HDSD Geometers Sketchpat (Co ban)
Chia sẻ bởi Lưu Công Hoàn |
Ngày 02/05/2019 |
28
Chia sẻ tài liệu: HDSD Geometers Sketchpat (Co ban) thuộc Bài giảng khác
Nội dung tài liệu:
LỢI THẾ CỦA PHẦN MỀM GEOMETER SKETCHPAD
VÀ CÁCH SỬ DỤNG NÓ VÀO DẠY HỌC
NGUYỄN XUÂN ĐÀN
TRƯỜNG THPT QUẢNG XƯƠNG III
VÀI LỜI TÂM SỰ.
Phần mềm Geometer’s sketchpad được các chuyên gia người Mỹ tạo ra vào nhưỡng năm 90 của thế kỷ trước. Đây là một phần mềm mô phỏng hình học được coi là hiện đại nhất. Đã du nhập vào Việt nam ngót chục năm, nhưng sự ứng dụng của nó chưa cao. Ở đây không phải vì phần mềm này khó sử dụng và ít tiện lợi trong việc giảng dạy mà cái chính là do hướng dẫn bằng tiếng anh quá dài và quá rắc rối gây cho người sử dụng “kến” và không dám lao vào. Sau đây là một số kinh nghiệm của tôi khi vào Phần mềm geometer’s sketchpad. Xin trao đổi cùng đồng nghiệp.
NHỮNG ỨNG DỤNG CHÍNH CỦA PHẦN MỀM GEOMETER’S SKETCHPAD.
Vẽ các hình hình học phẳng và không gian.
Vẽ đồ thị các hàm số .
Tính độ dài các đoạn thẳng và diện tích các hình phẳng.
Trình diễn sự chuyển động của các điểm các đường và các hình ta tạo ra theo một chủ định mà ta mong muốn.
Đặc biệt geometer có thể liên kết được với Word và PowerPoint.
HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG.
TỔNG QUAN VỀ GEOMETER’S SKETCHPAD
Hình 1: Giao diện của geometer’s sketchpad
Hình 2: Thực đơn: thực hiện các lệnh dựng hình.
Hình 3: Các công cụ vẽ hình
GIỚI THIỆU CÔNG CỤ VẼ HÌNH.
Chọn đối tượng hình học vào (Selection Arrow Tool) ta được 3 chế độ chọn: Chọn bất kỳ, chọn quay và chọn vuông góc.
Vẽ điểm: vào (Point Tool).
Vẽ đường tròn: vào (Compass Tool).
Vẽ đoạn thẳng: vào (Straightedge Tool) ta được 3 chế độ chọn:
Chọn đoạn thẳng, tia và đường thẳng.
Viết văn bản: vào (Text Tool)
ta được Vào ta được:
để viết công thức toán học.
Tạo thư viện công cụ mới (công cụ tổng hợp do mình tạo ra). Đây là một công cụ mạnh nhằm giúp chúng ta tạo ra những công cụ khác mà chương trình chưa có và đưa vào thư viện cất giữ khi nào cần dùng có lấy ra một cách dễ dàng. Cách thực hiện như sau:
Bước 1: Chọn đối tượng mình tạo ra mà muốn tạo thành công cụ mới.
Bước 2: Vào (Custom Tool) chọn Create new Tools rồi đặt tên cho công cụ mới
Bước 3: Vào OK để chấp nhận.
Thí dụ: Để tạo công cụ mới chưa có là cung tròn hoặc Elip :
Bước 1: ta vẽ cung tròn và Elip rồi chọn chúng (Hình 4)
Bước 2: Vào (Custom Tool) ta được (Hình 5) → Create new Tool ta được (Hình 6).
Bước 3: Đặt tên vào khung New Tool trong Tool Name (Ỏ đây tôi đặt là “Elip+Ctron”).
Bước 4: Để sử dụng công cụ mới vào (Custom Tool) ta được (Hình 7) vào Elip+Ctron sau đó rê chuột ngoài màn hình ta được Elíp và cung tròn.
VẼ CÁC HÌNH HÌNH HỌC PHẲNG VÀ KHÔNG GIAN.
Vẽ điểm, đoạn thẳng, tia, đường thẳng, đường tròn chỉ việc chọn trên thước công cụ (Hình 3) sau đó rê chuột vào vị trí cần vẽ (Hình 8).
Đặt điểm trên các đường: Vào Construct → Point On Object. (Hình 9)
Đặt trung điểm của các đoạn thẳng: Vào Construct → Midpoint.(Hình10)
Vẽ cung tròn: Đặt 3 điểm bất kỳ Vào Construct → Art though 3 points
Sau đó điều chỉnh như ý muốn (Hình 11).
Vẽ đa giác: Có hai cách vẽ đa giác.
Cách 1: Chọn (Straightedge Tool) rồi nháy chuột trái liên tiếp để được đa giác như ý muốn. (Hình 12).
Cách 2: Chọn (Point Tool) vẽ các đỉnh của đa giác cần vẽ (theo một chiều) sau đó chọn vào Construct → Segments (Hình 12).
Vẽ màu nền cho các hình: Vào Construct → Triangle Interor (Hình 13).
Chọn kiểu nét cho các đường: Vào Display → Line Width trong đó có 3 cách chọn: Dashed (Nét đứt). Thin (Nét mỏng) và Thic (Nét đậm). (Hình 14).
Chọn màu cho các đối tượng: Vào Display → Color rồi chọn màu tuỳ thích.(Hình 15 - 16).
