử

Nội dung tài liệu:

Thuyết trình báo cáo khoa học - Presentation - Bài 1/3





1
2
3
4
5
(8 votes)
02/05/2007

Mục lục bài viết

Thuyết trình báo cáo khoa học - Presentation - Bài 1/3

Phần II

Trang 1 / 2
Thuyết trình báo cáo khoa học - Presentation
Phần I: Giới thiệu. Phần II: Cách mở đầu và chuẩn bị. Phần III: Cách trình bày nội dung. Phàn IV: Kết thúc và trả lời câu hỏi.
PHẦN I

Trước khi bạn bắt đầu, có năm câu hỏi bạn cần trả lời.
Ai là khán giả (người tham dự) bài trình bày của bạn? Bạn nên có kế hoạch trước để biết được vài điều về ngừơi tham dự như hiểu biết của họ về chủ đề báo cáo của bạn. Nếu bạn hiểu người tham dự, bạn có thể chọn phong cách nói và từ ngữ thích hợp. Bạn cũng sẽ quyết định cách trình bày báo cáo và cách thức trình bày mở đầu liên quan và thú vị đến với nguời tham dự.
Tại sao bạn phải trình bày báo cáo đó? Bạn đang cố thứ gì đó cho một ai đó, thuyết phục ai làm điều gì, hoặc kể về 1 vấn dề gì đó? Điều gì bạn người tham dự nghĩ hoặc cảm nhận đuợc ở cuối bài nói? Điièu gì sẽ sảy đến ở bước tiếp theo? Sự cần thiết của trình bày, hoặc sẽ thích hợp hơn nếu viết báo cáo hoặc biên bản ghi nhớ?
Thời gian bài trình bày của bạn là bao nhiêu? Bạn cần phải biết rõ bao nhiêu thông tin sẽ đuợc trình bày và tiết kiệm thời gian cho phần câu hỏi và trả lời cuối thời gian báo cáo. Thông thường, bài trình bày không nên kéo dài quá 30 phút. Nếu bạn trình bày kéo dài hơn, có khả năng cao là người tham dự sẽ cảm thấy buồn ngủ.
Bạn sẽ trình bày ở đâu? Hãy chắc chắn là bạn sẽ trình bày ở căn phòng đủ lớn có trang bị các thiết bị nghe nhìn cần thiết. Nếu có thể, kiểm tra phòng báo cáo trước khi bạn đến để biết trước các thiết bị làm việc tốt và xem phòng có đủ ánh sáng và thông thoáng không.
Ngày nào bạn sẽ trình bày? Nếu ngay truớc bữa trưa, hoặc sau bữa trưa ngày thứ 6, người tham dự có thể không có sự chú ý như các thời gian khác. Hãy tạo sự khác biệt để tăng sự hấp dẫn và tính thông tin cao của bài nói nếu bạn sắp trình bày ở 1 điểm thời gian không tiện cho lắm.
Lên kế hoạch Nếu bạn hiểu rõ bạn sẽ trình bày bài nói và tại sao bạn lại phải trình bày cho người tham dự, bạn có thể đặt vị trí của mình vào vai trò của người nghe. Bạn có thể nghĩ về thông tin gì sẽ cần có trong bài trình bày và thứ tự nội dung trình bày. Bạn cũng có thể nghĩ về lời giới thiệu sao cho gây cảm hứng ở người nghe. Bài trình bày của bạn nên chia thành 5 nội dung (phần) chính như sau:
Giới thiệu
Tổng quan
Nội dung chính của bài trình bày
Tóm lược
Phần câu hỏi và trả lời
Hãy tạo và viết 1 ghi chú sơ lược về tất cả các điểm (nội dung) bạn muốn trình bày trong bài nói và lên kế hoạch. Rất có giá trị nếu bạn ghi các điểm (nội dung) vào các thẻ chỉ mục để hỗ trợ bạn trong quá trình trình bày. Thẻ chỉ mục cũng có thể dùng để ghi các liên kết giữa các điểm (nội dung), hoặc cách đánh vần các từ khó. Cách giới thiệu bắt đầu bài nói Hãy để người khác giới thiệu bạn với người nghe. Điều này sẽ đem lại cho bạn uy tín nhất định với vai trò là nguời nói và bạn cũng sẽ không phải giới thiệu bạn là ai và tại sao lại ở đây. Sau khi được giới thiệu với khán giả, bạn có thể bắt đầu bài trình bày. Những gì bạn nói ban đầu rất quyết định - nếu bạn không làm khán giả quan tâm ngay từ đầu, rất khó có thể giữ họ nghe bạn trình bày. Hãy nghĩ về những gì quan trọng sẽ nói nghĩa là trình bày những điểm quan trọng đến khán giả. Có thể là vấn đề bạn đã biết cách giải, hoặc sự việc hoặc thống kê họ cần biết đến. Lời phát biểu hoặc câu hỏi mở đầu không nên dài hơn hơn 1 phút và đưa ra điểm gì đó để người nghe suy nghĩ.


PHẦN II
Tổng quan
Sau khi bạn đưa ra lời phát biểu mở đầu, bạn nên giới thiệu sơ lược về bài thuyết trình của mình. Bao gồm những gì bạn định nói và các chủ điểm bao trùm, thời gian thuyết trình và cách bạn sẽ nắm bắt câu hỏi.
Ví dụ,
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Lê Nam
Dung lượng: | Lượt tài: 2
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)