HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG GSP
Chia sẻ bởi Lê Mạnh Hùng |
Ngày 02/05/2019 |
60
Chia sẻ tài liệu: HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG GSP thuộc Bài giảng khác
Nội dung tài liệu:
A. GIớI THIệU
Geometer`s Sketchpad (vióỳt từt: GSP) laỡ phỏửn móửm duỡng õóứ nghión cổùu, daỷy vaỡ hoỹc hỗnh hoỹc mọỹt caùch õọỹng, coù thóứ sổớ duỷng õóứ giaớng daỷy cho caùc trổồỡng THCS vaỡ THPT. Phỏửn móửm ny õổồỹc Nicholas Jackiw vióỳt nm 1995 vaỡ õổồỹc sổớ duỷng rọỹng raợi trong caùc trổồỡng Phọứ thọng ồớ Myợ, úc...
1. Ci Ưt
Hiện nay trên thị trường đã có bản GSP 4.0 install, bạn tiến hành cài đặt (setup) vào đĩa cứng, chương trình tự động tạo ra thư mục Sketchpad trong Program Files và giải nén toàn bộ chương trình vào thư mục ny.
2. Khởi động GSP 4.0:
- Start | Programs | GSP 4.0
- Hoặc: Bạn tự tạo ra biểu tượng của GSP 4.0 ở màn hình nền (Desktop). Để khởi động, chỉ cần kích đúp vào biểu tượng nầy.
- Màn hình làm việc của GSP 4.0
1. Các công cụ vẽ tay để vẽ điểm, đoạn thẳng, tia, đường thẳng, đường tròn.
2. Dng hnh (CONSTRUCT)
a) Dựng một điểm trên một đối tượng (Đoạn thẳng, tia, đường thẳng, đường tròn,...)
B. Sử dụng gsp trong dạy học
b) Dựng trung điểm của một đoạn thẳng:
c) Dựng đường thẳng đi qua một điểm và song song với một đường (đoạn) thẳng cho trước:
Chọn điểm và chọn tiếp đường (đoạn) thẳng đã vẽ (chọn cả hai đối tượng)
[Menu] Construct | Parallel Line
d) Dựng đường thẳng đi qua một điểm và vuông góc với một đường (đoạn) thẳng cho trước:
Chọn điểm và chọn tiếp đường (đoạn) thẳng đã vẽ (chọn cả hai đối tượng)
[Menu] Construct | Perpendicular Line.
2. Dng hnh (CONSTRUCT)
B. Sử dụng gsp trong dạy học
e) Dựng đường phân giác của một góc (Ví dụ góc BAC, đỉnh A):
Chọn điểm B, chọn tiếp điểm A rồi điểm C (Khi đó A là đỉnh của góc).
[Menu] Construct | Angle Bisector.
f) Dựng đường tròn tâm O cho trước và bán kính bằng độ dài AB cho trước:
Chọn đồng thời điểm O và đoạn thẳng AB (bằng bán kính)
[Menu] Construct | Circle by Center and Radius.
2. Dng hnh (CONSTRUCT)
B. Sử dụng gsp trong dạy học
g) Dựng cung tròn qua ba điểm:
Chọn đồng thời ba điểm cần dựng cung tròn đi qua (Ví dụ: cung ABC, thì chọn A, B, C).
[Menu] Construct | Arc Throuth Three Points
h) Dựng cung tròn qua hai điểm theo chiều dương lượng giác:
Vẽ đường tròn tâm A, trên đó vẽ hai điểm B và C.
Chọn đường tròn và che (Hide) đường tròn
Chọn tâm A, chọn điểm đầu B và điểm cuối C của cung tròn AB.
[Menu] Construct | Arc On Circle.
2. Dng hnh (CONSTRUCT)
B. Sử dụng gsp trong dạy học
3. Qu tch (LOCUS)
Với bài toán qy tích, Geometer`s SketchPad là một phần mềm tuyệt vời thể hiện tính động (dynamic) trong việc dạy và học môn hình học mà hầu như không có một phương tiện trực quan nào có thể thực hiện được.
Tạo vết (Trace) cho một điểm, một đối tượng khi chuyển động: Bạn có thể tạo vết để lại khi cho một điểm (một đối tượng) di chuyển và có thể chọn mầu khác nhau cho các đối tượng di chuyển để dễ phân biệt:
B. Sử dụng gsp trong dạy học
Tạo vết cho một điểm, một đối tượng:
Nháy chuột chọn điểm hoặc đối tượng sẽ di chuyển và để lại vết.
[Menu] Display | Trace Point (hoặc Trace Segment, Ray, ...)
Chọn mầu cho điểm, đối tượng:
Chọn điểm hoặc đối tượng.
[Menu] Display | Color
Nháy chuột để chọn mầu thích hợp trong bảng mầu có sẵn.
Khi đó, nếu bạn di chuyển điểm hoặc đối tượng, thì sẽ thấy để lại các vết của nó trước đó.
