Huong dan lam trac nghiem don gian

Chia sẻ bởi Phan Ngoc | Ngày 18/03/2024 | 3

Chia sẻ tài liệu: huong dan lam trac nghiem don gian thuộc Nghệ thuật

Nội dung tài liệu:

Phần Mở Đầu

Năm học 2008 2009 được chọn là: "Năm học đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) đổi mới quản lý tài chính và xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực". Công cụ thông tin là công cụ đắc lực hỗ trợ đổi mới phương pháp giảng dạy, học tập và hỗ trợ đối với quản lý giáo dục góp phần nâng cao hiệu quả và chất lượng giáo dục. phát triển nguồn nhân lực công nghệ thông tin và ứng dụng CNTT trong giáo dục là một nhiệm vụ quan trọng có ý nghĩa quyết định sự phát triển CNTT của đất nước.
Hiện nay có rất nhiều phần mềm biên soạn và thiết kế giáo án điện tử trong các trường học, đã được rất nhiều người khai thác triển để phục vụ cho công việc của bản thân. Đặc biệt là đội ngũ giáo viên, giảng viên của các trường ĐH, CĐ,THCN và phổ thông.
Phải kể đến hai phần mềm cơ bản được áp dụng rộng rãi hiện nay ở Việt nam là: Violet và Powerpoint Hai phần mềm này đã được chúng tôi sử dụng và đã mang lại hiệu quả trong dạy học tại khoa GDTC - Nhạc - Hoạ - ĐĐ. Mỗi phần mềm dều có những thế mạnh riêng biệt, chúng tôi muốn nói về những ưu nhựơc điểm khi thiết kế biên soạn giáo trình với phần mềm Powerpoint.
Powerpoint đã có mặt và được khai thác từ những năm 1980 đến nay và từ đó đến nay đã không ngừng phát triển, cải thiện. Thông dụng nhất hiện nay là phần mềm Powerpoint 2000 và 2003, tuy rằng với Powerpoint 2007 đã được nhiều người biết đến như một bước đột phá về KHCN. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ UDCNTT trong giảng dạy tại khoa, chúng tôi đã nhận thấy có một số vấn đề cần đáng được quan tâm cụ thể như sau:
Thực tiễn dạy học phổ thông hiện nay, có nhiều ý kiến khác nhau về đánh giá chất lượng ứng dụng CNTT trong dạy học. Nhiều tiết học sử dụng công cụ trình chiếu PowerPoint rất hấp dẫn, nhưng hiệu quả sư phạm không cao, học sinh chỉ theo dõi các hình ảnh chiếu trên màn hình, chưa kết hợp ghi chép vở, và tất nhiên không có các hoạt học tập cá nhân. Trong toàn bộ chương trình, không phải bất cứ chủ đề nào cũng phải ứng dụng CNTT.
Nhiều trường hợp GV không biết tổ chức cho HS ghi chép khi trình chiếu các slide của PowerPoint. Tất cả các trường hợp trên đều không thể đánh giá cao được, vì nó gây phản tác dụng trong việc ứng dụng CNTT tạo cho giờ học cững nhắc, không có sức mạnh thu hút sinh viên. SV lười động não, suy nghĩ, các giờ học không có ý thức thảo luận xây dựng cho bài học…
Đứng trước tình hình như vậy chúng tôi đã nghiên cứu tìm tòi các biện pháp giải quyết những tồn tại nêu trên nhằm tạo không khí giờ học có sử dụng UDCNTT được phong phú hiệu quả hơn. Chúng tôi đã sưu tầm nghiên cứu và thiết kế vận dụng sức mạnh các hiệu ứng của Powerpoint để tạo ra các dạng bài tập trắc nghiệm và đã thu lại được nhiều kết quả tốt trong giảng dạy và học tập của sinh viên.


Phần nội dung
Hiện nay thông dụng nhất vẫn là các phần mềm Microsoft Ofiice 2000 và Microsoft Ofiice 2003. Ngoài các trình chiếu cơ bản đã thường được sử dụng chúng tôi đã thiết kế tạo ra các các bài tập trắc nghiệm thông qua phần mềm Powerpoint một cách đơn giản, vì chỉ biết tạo ra một số buttons, vẽ được một số hình và bảng biểu cơ bản sau đó sử dụng các hiệu ứng của Custom Animation sử dụng vài thông số kỹ thuật ở Effect Opstion là chúng ta có thể thiết kế cho mình những bài tập trắc nghiệm ưng ý.
Các dạng bài tập trắc nghiệm ứng dụng trong giảng dạy và học tập thông qua CNTT nhằm kiểm tra nội dung kiến thức cũ, định hướng nội dung kiến thức mới đã tạo cho giờ học thêm sinh động, không còn cứng nhắc, rập khuôn như trước đây. Sinh viên thích thú hơn trong học tập và nghiên cứu nội dung bài giảng; Sv đã có được một môi trường để trao đổi, ngay mỗi cá thể, trong nhóm học tập và có vai trò thi đua, thảo luận, tìm tòi bài học thông qua các nhóm học tập. Hình thành thói quen tự học tự nghiên cứu của sinh viên được nâng cao.
Với các bài tập trắc nghiệm được thiết kế GV có thể lựa chọn cho mình các thể lệ và các hình thức tổ chức trò chơi phù hợp nhất hiệu quả nhất với đối tượng SV. Trong các bài tập trắc nghiệm chúng tôi đã thiết kế thêm một số dạng đồng hồ đếm ngược, đếm tới để bài tập trắc nghiệm thêm phong phú. (phần này chúng tôi sẽ giới thiệu ở phần sau)
Dưới đây chúng tôi giới thiệu một số dạng bài tập trắc nghiệm đơn giản của chúng tôi thiết kế phù hợp với mọi điều kiện
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Phan Ngoc
Dung lượng: | Lượt tài: 0
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)