Hậu quả do bão gây ra

Chia sẻ bởi Hoàng Hà | Ngày 26/04/2019 | 92

Chia sẻ tài liệu: hậu quả do bão gây ra thuộc Bài giảng khác

Nội dung tài liệu:


CHƯƠNG 3
TÁC ĐỘNG CỦA XOÁY THUẬN NHIỆT ĐỚI TRÊN BIỂN ĐÔNG ĐỐI VỚI CÁC THÀNH PHẦN TỰ NHIÊN VÀ ĐỜI SỐNG SẢN XUẤT
Xoáy thuận nhiệt đới có tác động rất lớn đên tự nhiên và đời sống sản xuất của người dân, đặc biệt là bão. Với tốc độ gió lớn mang theo lượng mưa ẩm lớn, có sức tàn phá mạnh, xoáy thuận nhiệt đới trên biển Đông đã mang lại nhiều thiệt hại lớn về người và của.
3.1 Tác động tới thành phần tự nhiên:
- Xoáy thuận nhiệt đới, gây ra những cơn gió mạnh, trên biển gió có thể tới cấp 12 ( 30 m/s) thậm chí có cơn bão gió mạnh đến cấp 14, 15. Ở đảo Bạch Long Vĩ đã quan sát được cấp gió 50 m/s, còn trên đất liền thì thường cấp gió là 11, 12 hoặc hơn thế đối với một số cơn bão mạnh ( ở Phù Liễn người ta đo được cấp gió 50 m/s; Văn Lí là 48 m/s). Năm nào ít ra cũng có một cơn bão có tốc độ gió lớn hơn 30 m/s ngoài khơi và 25 m/s ở đất liền. Xác xuất bão hơn 40 m/s khoảng 42%; còn trên 50 m/s cũng đạt 6%. Gió không những mạnh mà còn kéo dài, có đặc tính giật, xoay chiều, đặc biệt là trên đất liền. Càng lên trên cao gió càng mạnh do không gặp nhiều masat. Gió trong xoáy thuận nhiệt đới trên biển Đông không thổi mạnh liên tục mà có lúc mạnh, lúc yếu. Khi bão đi qua có 1 thời gian lặng gió từ 10 - 20 phút rồi gió chuyển sang phương ngược lại.
- Hoạt động của xoáy thuận nhiệt đới mang đến một lượng mưa rất lớn cho vùng biển Đông và trong đất liền. Mưa nhiều nhất là lúc xoáy thuận mới vào đất liền và trong khu vực gần tâm bão, đồng thời tập trung trong một hai ngày đầu. Không phải bão to thì mưa nhiều, có nhiều cơn bão gió không to lắm nhưng mưa rất nhiều. Mưa nhiều hay ít còn tùy thuộc vào tốc độ di chuyển của xoáy thuận, nếu như xoáy thuận lớn (đặc biệt là bão) cà chuyển động chậm thì lượng mưa gây lên sẽ lớn hơn nhiều. Mưa nhiều hay ít còn tùy thuộc vào mùa, bão cuối mùa thường vào các tháng 9, 10,11 thì mưa sẽ nhiều hơn. Lượng mưa phụ thuộc vào kích thước xoáy thuận, tốc độ di chuyển của xoáy thuận và việc tương tác của xoáy thuận với các hệ thống khác. Sự tương tác của xoáy thuận khi gặp phải gió mùa đông bắc có kem theo frông lạnh có thể gây tốc lố và mưa lớn.
Lượng mưa mỗi ngày của cơn bão vào khoảng 100 mm/24 giờ, có những cơn bão mang đến lượng mưa cực lớn có thể lên tới 600 mm/ 24 giờ như cơn bão ngày 24/10/1934 đổ bộ vào Quảng Bình đã mang đến một lượng mưa kỉ lục 600 mm/ngày. Đặc biệt cơn bão đổ bộ vào Phù Liễn ngày 20/9/1927, đã mưa tới 1023 mm/ 4 ngày bằng hơn một nửa lượng mưa cả năm của tỉnh này. Nhưng lượng mưa trung bình của một đợt xoáy thuận từ 150 - 500 mm. Trong đó riêng đối với bão: lượng mưa từ 150 - 200 mm chiếm khoảng 10%; từ 200 - 300 mm chiếm 25%; từ 300 - 400 khoảng 45%; 400 - 500 chiếm 15%, trên 500 mm thì hiếm hơn 5%.
Xoáy thuận nhiệt đới mang theo lượng mưa lớn, trong điều kiện mưa tập trung, cường độ mưa lớn trên địa hình dốc, thảm thực vật mỏng, đặc biệt là các tỉnh miền trung thì rất rễ gây ra lũ lớn: Cơn bão số 9 năm 2009 đổ bộ vào Quảng Trị đã gây ra mưa lũ lớn. Cả ngày và đêm 29 mưa to và rất to, mực nước ở các con sông đều trên mức báo động 3 cộng với triều cường dâng cao đã làm cho toàn tỉnh Quảng Trị chìm trong biển nước. Khó khăn lớn nhất là trận lũ này ở Quảng Trị không chỉ gây ngập nặng ở vùng đồng bằng, ven biển mà các xã miền núi cũng bị ngập ở mức rất cao, những ngôi nhà bị ngập sâu từ 1 đến 3 mét.

Ngập lụt ở Quảng Trị do ảnh hưởng của cơn bão số 9/2009
(Nguồn: Dantri.com)
- Gió thổi mạnh trong một thời gian khá lâu trên mặt biển thì lôi cuốn nước đi thành những luồng nước cùng chiều. Những luồng nước này vào gần bờ thì dồn nước lên làm cho mặt nước biển cao hơn ngày thường. Gặp lúc thủy triều lên thì cộng hưởng sinh ra một “con nước lớn”. Ở các nơi mà các luồng nước bị chặn lại như ở các cửa biển hẹp thì nước lại lên cao hơn nữa. Hiện tượng này gọi là hiện tượng nước dâng do bão.
Như vậy, nước dâng do bão là lượng nước bị đẩy vào bờ do
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Hoàng Hà
Dung lượng: | Lượt tài: 1
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)