B. Sử dụng gsp trong dạy học
3. Quỹ tích (LOCUS)
Một số ví dụ về ứng dụng gsp Trong Dạy học
1. Tổng ba góc của một tam giác.
2. Hình bình hành.
3. Quỹ tích.
a) Ví dụ 1:
b) Ví dụ 2:
4. Vẽ đồ thị hàm số.
Geometer`s Sketchpad (vióỳt từt: GSP) laỡ phỏửn móửm duỡng õóứ nghión cổùu, daỷy vaỡ hoỹc hỗnh hoỹc mọỹt caùch õọỹng, coù thóứ sổớ duỷng õóứ giaớng daỷy cho caùc trổồỡng THCS vaỡ THPT. Phỏửn móửm ny õổồỹc Nicholas Jackiw vióỳt nm 1995 vaỡ õổồỹc sổớ duỷng rọỹng raợi trong caùc trổồỡng Phọứ thọng ồớ Myợ, úc...
1. Ci Ưt
Hiện nay trên thị trường đã có bản GSP 4.0 install, bạn tiến hành cài đặt (setup) vào đĩa cứng, chương trình tự động tạo ra thư mục Sketchpad trong Program Files và giải nén toàn bộ chương trình vào thư mục ny.
2. Khởi động GSP 4.0:
- Start | Programs | GSP 4.0
- Hoặc: Bạn tự tạo ra biểu tượng của GSP 4.0 ở màn hình nền (Desktop). Để khởi động, chỉ cần kích đúp vào biểu tượng nầy.
- Màn hình làm việc của GSP 4.0
1. Các công cụ vẽ tay để vẽ điểm, đoạn thẳng, tia, đường thẳng, đường tròn.
2. Dng hnh (CONSTRUCT)
a) Dựng một điểm trên một đối tượng (Đoạn thẳng, tia, đường thẳng, đường tròn,...)
B. Sử dụng gsp trong dạy học
b) Dựng trung điểm của một đoạn thẳng:
c) Dựng đường thẳng đi qua một điểm và song song với một đường (đoạn) thẳng cho trước:
Chọn điểm và chọn tiếp đường (đoạn) thẳng đã vẽ (chọn cả hai đối tượng)
[Menu] Construct | Parallel Line
d) Dựng đường thẳng đi qua một điểm và vuông góc với một đường (đoạn) thẳng cho trước:
Chọn điểm và chọn tiếp đường (đoạn) thẳng đã vẽ (chọn cả hai đối tượng)
[Menu] Construct | Perpendicular Line.
2. Dng hnh (CONSTRUCT)
B. Sử dụng gsp trong dạy học
e) Dựng đường phân giác của một góc (Ví dụ góc BAC, đỉnh A):
Chọn điểm B, chọn tiếp điểm A rồi điểm C (Khi đó A là đỉnh của góc).
[Menu] Construct | Angle Bisector.
f) Dựng đường tròn tâm O cho trước và bán kính bằng độ dài AB cho trước:
Chọn đồng thời điểm O và đoạn thẳng AB (bằng bán kính)
[Menu] Construct | Circle by Center and Radius.
2. Dng hnh (CONSTRUCT)
B. Sử dụng gsp trong dạy học
g) Dựng cung tròn qua ba điểm:
Chọn đồng thời ba điểm cần dựng cung tròn đi qua (Ví dụ: cung ABC, thì chọn A, B, C).
[Menu] Construct | Arc Throuth Three Points
h) Dựng cung tròn qua hai điểm theo chiều dương lượng giác:
Vẽ đường tròn tâm A, trên đó vẽ hai điểm B và C.
Chọn đường tròn và che (Hide) đường tròn
Chọn tâm A, chọn điểm đầu B và điểm cuối C của cung tròn AB.
[Menu] Construct | Arc On Circle.
2. Dng hnh (CONSTRUCT)
B. Sử dụng gsp trong dạy học
3. Qu tch (LOCUS)
Với bài toán qy tích, Geometer`s SketchPad là một phần mềm tuyệt vời thể hiện tính động (dynamic) trong việc dạy và học môn hình học mà hầu như không có một phương tiện trực quan nào có thể thực hiện được.
Tạo vết (Trace) cho một điểm, một đối tượng khi chuyển động: Bạn có thể tạo vết để lại khi cho một điểm (một đối tượng) di chuyển và có thể chọn mầu khác nhau cho các đối tượng di chuyển để dễ phân biệt:
B. Sử dụng gsp trong dạy học
Tạo vết cho một điểm, một đối tượng:
Nháy chuột chọn điểm hoặc đối tượng sẽ di chuyển và để lại vết.
[Menu] Display | Trace Point (hoặc Trace Segment, Ray, ...)
Chọn mầu cho điểm, đối tượng:
Chọn điểm hoặc đối tượng.
[Menu] Display | Color
Nháy chuột để chọn mầu thích hợp trong bảng mầu có sẵn.
Khi đó, nếu bạn di chuyển điểm hoặc đối tượng, thì sẽ thấy để lại các vết của nó trước đó.
B. Sử dụng gsp trong dạy học
3. Quỹ tích (LOCUS)
Một số ví dụ về ứng dụng gsp Trong Dạy học
1. Tổng ba góc của một tam giác.
2. Hình bình hành.
3. Quỹ tích.
a) Ví dụ 1:
b) Ví dụ 2:
4. Vẽ đồ thị hàm số.
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...
Người chia sẻ: Lê Mạnh Hùng
Dung lượng: |
Lượt tài: 0
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)