Hướng dẫn sử dụng Photo Story3

Chia sẻ bởi Lê Đê Phê | Ngày 19/03/2024 | 9

Chia sẻ tài liệu: Hướng dẫn sử dụng Photo Story3 thuộc Công nghệ thông tin

Nội dung tài liệu:

I. PHOTO STORY LÀ GÌ?
Digital photo story là một câu chuyện được xây dựng trên hình ảnh. Các hình ảnh trong máy tính của người sử dụng được chèn và sắp xếp thành một trình chiếu và bằng cách thêm  văn bản, giọng nói, chuyển động hoặc âm nhạc, các hình ảnh đó có thể kể một câu chuyện.
Digital Storytelling là một cách thể hiện hiện đại của nghệ thuật kể chuyện xưa. Digital stories phát huy được sức mạnh của nó bằng cách dệt các hình ảnh, âm nhạc, lời kể và âm thanh với nhau, tạo nên một màu sắc sống động và một không gian sâu lắng cho các nhân vật, tình huống, kinh nghiệm và suy nghĩ.
Photo Story là phần mềm miễn phí. Các bạn vào địa chỉ sau để download phần mềm :
http://softbuzz.net/Windows/Audio-Multimedia/Multimedia-Creation-Tools/Microsoft-Photo-Story_116.html

Lưu ý: máy tính cần phải cài đặt Windows Media Player 10 trở lên để sử dụng phần mềm.
Sau khi download và cài đặt, bạn truy cập theo đường dẫn C:Program FilesPhoto Story 3 for Windows, kích hoạt file PhotoStory3.exe để sử dụng.
Sản phẩm được tạo ra từ phần mềm có thể chèn vào bài giảng POWERPOINT một cách dễ dàng, vì vậy nó được xem như là một hỗ trợ khá mạnh để thiết kế bài giảng điện tử sinh động và hấp dẫn hơn.
Ngoài ra nó còn được dùng trong các hoạt động ngoại khóa rất hiệu quả.

Phần mềm này được sử dụng như thế nào trong giảng dạy và học tập?
PS3 đem lại nhiều khả năng sử dụng trong dạy và học. GV của nhiều môn học khác nhau có thể sử dụng phần mềm này để giới thiệu các khái niệm, ý tưởng như là một phần khởi động thú vị, hoặc để trình bày cho người học những thông tin cơ sở của nội dung bài dạy.
Sức mạnh của phần mềm này nằm ở khía cạnh là nó rất dễ sử dụng. Người học có thể sử dụng chương trình này để trình bày báo cáo, để giải thích cho một quá trình thí nghiệm vật lý, báo cáo về một chuyến tham quan học tập hay kể một câu chuyện về một nhân vật trong truyện hay nhân vật lịch sử vv...

Một số ý tưởng gợi mở như là những chủ đề mà giáo viên có thể tham khảo cho câu chuyện:
Sách kể chuyện
Ca sĩ, nhà văn, họa sĩ nổi tiếng
Nhân vật lịch sử/ di tích lịch sử
Quy trình khoa học
Báo cáo chuyến dã ngoại
Câu chuyện hàng ngày
Danh thắng lịch sử địa phương
Phần mềm này được sử dụng trong môn học nào? Và bằng cách nào?
  Văn học: Miêu tả một câu chuyện, tóm tắt một câu chuyện (nhân vật, bối cảnh, cao trào, hành động)
Sinh học: Quá trình phát triển của cây, một chuyến đi dã ngoại, bài học về môi trường
Lịch sử: Câu chuyện về một nhân vật, một tác phẩm hay một sự kiện lịch sử
Địa lý: Trình bày hành trình một chuyến đi
Tại giao diện đầu tiên của chương trình chọn Begin a new story rồi nhấn Next để tạo mới 1 slideshow.
II- HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG
Nhấn nút Import Pictures ở bước tiếp theo, chọn thư mục chứa các hình ảnh cần sử dụng để tạo slide.

Một hộp thoại hiện ra, bạn chọn địa chỉ lưu trữ File ảnh cần sử dụng, click vào từng ảnh theo thứ tự trình chiếu, nhấn OK để đưa từng ảnh vào chương trình. (nhập từng ảnh một)
Sau khi các hình ảnh được nhập vào chương trình, bạn sẽ thấy chúng được xếp thành một danh sách nằm ở phía dưới.
hoặc thêm hiệu ứng vào hình ảnh (chọn tab Add Effect rồi chọn hiệu ứng mong muốn, đánh dấu vào mục `Apply the selected effect to all the pictures in your story` để thêm hiệu ứng cho tất cả các hình ảnh đã chọn), ngoài ra chương trình còn cung cấp tính năng khử mắt đỏ cho hình ảnh...Nhấn Save để lưu lại hiệu ứng cho hình ảnh. Bạn có thể lần lượt tiến hành chỉnh sửa và thêm hiệu ứng cho từng hình ảnh.
Thực hiện chỉnh sửa, thêm hiệu ứng, chú thích cho hình ảnh.

