Hướng dẫn tạo đĩa boot theo ý muốn

Chia sẻ bởi Nguyễn Đức Tính | Ngày 26/04/2019 | 48

Chia sẻ tài liệu: Hướng dẫn tạo đĩa boot theo ý muốn thuộc Công nghệ thông tin

Nội dung tài liệu:

tạo đĩa cd boot theo ý muốn

Easy Boot – theo đúng nghĩa tên của nó – là phần mềm giúp bạn tạo CD/DVD boot một cách dễ dàng ! Trang chủ: Nếu bạn muốn CD của bạn khi khởi động hiện một menu lựa chọn và có logo, ảnh nền theo ý mình thì đây chính là phần mềm bạn cần. Phần hướng dẫn dưới đây sẽ giúp bạn tạo một CD multi boot có 2 lựa chọn chính là cài win xp pro sp2 và Hiren’s Boot CD 9.5 nằm trên một CD 700MB. Từ hướng dẫn này có thể mở rộng làm DVD multibooot nhiều lựa chọn hơn và chứa nhiều dữ liệu hơn.

Ảnh dưới đây đã được chỉnh sửa kích cỡ. Hãy click vào đây để xem toàn bộ ảnh. Ảnh gốc có kích thước 800x600.

 Sau khi download phần mềm về máy tính, hãy chạy nó hoặc bung nén ra sẽ được một thư mục Easyboot, bạn có thể để thư mục này ở đâu tùy ý và sau này cài lại win cũng không phải cài đặt lại easy boot. Giả sử thư mục EasyBoot được đặt tại ổ D:EasyBoot, bạn thấy nội dung thư mục của nó như sau: D:EassyBoot - DISK1 - ISO - LANG - RESOURCE - EasyBoot.chm - EasyBoot.exe - ezboot.dat - ezboot.ico - NeroBurn.exe Bạn chỉ cần chú ý đến các thư mục DISK1 ( nội dung đĩa boot nằm ở đây ) và ISO ( chứa các file iso trước khi ghi ra đĩa ) và file EasyBoot.exe để chạy phần mềm. Trước khi chạy Easy Boot, máy tính của bạn cần được cài các phần mềm hỗ trợ sau đây: - Ultra ISO: bắt buộc phải có để tạo các file boot và xử lý file ISO - Photoshop: dùng để tạo các ảnh nền cho màu đẹp nhất khi khởi động - VMWare: dùng để thử các file boot của bạn có hoạt động tốt không Bây giờ bắt đầu chạy file easyboot.exe, giao diện ban đầu sẽ như sau:

Ảnh dưới đây đã được chỉnh sửa kích cỡ. Hãy click vào đây để xem toàn bộ ảnh. Ảnh gốc có kích thước 799x434.

 Cửa sổ bên phải cho thấy menu mẫu, bao gồm 4 lựa chọn là: 1-Cài đặt windows XP 2-Cài windows 98SE 3-Khởi động từ ổ cứng 4- Khởi động lại máy Biến đổi menu này theo ý muốn ta sẽ được menu boot của mình. Giả sử ta muốn menu sẽ như sau: 1-Cài win XP 2-Khởi động Hiren’s Boot CD 9.5 3-Khởi động từ ổ cứng 4-Khởi động lại máy Win98 bây giờ gần như không dùng nữa, vì vậy bỏ lựa chọn đó và thay bằng hiren’s cd. Giữ nguyên lựa chọn 3 và 4. Tất nhiên ta có thể làm thêm các lựa chọn như khởi động winPE hay cài win2000, win98, win2003 server…..nhưng dữ liệu sẽ rất lớn và phải ghi vào đĩa DVD. Phần này sẽ nói sau. -----------------------------Tạo file boot cho menu Hiren’s Boot CD 9.5-------------------------------------- Lựa chọn thứ 2 trên menu ta muốn là Hiren’s Boot CD 9.5, để khởi động được phần này ta phải có file boot của Hiren’s Boot CD 9.5. Bạn hãy download Hiren’s Boot CD 9.5 về máy, nó là dạng iso(94MB). Giả sử bạn download về nó có tên là Hiren95CD.iso. Bây giờ bạn dùng Ultra ISO mở Hiren95CD.iso, nội dung chỉ gồm thư mục BOOTCD và 2 file autorun.inf, BootCD.txt. Để lấy file boot bạn bấm mục Bootable / Save Boot file… Đặt tên file cần lưu là hiren95 ( đuôi bif sẽ tự động được Ultra ISO thêm vào ) và bạn nhớ là phải chọn nơi lưu là D:EasyBootdisk1ezboot. Kết quả là ta có file hiren95.bif trong thư mục D:EasyBootdisk1ezboot Khi boot bằng Hiren’s Boot CD bạn thấy nó hay hỏi boot từ CD hay boot từ ổ cứng, để bỏ menu chọn này dùng Ultra ISO mở hiren95.bif, xóa file jo.sys đi rồi save lại.

Ảnh dưới đây đã được chỉnh sửa kích cỡ. Hãy click vào đây để xem toàn bộ ảnh. Ảnh gốc có kích thước 800x600.

 ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- Quay lại giao diện ban đầu của Easy Boot, trước hết bạn nên thay đổi độ phân giải màn hình của menu lên 800x600 để khi khởi động ảnh nền hiển thị đẹp hơn, phù hợp với các màn hình 17’’ hiện nay. Bấm mục File trên menu, bấm nút Option > Configuration.

Ảnh dưới đây đã được chỉnh sửa kích cỡ. Hãy click vào đây để xem toàn bộ ảnh. Ảnh gốc có kích thước 800x437.

 Ở đây bạn chọn chế độ 256 màu và độ phân giải 800x600. Cũng trong menu File bạn thấy các mục:
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Nguyễn Đức Tính
Dung lượng: | Lượt tài: 0
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)