Hướng dẫn Rèn luyện đoàn viên thời kì đổi mới

Chia sẻ bởi Lê Văn Chinh | Ngày 11/05/2019 | 131

Chia sẻ tài liệu: Hướng dẫn Rèn luyện đoàn viên thời kì đổi mới thuộc Giáo dục đặc biệt

Nội dung tài liệu:


NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH RÈN LUYỆN ĐOÀN VIÊN
TRONG THỜI KỲ MỚI
(Trích Hướng dẫn số 17 HD/TƯĐTN, của BBT T W Đoàn ngày 17.11.2003)
Căn cứ vào tiêu chí người đoàn viên trong thời kỳ mới đã được Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ VIII xác định : “Người đoàn viên của thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước là người công dân tốt, người bạn tốt của thanh niên, có uy tín trong mỗi tập thể thanh niên và ở trong cộng đồng dân cư”, căn cứ Kết luận của Hội nghị Ban thường vụ Trung ương Đoàn lần thứ 4 ( khoá VIII), nội dung chương trình rèn luyện đoàn viên cần được coi trọng rèn luyện cả về nhận thức và rèn luyện về hành động, chú trọng bồi dưỡng năng lực nhận thức, khả năng tổ chức, vận động và thuyết phục của đoàn viên trong các hoạt động xã hội và hoạt động thanh niên.
Rèn luyện về nhận thức :
Thông qua triển khai thực hiện chương trình rèn luyện đoang viên, sự hướng dẫn, trợ giúp của tổ chức Đoàn, mỗi đoàn viên phát huy cao nhất khả năng tự rèn luyện để có bản lĩnh chính trị vững vàng, có kiến thức cơ bản, nội dung rèn luyện về nhận thức bao gồm :
1.1. Lý luận chính trị và lịch sử, truyền thống
- Học tập 6 bài lý luận chính trị do Trung ương Đoàn ban hành
- Học tập và nắm vững vàng lịch sử, truyền thống của dân tộc Việt Nam, truyền thống vẻ vang của Đảng Cộng Sản Việt Nam, của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, và lịch sử, truyền thống của địa phương, đơn vị.
. Tư tưởng Hồ Chí Minh :
Học tập, tìm hiểu để nắm vững tiểu sử, đạo đức cách mạng và phong cách Hồ Chí Minh, học tập tư tưởng Hồ Chí Minh, trong đó nội dung trọng tâm là bốn chuyên đề : Tư tưởng Hồ Chí Minh về Độc lập dân tộc gắn liền với CNXH, kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại. Tư tương Hồ Chí Minh về sức mạnh của nhân dân, của khối đại đoàn kết dân tộc. Tư tương Hồ Chí Minh về đạo đức cách mạng, cần kiệm liêm chính, chí công vô tư. Tư tưởng Hồ Chí Minh về chăm lo bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau.
1.3. Những hiểu biết cơ bản về Đảng Cộng Sản Việt Nam và chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng an ninh:
Mục đích, nền tảng tư tưởng, nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Đảng Cộng Sản Việt Nam, nhiệm vụ, tiêu chuẩn đảng viên Đảng Cộng Sản. Đường lối và chiến lược phát triển kinh tế - xã hội ở Việt Nam. Các văn bản, nghị quyết của Đảng, nội dung nhiệm vụ Đoàn tham gia xây dựng Đảng.
1.4. Những hiểu biết cơ bản về tổ chức Đoàn, Hội LHTN Việt Nam, Hội Sinh Viên Việt Nam và Đoàn TNTP Hồ Chí Minh.
- Mục tiêu, lý tưởng của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong hệ thống chính trị. Nguyên tắc tổ chức và hoạt động, hệ thống tổ chức của Đoàn. Nhiệm vụ, quyền của đoàn viên, tiêu chí phân loại đoàn viên. Khen thưởng và kỷ luật đoàn viên.
- Vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ, nguyên tắc tổ chức và hoạt động, hệ thống tổ chức của Hội LHTN Việt Nam, Hội Sinh Viên Việt Nam và Đội TNTP Hồ Chí Minh.
- Những phong trào lớn của Đoàn, Hội hiện nay.
. Những hiểu biết cơ bản về hiến pháp, pháp luật :
- Những vấn đề cơ bản về tổ chức bộ máy Nhà nước Cộng Hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Quyền và nghĩa vụ cơ bản công dân Việt Nam.
- Những điều luật cơ bản có liên quan trực tiếp đến thanh niên trong các bộ luật: Dân sự, Hình sự, Lao động, Hôn nhân và gia đình, Nghĩa vụ quân sự, An toàn giao thông, bảo vệ chăm sóc và giáo dục trẻ em…Một số trình tự thủ tục pháp lý để bảo vệ các quyền lợi, lợi ích hợp pháp của công dân.
1.6. Rèn luyện đạo đức, lốí sống:
- Rèn luyện đạo đức cách mạng: Xây dựng lối sống nếp sống văn minh trong lao động sản xuất, công tác, học tập, sinh hoạt, giao tiếp, ứng xử, quan hệ xã hội, tình bạn, tình yêu….
- Những nội dung rèn luyện về nhận thức cần được chuyển hoá thành hành động, qua đó giúp đỡ đoàn viên tu dưỡng đạo đức, tác phong, phát huy tính tích cực chính trị - xã hội trong các hoạt
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Lê Văn Chinh
Dung lượng: | Lượt tài: 5
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)