Để tiến hành, bạn chọn 1 hình ảnh có trong danh sách, rồi nhấn vào nút Edit.
Hộp thoại Edit Pictures hiện ra. Tại hộp thoại này, bạn có thể tùy chọn để xoay hình, cắt hình cho phù hợp với khung trình chiếu (bằng cách đánh dấu vào tùy chọn Crop),
Sau khi đã hoàn thành các bước chỉnh sửa và thêm hiệu ứng, quay trở lại giao diện chính và nhấn Next để sang bước tiếp theo. Tại bước này, bạn có thể thêm vào tiêu đề hoặc đặt chú thích cho từng hình ảnh.Click vào để chọn font, màu và cỡ chữ. Tùy chọn các biểu tượng bên cạnh để xác định vị trí dòng chữ.
Để tạo hiệu ứng thời gian và chuyển động cho file ảnh chọn Next, hộp thoại sau hiện ra
Chọn Set duration automatically để cài đặt thời gian tự động
Chọn Number of seconds to display the picture để cài đặt thời gian theo ý muốn
Muốn chuyển đổi cách xuất hiện hình ảnh, chọn Transition, hộp thoại sau hiện ra
Click vào hình tương ứng để chọn kiểu xuất hiện của hình ảnh
Sau khi hoàn tất chọn Save để lưu
Sau đó, nhấn Next để tiếp tục. Bây giờ, chương trình sẽ cho phép bạn thu âm bằng cách nhấn nút Record Narration. Điểm nổi bật của chương trình đó là cho phép bạn ghi âm trên lần lượt từng hình ảnh, muốn dừng, bấm Stop để chuyển qua hình ảnh tiếp

Sau khi hoàn thành phần ghi âm, nhấn Next để tiếp tục. Bước này, chương trình sẽ cho phép bạn chọn nhạc nền cho đoạn Slide. Bạn có thể chọn nhạc nền từ file nhạc riêng của mình (bằng cách nhấn Select Music và chọn file nhạc tương ứng) hoặc chọn nhạc từ danh sách chương trình cung cấp (bằng cách nhấn vào Creat Music)
Khi bạn nhấn vào nút Creat Music, hộp thoại mới sẽ hiện ra cung cấp một vài tùy chọn.
Tại đây, bạn có thể lựa chọn nhạc theo thể loại, theo phong cách, theo giai điệu hoặc thậm chí theo tâm trạng... điều này sẽ rất hữu ích để minh họa cho câu chuyện bằng hình ảnh của bạn.
Bạn nhấn play để nghe thử, và sử dụng Tempo để hiệu chỉnh mức độ nhanh chậm, hoặc tùy chọn các nút Low, Nomal, High để mặc định tính chất âm thanh...
Nếu bạn dùng các bản nhạc từ file nhạc của mình thì sau khi nhấn Select Music, một hộp thoại sẽ hiện ra, bạn chọn địa chỉ của file nhạc và chọn bài hát cần đưa vào, nhấn Open.
Sau khi hoàn thành việc chọn nhạc, nhấn Next để sang bước cuối cùng. Tại đây, bạn có thể chọn hình thức để lưu slide vừa tạo được dưới dạng file video, gửi chúng qua email hoặc lưu trên các thiết bị giải trí cầm tay. Bạn nên chọn cách thức lưu trên máy tính để có được chất lượng hình ảnh và âm thanh tốt nhất
Nhấn nút Browser để chọn vị trí lưu file, nhấn Settings để thay đổi một vài thuộc tính (nếu cần), cuối cùng nhấn Next để quá trình lưu file diễn ra.
Như vậy, bạn đã hoàn thành các bước để tạo 1 slide, dùng để chia sẻ các hình ảnh với mọi người, hoặc là một câu chuyện sinh động với những hình ảnh minh họa.
Sau khi hoàn thành việc lưu file, hộp thoại trên xuất hiện, chọn view your story để xem lại sản phẩm.
Để tiện việc chỉnh sửa sau này, chọn Save Project; Chọn đường dẫn để lưu.
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Lê Đê Phê
Dung lượng: | Lượt tài: 1
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)