HN: Quản lý trường mầm non

Chia sẻ bởi Trần Việt Thao | Ngày 03/05/2019 | 42

Chia sẻ tài liệu: HN: Quản lý trường mầm non thuộc Bài giảng khác

Nội dung tài liệu:

ĐỀ CƯƠNG BÀI GIẢNG:

QUẢN LÝ CÁC MỐI QUAN HỆ VÀ CÁC TỔ CHỨC
TRONG TRƯỜNG MẦM NON
http://phuctuy.violet.vn/present/show/entry_id/388197


Phạm Phúc Tuy
Khoa CBQL & Nghiệp vụ
Trường CĐSP Bình Dương

1. Trường mầm non là một tổ chức xã hội với nhiều mối quan hệ đa dạng:
Tổ chức trường mầm non bao gồm những nhóm người ( giáo viên, trẻ, các nhà quản lý,hội phụ huynh, các thành viên cộng đồng ):
+ Làm việc cùng nhau theo những cách thức khác nhau ( giảng dạy, chăm sóc trẻ,hoạt động vui chơi, học tập, quản lý, lãnh đạo và hỗ trợ )
+ Để đáp ứng những mục tiêu giáo dục chung ( GD thế hệ trẻ, cung cấp các hoạt động dạy học, vui chơi )
Trong bất kỳ tổ chức xã hội nào đề tồn tại hai loại nhóm quan hệ: các nhóm chính thức và các nhóm không chính thức.
1.1 Các nhóm chính thức:
+ Là những nhóm người được liên kết bằng một loại nhiệm vụ, một mục tiêu chung của nhà trường như tổ chuyên môn, tổ hành chính.
+ Cơ sở liên kết các thành viên của nhóm này là công việc, kỷ luật hành chính,sự quy định chặt chẽ về trách nhiệm. quyền hạn.
+ Các mối quan hệ giữa các tổ chức chính thức trong nhà trường tạo nên cơ cấu tổ chức của nhà trường.
+ Đối với các nhóm này cần có sự linh hoạt và mềm dẻo và nhà quản lý cần tạo được bầu không khí thi đua làm việc để mọi người phát huy hết khả năng của mình.
1.2 Các nhóm không chính thức:
+ Là những nhóm liên kết với nhau bằng tình cảm, cùng chung sở thích hay vì cùng hoàn cảnh, cùng độ tuổi…
+ Trong nhóm chính thức có nhóm không chính thức. Những nhóm này có vai trò quan trọng tạo nên bầu không khí của tổ chức.
+ Nhà quản lý cần nắm chắc và hiểu rõ những nhóm không chính thức để có tác động tinh thần, thông qua các mối quan hệ thân tình của các thành viên nhằm giải quyết những tình huống gay cấn mà không cần dùng quyền lực,những biện pháp hành chính nặng nề.
+ Văn hóa nhà trường ( trang phục, đi đứng, nói năng, xưng hô, các hình thức nghi lễ, họp hành…) có ảnh hưởng quan trọng đến các mối quan hệ này.
Như vậy trong trường mầm non có các mối quan hệ xã hội và các mối quan hệ quản lý. Các mối quan hệ này rất đa dạng, phong phú,đan xen với nhau và có những vai trò khác nhau trong đời sống của nhà trường. Nhà quản lý cần phải làm chủ và có biện pháp tác động, cách ứng xử đúng đắn với các mối quan hệ hướng vào việc thực hiện mục tiêu chung của nhà trường.


2/ Xây dựng các mối quan hệ quản lý trong trường mầm non:
2.1 Xây dựng quan hệ với giáo viên, cán bộ nhân viên của nhà trường tạo bầu không khí sư phạm lành mạnh, đoàn kết nhất trí vì mục tiêu chung:
Những vấn đề chung nhà quản lý cần quan tâm:
+ Hiểu đặc điểm tâm lý của từng người và có những phương pháp đối xử khác nhau phù hợp với từng người.
+ Quan tâm giúp nhân viên thỏa mãn những nhu cầu của con người để họ sống và làm việc tích cực.
Theo nhà tâm lý học Abraham Maslow con người có 5 loại nhu cầu : nhu cầu sinh tồn, nhu cầu an toàn, nhu cầu được thừa nhận,nhu cầu được tôn trọng và nhu cầu cao nhất là nhu cầu tự khẳng định bản thân.
+ Cần đảm bảo các điều kiện vật chất và tinh thần cho nhân viên.Luôn tạo cho nhân viên cảm giác họ là người có ích, thường xuyên khen ngợi, khuyến khích và động viên họ, công nhận thành tích và sự cố gắng của họ và tạo điều kiện để họ phát triển năng lực sáng tạo, được tự khẳng định mình.
a/ Người hiệu trưởng nên có những cách đối xử khác nhau phù hợp với từng người:
+ Đối với những nhân viên cao tuổi, có thâm niên công tác cao, kinh nghiệm sống và nghề nghiệp dày dạn thì cần phải tôn trọng họ, tham klhảo ý kiến của họ với sự trân trọng, cầu thị.
+ Đối với nhân viên trẻ, cần động viên khuyến khích họ trong công việc và trong cuộc sống,tin tưởng họ,tạo điều kiện cho họ học tập và phát huy sáng kiến.
+ Nói chung đối với người dưới quyền, nhà quản lý cần dẫn dắt, khuyên bảo, hợp tác và giúp đỡ họ, không nên dùng quyền lực để ép buộc họ
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Trần Việt Thao
Dung lượng: | Lượt tài: 1
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)