Hiệp hội thương mại tự do bắc mĩ NAFTA

Chia sẻ bởi nam lê | Ngày 03/05/2019 | 203

Chia sẻ tài liệu: hiệp hội thương mại tự do bắc mĩ NAFTA thuộc Địa lý

Nội dung tài liệu:


TRƯỜNG ĐẠI HỌC QUY NHƠN
KHOA ĐỊA LÍ- ĐỊA CHÍNH








BÀI BÁO CÁO: TÌM HIỂU VỀ
HIỆP HỘI THƯƠNG MẠI TỰ DO BẮC MỸ (NAFTA)

SVTH:Lê Nguyễn Hoàng Nam
Lớp:Sư phạm Địa Lý K37



HIỆP ĐỊNH THƯƠNG MẠI TỰ DO BẮC MỸ(NAFTA)
Trên thế giới có nhiều tổ chức thương mại hay các hiệp định tự do, NAFTA là một trong những tổ chức thương mại tự do Bắc Mỹ tồn tại và phát triển trên thế giới, nhằm giúp các nước trong hiệp định cùng phát triển, cạnh tranh với các tổ chức,khối liên minh hay hiệp định khác trong khu vực và thế giới.
I.Khái quát lịch sử hình thànhNorth American Free Trade Agreement(NAFTA).
Để phát triển và cạnh tranh với các nền kinh tế đang ngày càng phát triển trên thế giới tổng thống Mỹ Ronald Reagan đã vận động các trên thị trường ở Bắc Mỹ nhằm tạo ra một hiệp định phát triển kinh tế ba nước trong khu vực. Năm 1984, Quốc hội đã thông qua Luật Thương mại và thuế quan.
Thủ tướng Canada Mulroney đã đồng ý với Reagan bắt đầu đàm phán về Hiệp định thương mại tự do Canada-thuộc Hoa Kỳ., Được ký kết vào năm 1988, có hiệu lực vào năm 1989 (Nguồn: NaFina, NAFTA Timeline)
Trong khi đó, Tổng thống Mexico Salinas và Tổng thống Bush bắt đầu đàm phán về thương mại tự do hoá giữa hai nước. Trước khi NAFTA, mức thuế nhập khẩu của Hoa Kỳ và Mexico trên cao hơn so với mức thuế của Hoa Kỳ nhập khẩu Mexico 250%. Năm 1991, Canada yêu cầu một thỏa thuận ba bên, mà sau đó dẫn đến NAFTA. Năm 1993, mối quan tâm về tự do hóa lao động và các quy định về môi trường dẫn đến việc thông qua hai phụ lục.
Tổng thống George Walker Bush, Tổng thống Mexico Salinas, và Thủ tướng Canada Brian Mulroney vào năm 1992 hiệp định được phê chuẩn bởi cơ quan lập pháp của ba nước trong năm 1993.
Cuối cùng nó đã được ký thành luật của Tổng thống Bill Clinton 12/08/1993,hiệp định này có hiệu lực ngày 1/1/1994.
Thông qua hiệp định các nước trao đổi nguồn lao động,công nghệ cho nhau, cùng nhau phát triển.

II. Mục tiêu NAFTA.
NAFTA đã mở ra các thị trường Hoa Kỳ tăng nhập khẩu từ Mexico và thị trường Mexico sang Hoa Kỳ và Canada, tạo ra một trong nhữngthị trường lớn nhất trên thế giới. Một số quy định NAFTA quan trọng bao gồm thuế và phi thuế quantự do hóa thương mại, quy tắc xuất xứ, thương mại dịch vụ, đầu tư nước ngoài, sở hữu trí tuệbảo vệ quyền, mua sắm chính phủ, và giải quyết tranh chấp. Lao động và môi trườngquy định đã được bao gồm trong thỏa thuận phụ riêng biệt NAFTA.
1. Loại bỏ các rào cản thương mại.
Một số loại thuế được loại bỏ ngay lâp tức nhưng cũng có một số loại thuế được bỏ đi trong 5-10 năm. Sau khi NAFTA có hiệu lực khoảng 40% nhập khẩu của Mỹ từ Mexico vào miễn thuế. Thuế nông sản của Mexico vào Mỹ khoảng 11%. Cũng ảnh hưởng đến thương mại của Hoa Kỳ-Mexico đã được quy định kiểm dịch thực vật của cả hai nước, các yêu cầu cấp phép nhập khẩu Mexico và thuộc Hoa Kỳ.
Một số thay đổi quan trọng hơn đã diễn ra trong hàng dệt, may mặc, ô tô, và ngành nông nghiệp. Loại bỏ các rào cản thương mại trong các ngành công nghiệp trọng điểm:
Dệt may công nghiệp: đáp ứng đầy đủ nhu cầu của thị trường Bắc Mỹ (cụ thế là về xuất xứ) trong khoảng 10 năm. Trước khi NAFTA, 65% nhập khẩu dệt may của Hoa Kỳ từMexico vào miễn thuế và hạn ngạch và 35% còn lại phải đối mặt với mộtmức thuế trung bình 17,9%. Thuế quan trung bình của Mexico vào dệt may của Hoa Kỳsản phẩm là 16%, với mức thuế cao như 20% trên một số sản phẩm.
Công nghiệp ô tô: NAFTA loại bỏ sắc lệnh tự động hạn chế của Mexico. Loại bỏ tất cả các mức thuế nhập khẩu của Hoa Kỳ từ Mexico và thuế Mexico vào Hoa Kỳ với sản phẩm của Canada miễn là họ đáp ứng được các quy tắc của yêu cầu xuất xứ của 62,5%nội dung Bắc Mỹ cho ô tô, xe tải nhẹ, động cơ và truyền và60% đối với các loại xe khác và phụ tùng ô tô. TrướcNAFTA, Hoa Kỳ đánh giá các mức thuế sau vào nhập khẩu từMexico: 2,5% đối với ô tô, 25% xe tải nhẹ và thương mại trọngtrung bình 3,1% cho các bộ phận ô tô. Thuế Mexico vào Hoa Kỳ và Canadasản phẩm ô tô như sau: 20% đối với ô tô và xe tải nhẹ, và10% -20% phụ tùng ô
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: nam lê
Dung lượng: | Lượt tài: 14
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)