Đặt tên cho các điểm: Chọn Display → Label Point. Nếu muốn đổi tên vào tiếp Label đặt tên theo ý muốn. (Hình 17).
Đặt tên cho các đường: Chọn Display
VÀ CÁCH SỬ DỤNG NÓ VÀO DẠY HỌC
NGUYỄN XUÂN ĐÀN
TRƯỜNG THPT QUẢNG XƯƠNG III
VÀI LỜI TÂM SỰ.
Phần mềm Geometer’s sketchpad được các chuyên gia người Mỹ tạo ra vào nhưỡng năm 90 của thế kỷ trước. Đây là một phần mềm mô phỏng hình học được coi là hiện đại nhất. Đã du nhập vào Việt nam ngót chục năm, nhưng sự ứng dụng của nó chưa cao. Ở đây không phải vì phần mềm này khó sử dụng và ít tiện lợi trong việc giảng dạy mà cái chính là do hướng dẫn bằng tiếng anh quá dài và quá rắc rối gây cho người sử dụng “kến” và không dám lao vào. Sau đây là một số kinh nghiệm của tôi khi vào Phần mềm geometer’s sketchpad. Xin trao đổi cùng đồng nghiệp.
NHỮNG ỨNG DỤNG CHÍNH CỦA PHẦN MỀM GEOMETER’S SKETCHPAD.
Vẽ các hình hình học phẳng và không gian.
Vẽ đồ thị các hàm số .
Tính độ dài các đoạn thẳng và diện tích các hình phẳng.
Trình diễn sự chuyển động của các điểm các đường và các hình ta tạo ra theo một chủ định mà ta mong muốn.
Đặc biệt geometer có thể liên kết được với Word và PowerPoint.
HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG.
TỔNG QUAN VỀ GEOMETER’S SKETCHPAD
Hình 1: Giao diện của geometer’s sketchpad
Hình 2: Thực đơn: thực hiện các lệnh dựng hình.
Hình 3: Các công cụ vẽ hình
GIỚI THIỆU CÔNG CỤ VẼ HÌNH.
Chọn đối tượng hình học vào (Selection Arrow Tool) ta được 3 chế độ chọn: Chọn bất kỳ, chọn quay và chọn vuông góc.
Vẽ điểm: vào (Point Tool).
Vẽ đường tròn: vào (Compass Tool).
Vẽ đoạn thẳng: vào (Straightedge Tool) ta được 3 chế độ chọn:
Chọn đoạn thẳng, tia và đường thẳng.
Viết văn bản: vào (Text Tool)
ta được Vào ta được:
để viết công thức toán học.
Tạo thư viện công cụ mới (công cụ tổng hợp do mình tạo ra). Đây là một công cụ mạnh nhằm giúp chúng ta tạo ra những công cụ khác mà chương trình chưa có và đưa vào thư viện cất giữ khi nào cần dùng có lấy ra một cách dễ dàng. Cách thực hiện như sau:
Bước 1: Chọn đối tượng mình tạo ra mà muốn tạo thành công cụ mới.
Bước 2: Vào (Custom Tool) chọn Create new Tools rồi đặt tên cho công cụ mới
Bước 3: Vào OK để chấp nhận.
Thí dụ: Để tạo công cụ mới chưa có là cung tròn hoặc Elip :
Bước 1: ta vẽ cung tròn và Elip rồi chọn chúng (Hình 4)
Bước 2: Vào (Custom Tool) ta được (Hình 5) → Create new Tool ta được (Hình 6).
Bước 3: Đặt tên vào khung New Tool trong Tool Name (Ỏ đây tôi đặt là “Elip+Ctron”).
Bước 4: Để sử dụng công cụ mới vào (Custom Tool) ta được (Hình 7) vào Elip+Ctron sau đó rê chuột ngoài màn hình ta được Elíp và cung tròn.
VẼ CÁC HÌNH HÌNH HỌC PHẲNG VÀ KHÔNG GIAN.
Vẽ điểm, đoạn thẳng, tia, đường thẳng, đường tròn chỉ việc chọn trên thước công cụ (Hình 3) sau đó rê chuột vào vị trí cần vẽ (Hình 8).
Đặt điểm trên các đường: Vào Construct → Point On Object. (Hình 9)
Đặt trung điểm của các đoạn thẳng: Vào Construct → Midpoint.(Hình10)
Vẽ cung tròn: Đặt 3 điểm bất kỳ Vào Construct → Art though 3 points
Sau đó điều chỉnh như ý muốn (Hình 11).
Vẽ đa giác: Có hai cách vẽ đa giác.
Cách 1: Chọn (Straightedge Tool) rồi nháy chuột trái liên tiếp để được đa giác như ý muốn. (Hình 12).
Cách 2: Chọn (Point Tool) vẽ các đỉnh của đa giác cần vẽ (theo một chiều) sau đó chọn vào Construct → Segments (Hình 12).
Vẽ màu nền cho các hình: Vào Construct → Triangle Interor (Hình 13).
Chọn kiểu nét cho các đường: Vào Display → Line Width trong đó có 3 cách chọn: Dashed (Nét đứt). Thin (Nét mỏng) và Thic (Nét đậm). (Hình 14).
Chọn màu cho các đối tượng: Vào Display → Color rồi chọn màu tuỳ thích.(Hình 15 - 16).
Đặt tên cho các điểm: Chọn Display → Label Point. Nếu muốn đổi tên vào tiếp Label đặt tên theo ý muốn. (Hình 17).
Đặt tên cho các đường: Chọn Display
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...
Người chia sẻ: Lưu Công Hoàn
Dung lượng: |
Lượt tài: 0
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)