Khó khan và biện pháp khắc phục trong quá trình tự học

Chia sẻ bởi Ánh Nguyến Hyunie | Ngày 27/04/2019 | 183

Chia sẻ tài liệu: khó khan và biện pháp khắc phục trong quá trình tự học thuộc Giáo dục tiểu học

Nội dung tài liệu:

Những khó khăn trong quá trình tự học:
Môi trường học tập
Mất tập trung
Lượng kiến thức trên lớp quá nhiều
Cơ sở vật chất
Tìm tài liệu
Không quyết tâm giải quyết khó khăn
Biện pháp thực hiện quá trình tự học:
Lập kế hoạch: lập kế hoạch trong học tập là khâu rất quan trọng, nhưng cũng thường hay bị chúng ta bỏ xót trong quá trình học tập. lập kế hoạch không những giúp ta tiết kiệm được thời gian học, mà còn giúp hệ thống lại những kiến thức đã học một cách hiệu quả và khoa học . thường thì mỗi người sẽ có một kế hoạch và một tiêu khác nhau, nhưng mục đích vhung của một kế hoạch học tập đều phải thể hiện được khối lượng kiến thức chúng ta phải học và sẽ phải có, từ bản kế hoạch học tập chúng ta sẽ nhận được những vấn đề quan trọng, những vấn đề chúng ta còn yếu để chú ý rèn luyện nhiều hơn.
Tìm phương pháp hợp lý: chúng ta không thể cứ ngồi vào bàn ghi ghi chép chép, hay cầm quyển sách lên đọc, lên mạng tìm kiếm tài liệu thì sẽ có những kiến thức như mình mong muốn. học tập không đơn giản như vậy, dể đạt được hiệu quả học tập tốt chúng ta phải có phương pháp học tập, tuy nhiên phương pháp học mỗi người mỗi khác, nên đừng cố bắt người này áp dụng phương pháp của người khác. Mà hãy tìm ra phương pháp phù hợp với bản thân của mình dể việc học không gây ra khó khăn và áp lực.
Rèn luyện tính kĩ luật khi học: hãy luyện cho chúng ta tính kĩ luật khi học trên lớp cũng như lúc tự học. không nên vừa học vừa nói chuyện, vừa học vừa chơi game hay là làm một việc khác. Khi học chúng ta phải dành toàn bộ tâm trí, tập trung cao độ vào việc học. Đừng để chúng ta hình thành những thói quen sống khi học, nếu không những thói quen này sẽ theo chúng ta ở bất hoàn cảnh nào trong cuộc sống cũng như học tập. Rèn tính kĩ luật khi học cũng là cách tốt nhất dể chúng ta rèn luyện tính kĩ luật sau này.
Học các ghi nhớ: chúng ta cần tìm ra phương pháp như thế nào để có thể ghi nhớ kiến thức hiệu nhất. mỗi chúng ta sẽ có cách ghi nhớ khác nhau, có người dùng cách viết ra giấy nhiều lần, liệt kê những nội dung chính, có người sẽ đọc thật to, có người chỉ đọc thầm,có người ghi âm và nghe nhiều lần…
Tự kiểm tra: đây là một yếu tố quan trọng để xây dựng nên một phương pháp tự học hiệu nhất. Với phương pháp này chúng ta có thể dung các tấm thẻ ghi lại những từ khóa quan trọng hoặc trả lời câu hỏi sau mỗi vấn đề đặt ra. Việc tự kiểm tera những cải thiện việc học và ghi nhớ lâu hơn, tự kiểm tra cũng phát huy hiệu quả ngay cả khi cách thức kiểm tra khác của các bài kiểm tra chính thức. Nhờ phương pháp này, thông tin về nội dung học sẽ được lưu giữ trong trí nhớ lâu hơn thông qua những ấn tượng sâu sắc trong quá trình kiểm tra.
Chọn lọc thông tin và kiến thức: mỗi ngày chúng ta tiếp nhận rất nhiều thông tin , kiến thức khác nhau: từ thầy cô, sách vỡ, các tài liệu tham khảo, báo chí, mạng… nếu không biết chắt lọc thông tin, chúng sẽ bị nhấn chìm trong một mớ bòng bong của quá nhiều kiến. vì thế, chúng ta cần phải chọn lọc những thông tin kiến thức quan trọng, cần thiết và ghi nhớ chúng.
Hiểu sâu và thường xuyên ôn lại: đây là hai kĩ năng chúng ta cần phải rèn luyện để học tập và tự học. việc hiểu sâu vào những kiến thức sẽ giúp ta luôn nhớ và biết cách áp dụng chúng vào từng hoàn cảnh như thế nào cho phù hợp. ngoài ra chúng ta cần thường xuyên ôn lại những gì đã học nếu không những kiến thức đó sẽ dần lãng quên theo thời gian.
Kĩ năng tự học không chỉ quan trọng trong quãng thời gian trong hi ngồi dưới chân nhà trường mà nó cần thiết cho suốt thời gian làm việc sau này của cả dời người. Nhất là ngày nay, khi mà thế giới biến đổi từng giờ mỗi ngày một lượng lớn các thông tin được phát tán trên các khắp các phương tiện truyề thông. Nếu chúng ta không có kĩ năng tự học dể tiếp thu liên tục những thay đổi này, chúng ta sẽ mãi là người tụt hậu lại phía sau.

* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Ánh Nguyến Hyunie
Dung lượng: | Lượt tài: 2
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)