HĐNGLL Tìm hiểu về Điện Biên và liên hệ lòng yêu nước.

Chia sẻ bởi Bùi Lệ Hiền | Ngày 11/05/2019 | 225

Chia sẻ tài liệu: HĐNGLL Tìm hiểu về Điện Biên và liên hệ lòng yêu nước. thuộc Hoạt động NGLL 11

Nội dung tài liệu:

NGOẠI KHÓA GDCD: LÒNG YÊU NƯỚC
Niềm tự hào dân tộc ở Điện Biên
Nhóm 1
Trần Tuấn Anh
Trần Thị Hiền Trang
Lê Hà Ngọc Quyên
Nguyễn Lê Hoàng Anh
THPT chuyên Lê Quý Đôn Điện Biên – Lớp 11B7 khóa 20
XƯA
NAY
BẢO TÀNG CHIẾN THẮNG LỊCH SỬ ĐIỆN BIÊN PHỦ
CẦU MƯỜNG THANH
DẤU TÍCH KHỐI THUỐC NỔ 960KG CỦA QUÂN ĐỘI VIỆT NAM ĐÁNH VÀO ĐỒI A1
NGHĨA TRANG LIỆT SĨ ĐIỆN BIÊN PHỦ
BỆNH VIÊN ĐA KHOA TỈNH ĐIỆN BIÊN
KỈ NIỆM CHIẾN THẮNG ĐIỆN PHỦ
QUANG CẢNH THÀNH PHỐ ĐIỆN BIÊN
HISTORY DIEN BIEN PHU
DI TÍCH LỊCH SỬ VÀ ANH HÙNG DÂN TỘC ĐIỆN BIÊN
Điện Biên là vùng đất cổ. Các di tích như hang Thẩm Khương, Thẩm Púa (ở Tuần Giáo) đã chứng minh thời thượng cổ đã có mặt người Việt cổ. Đến thế kỷ 9 - 10, người Lự ở Mường Thanh đã phát triển khá mạnh, và ảnh hưởng mạnh sang các khu vực: Sìn Hồ, Mường Lay, Tuần Giáo...
Tên gọi Điện Biên do Thiệu Trị đặt năm 1841 từ châu Ninh Biên; Điện nghĩa là vững chãi, Biên nghĩa là vùng biên giới, biên ải. Phủ Điện Biên (tức Điện Biên Phủ) thời Thiệu Trị gồm 3 châu: Ninh Biên, Tuần Giáo và Lai Châu. Tên gọi Điện Biên hay Điện Biên Phủ xuất hiện từ đó.
NHỮNG ANH HÙNG DÂN TỘC
BẾ VĂN ĐÀN
TRẦN CAN
PHAN ĐÌNH GIÓT
PHAN ĐÌNH GIÓT LẤY THÂN MÌNH LẤP LỖ CHÂU MAI
Chiều ngày 13 tháng 3 năm 1954, quân ta nổ súng tiêu diệt Him Lam. Cả trận địa rung chuyển mù mịt sau nhiều loạt pháo ta bắn chuẩn bị. Các chiến sỹ đại đội 58 lao lên mở đường, đã liên tiếp đánh đến quả bộc phá thứ tám. Phan Đình Giót đánh quả thứ chín thì bị thương vào đùi nhưng vẫn xung phongđánh tiếp quả thứ mười. Quân Pháp tập trung hoả lực trút đạn như mưa xuống trận địa ta. Đồng đội bị thương vong nhiều.Lửa căm thù bốccao, anh lao lên đánh liên tiếp hai quả nữa phá toang hàng rào cuối cùng, mở thông đường để đồng đội lên đánh sập lô cốt đầu cầu. Lợi dụng thời cơ địch đang hoang mang, Phan Đình Giót vọt lên bám chắc lô cốt số 2, ném thủ pháo, bắn kiềm chế cho đơn vị tiến lên. Anh lại bị thương vào vai, máu chẩy đầm
đìa. Nhưng bất ngờ từ hoả điểm lô cốt số 3 của lính Pháp
bắn rất mạnh vào đội hình ta. Lực lượng xung kích bị ùn lại,
Phan Đình Giót cố gắng lê lên nhích dần đến gần lô cốt số 3
với ý nghĩ cháy bỏng, duy nhất là dập tắt ngay lô cốt này. Anh
đã dùng hết sức mình còn lại nâng tiểu liên lên bắn mạnh vào
lỗ châu mai, miệng hô to:“Quyết hy sinh…vì Đảng…vì dân!!..”
rồi rướn người lấy đà, lao cả thân mình vào bịt kín lỗ châu mai
địch. Hoả điểm lợi hại nhất của quân Pháp đã bị dập tắt, toàn
đơn vị ào ạt xông lên như vũ bão, tiêu diệt gọn cứ điểm Him
Lam, giành thắng lợi trong trận đánh mở màn chiến dịch Điện
Biên Phủ.
HỆ THỐNG DI TÍCH LỊCH SỬ CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ
SỞ CHỈ HUY CHIẾN DỊCH ĐIỆN BIÊN PHỦ - MƯỜNG PHĂNG
ĐỒI A1
TƯỢNG ĐÀI
BẢO TÀNG CHIẾN THẮNG LỊCH SỬ ĐIỆN BIÊN PHỦ
Ngoài ra, Điện Biên còn nổi tiếng với tên gọi “thành phố hoa ban” với nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng
Những đồng ruộng bậc thang bát ngát
ĐẢO HOA NGẬP SẮC XUÂN
Những cánh ban trắng làm nên bản sắc
