Hoa si botticelli_phuong mai

Chia sẻ bởi Nguyễn Mai | Ngày 18/03/2024 | 5

Chia sẻ tài liệu: hoa si botticelli_phuong mai thuộc Nghệ thuật

Nội dung tài liệu:

Lịch Sử Mỹ Thuật Việt Nam
Phần trình bày của nhóm : 3
Thành Viên:
Trần Thị Khánh Trình
Trần Thị Phương Trang
Trần Thị Thu Hà
Mai Thị Hoàng Kim
Nguyễn Thị Phương Mai
Văn Thị Thanh Hồng
Bô-ti-xen-li là một họa sỹ người Ý nổi tiếng thời kỳ tiền Phục Hưng. Ông sinh ra ở Phờ-lo-răng-xơ, năm sinh của ông vẫn chưa xác định chính xác.
Lúc 14, 15 tuổi, ông học nghề kim hoàn, nhưng sau đó lại theo Filippo Lippi học vẽ. Đến năm 1465, ông bắt đầu sáng tác bức tranh đầu tiên. Trong sự nghiệp sáng tác của ông có những tác phẩm: tranh ở nhà thờ San-ta-Ma-ri-a Maggiore ở Florence, tranh về lịch sử tình yêu, tranh bàn thờ thánh theo yêu cầu của Giô-Van-ni Ban-di…Trong số những tác phẩm đó, người ta nhắc đến nhiều là những tác phẩm Mùa Xuân, Ngày Sinh của thần Vệ Nữ, Lễ truyền tin, Đức mẹ - Chúa hài đồng và năm thiên thần.
Họa Sĩ Bô-ti-xen-li ( Botticelli 1445 – 1510)
Họa Sĩ Bô-ti-xen-li
Botticelli vẽ về tôn giáo, nhưng cũng vẽ rất nhiều tranh về thần thoại_ một sự thay đổi hay một sự quay trở về với truyền thống vinh quang thời cổ La Mã. Chỉ có điều chắc chắn rằng, không phải chỉ một lần trong lịch sử mỹ thuật, các nghệ sĩ tìm đến nguồn cảm hứng từ thần thoại Hi Lạp, La Mã cổ đại. Rất nhiều năm sau này , thần thoại Hi Lạp, La Mã vẫn là đề tài hấp dẫn của các họa sĩ sáng tác trong tranh, tượng, kể cả tranh tượng thời kì hiện đại ngày nay
Mặc dù về tuổi tác, Botticelli và Leonardo da Vinci ngang bằng nhau, nhưng do phong cách sáng tác, Botticelli được xếp vào tiền Phục Hưng, còn Leonardo da Vinci được xếp là họa sĩ Phục Hưng..
Tranh của Botticelli như những viên ngọc quý, vượt qua mọi thời đại qua 500 năm vẫn được toàn thế giới ngưỡng mộ và các họa sĩ học hỏi.
Ngày 17-5-1510, ông qua đời, mộ được đặt tại nghĩa trang Ognissanti.
Không chỉ cuộc đời Sandro Botticelli là một ẩn số lớn, mà các bức họa của ông cũng vậy vì đơn giản tranh của ông là một bữa tiệc lớn về thị giác cho người đời chiêm ngưỡng . Thậm chí còn là một niềm phấn khích khi người ta đặt thêm vài dấu chấm hỏi về tiểu sử và sự nghiệp sáng tác của Botticelli.
Một số tác phẩm chính của Botticelli
Ngày sinh của thần Vệ Nữ, 1485 _ Tranh Tăm-pe-ra ( 1,72m x 2,78m )
Mùa Xuân, 1478. Tranh Tăm-pe-ra trên gỗ
Giới thiệu tác phẩm
(Giới thiệu 3 tác phẩm chính )
1.Ngày sinh của thần Vệ Nữ, 1485 _ Tranh Tăm-pe-ra ( 1,72m x 2,78m )
Trong tranh botticelli vẽ thần vệ nữ là một cô gái đẹp mảnh dẻ, lả lướt với những lọn tóc vàng dày, nặng song mềm mại cuộn rủ xuống thân hình khỏa thân. Nàng đang đứng trên một chiếc vỏ sò lớn, được các thần gió thổi, đày vào bờ.
Bên phải là nữ thần Flo-ra đang mang một tấm khăn lớn màu đỏ choàng cho thần vệ nữ.

Một điều khó lý giải là người ta không được xem “nàng Vệ Nữ sinh ra từ bọt biển” bằng cặp mắt của một nhà giải phẫu cơ thể. Vì càng xem lâu thì càng rối trí hơn: cổ của nàng quá dài, đầu nàng nghiêng thiếu tự nhiên, vai trái xuôi xuống một vị trí mà không ai làm theo nổi. Vậy mà tổng thể bức tranh vẫn khiến người xem như bị bỏ bùa, không rời mắt được.

Ngày sinh của thần Vệ Nữ, 1485 _ Tranh Tăm-pe-ra ( 1,72m x 2,78m )
“chúng ta nên nói là những quyền tự do mà Botticelli tự cho phép mình có được để tạo ra nét duyên dáng đã tăng thêm vẻ đẹp hài hòa của thân thể nàng Vệ Nữ. Ông đã sáng tác ra một tạo vật vô cùng mỏng manh và dịu dàng, một tặng vật được sóng đại dương xô đến bến bờ của chúng ta” _ Ernst Gombrich nhà nghiên cứu văn hóa
2.Mùa Xuân, 1478. Tranh Tăm-pe-ra trên gỗ

Trong tranh có sự hiện diện của khu vườn đầy hoa và trái cây, khu vườn của nữ thần mùa xuân. Ngoài ra, còn có các vì thần Hi Lạp: thần Gió tây, thần Mùa Xuân, nữ thần Hoa, thần Vệ nữ, thần Ái tình, ba nữ thần duyên dáng
(Sắc đẹp - Duyên dáng – Quyến rũ) thần Héc-mét ( thần hoàng hôn ) với chiếc đũa biểu tượng của hòa bình. Tất cả các nhân vật đó được đặt trong khu vườn của thần mùa xuân.
Ta thấy được biểu hiện của mùa xuân là sắc đẹp, hoa trái , duyên dáng, niềm vui, say mê hành phúc…….
Trên cùng là thần Ái tình đang gương cung bắn đi những mũi tên tình yêu. Màu sắc của tranh tươi sáng , sang trọng, rực rỡ kết hợp vơi sức sống từ những hình tượng thần linh với đường nét mềm mại , ánh sáng dàn trải nhưng mạnh mẽ đã cho chúng ta cảm xúc đầy đủ tràn đầy về mùa xuân.
3.Truyền tin, 1489. Tranh Tăm-pe-ra
(1,50 x 1,56m )
Truyền tin_một đề tài quen thuộc của nghệ thuật tôn giáo. Tranh được vẽ kỉ, tả tỉ mỉ. Tất cả đều rõ ràng, rành mạch. Tuy vậy vẫn có sự tương phản giữa những đường thẳng, sắc cạnh trong các chi tiết tường nhà, nền gạch với những đường cong, nếp gấp mềm mại trong việc diễn tả trang phục của hai nhân vật chính.
Trong tranh họa sĩ còn tạo sự tương phản về nóng lạnh của màu sắc để diển tả xa gần. Tường nhà đã chia không gian làm hai phần. Trong nhà thì màu đỏ nóng_ ngoài nhà thì màu lạnh gợi vẻ xa xăm, bình yên .
Phong cảnh với lâu đài, thành quách , đồi núi, con sông và các con thuyền trôi êm đềm. Tất cả được đưa vào qua khung cửa nhỏ, đã cho ta thấy tài diển tả chiều sâu không gian của họa sĩ Botticelli.
Hai nhân vật Thiên thần và Đức mẹ _ hai thái độ tình cảm. Vẻ mặt Đức mẹ đẹp thanh tú được diển tả khéo léo về ánh sáng đang cúi xuống và kết hợp hai bàn tay đưa ra, vừa như muốn ngăn
thiên sứ, vừa như chấp nhận sứ mệnh Chúa trời trao cho. Hình ảnh Đức mẹ đẹp một cách dịu hiền, thánh thiện và trong sáng .
Tất cả phối hợp một cách nhuần nhuyễn tạo nên vẻ đẹp tuyệt vời cho hình tượng người phụ nữ. Đó là vẻ đẹp hoàn mĩ mang tính hiện đại.
Giới thiệu thêm một số tác phẩm của họa sĩ Botticelli
cảnh đời moses dựa theo cựu ước, vẽ 7 sự kiện trong cuộc đời moses (người mặc áo váy vàng, áo khoác nâu), trong đó có nhận 10 điều răn từ thiên chúa và dẫn dắt dân israel ra khỏi ai cập (bên trái)
cảnh đời moses
nastagio degli onesti là một truyện trong tuyển tập truyện của giovanni boccaccio. bức phần 4 vẽ cảnh đám cưới của nastagio
chuyện nastagio degli onesti, phần 4

4. trừng phạt korah
dựa theo tích korah chống đối moses và bị trừng phạt trong sách dân số, một trong ngũ kinh của moses trong cựu ước.
bức tranh có 3 hoạt cảnh, ở giữa và bên phải là cảnh moses bị dân israel chống đối, đòi trở lại ai cập vì đi mãi mà chưa đến đất hứa. bên trái là cảnh đất nứt ra nuốt lấy korah và những kẻ chống đối.
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Nguyễn Mai
Dung lượng: | Lượt tài: 0
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)