Điện Biên là nơi hội tụ sinh sống của 21 dân tộc anh em. Mỗi dân tộc có những nét riêng về ngôn ngữ, phong tục tập quán, văn hóa… tạo thành bức tranh đa sắc màu cho nền văn hóa Điện Biên.
Ở Điện Biên, dân tộc Thái là dân tộc có số dân đông nhất, chiếm 38,4% dân số toàn tỉnh. Hiện nay dân tộc Thái sinh sống ở hầu hết các huyện, thị trong tỉnh (tập trung ở huyện Điện Biên và Tuần Giáo). Trang phục của phụ nữ Thái tuy đơn giản nhưng duyên dáng và thanh lịch, tôn lên vẻ đẹp chân chất, khiến hình ảnh các cô gái Thái có vẻ đẹp rất riêng của miền sơn cước.
Là một trong ba dân tộc có dân số lớn trong 21 dân tộc tại Điện Biên, chiếm 29,6% dân số toàn tỉnh. Đồng bào dân tộc Mông ở Điện Biên cư trú ở hầu hết các huyện, tập trung nhiều ở Tủa Chùa, Điện Biên Đông. Với sự cần cù và trí tưởng tượng phong phú, người phụ nữ Mông đã trở thành người nghệ sĩ tạo nên những tác phẩm nghệ thuật làm say đắm lòng người bằng trang phục truyền thống đặc sắc của dân tộc mình.
Không những thế phụ nữ các dân tộc Điện Biên còn thầm lặng đóng góp sức mình cho chiến thắng vĩ đại của dân tộc – Chiến dịch Điện Biên Phủ.
 Đồng bào vận chuyển lương thực.
 Phụ nữ các dân tộc ra hỏa tuyến thăm hỏi và tặng quà cho thương binh vào năm 1954
 Đoàn văn công phục vụ các đơn vị ngoài mặt trận.
Phụ nữ Thái chuẩn bị gạo gửi ra chiến trường.
Tất cả những nét đẹp văn hóa truyền thống đó, những nỗ lực cố gắng chuyển mình cùng cuộc sống hiện đại. Giấc mơ bình dị, khát vọng nhiều thế hệ trước của bà con các dân tộc Điện Biên có được cuộc sống ấm no, hạnh phúc nay đã thành hiện thực. Điện Biên Phủ đang tiếp tục chuyển mình, khẳng định là “trái tim” của vùng Tây Bắc. Chúng tôi những người con Điện Biên luôn tự hào được sinh ra, học tập và lớn lên tại mảnh đất anh hùng.
Một nét văn hóa vô cùng đặc sắc mà du khách đến thăm Điện Biên chắc chắn không thể bỏ qua - Xòe vòng. Xòe là điệu múa dân gian phản ánh cuộc sống lao động và sự đấu tranh sinh tồn giữa con người với thiên nhiên. Thể hiện ước mơ về một cuộc sống thanh bình, ấm no, hạnh phúc của đồng bào dân tộc Thái ở Điện Biên nói riêng và Tây Bắc nói chung.
Mọi người tay nắm tay, xòe vòng bên đống lửa ấm áp cùng ngân nga câu hát “Điệu xòe, điệu xòe có tự bao giờ.Mà vẫn mê say như thưở nào...” 
Ngoài những nét đẹp về văn hóa, khi đến với Điện Biên du khách không khỏi ngạc nhiên và thích thú với những đặc sản đậm tính bản sắc cá dân tộc Tây Bắc.
Đầu tiên, không thể không nhắc đến cánh đồng Mường Thanh-cánh đồng lớn nhất Tây Bắc. Nằm giữa lòng chảo Điện Biên, cánh đồng Mường Thanh được ví như một “cái kho” khổng lồ chứa đầy ngô lúa. Có lẽ vì vậy nên thương hiệu gạo Điện Biên nổi tiếng thơm ngon đặc biệt được ưa chuộng,
Tiếp theo là một loại gia vị đặc trưng vị truyền thống của người Thái Tây Bắc. Để làm ra loại gia vị này cần có ớt nướng, tỏi, muối và mắc khén đem giã nhỏ.Với những món ăn mới lạ ở vùng cao thì đây là một gia vị không thể thiếu.
Chẳm chéo ( Chẩm chéo )
Ngoài ra còn có rất nhiều món ngon khác đậm sắc Tây Bắc như :
Cảm ơn cô và các bạn đã chú ý lắng nghe!
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Bùi Lệ Hiền
Dung lượng: | Lượt tài: 6
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)