Hàng hóa và những thuộc tính của hàng hóa.

Chia sẻ bởi Phạm Đình Nam | Ngày 18/03/2024 | 8

Chia sẻ tài liệu: Hàng hóa và những thuộc tính của hàng hóa. thuộc Giáo dục công dân

Nội dung tài liệu:

Câu 7. Hàng hóa và những thuộc tính của hàng hóa.
Hàng hóa là sản phẩm của lao động có thể thỏa mãn một nhu cầu nào đó của con người thông qua trao đổi mua bán với nhau. Nó có thể ở dạng hữu hình hoặc vô hình (dịch vụ). Nó có hai thuộc tính: giá trị và giá trị sử dụng.
+ Giá trị sử dụng là công dụng của sản phẩm có thể thỏa mãn một nhu cầu nào đó của con người.
+ Giá trị hàng hóa. Giá trị của hàng hóa là do lao động xã hội (lao động trừu tượng) của người sản xuất hàng hóa kết tinh trong hàng hóa.
Trong quá trình sản xuất hàng hoá, mỗi người có hao phí lao động khác nhau để tạo ra một hàng hóa. Do vậy giá trị cá biệt của hàng hoá của mỗi người là không giống nhau. Trên thị trường, cùng một loại hàng hoá có chất lượng như nhau đề phải bán theo một giá chung - giá cả thị trường, giá trị xã hội của hàng hoá. Nó được tính bằng thời gian lao động xã hội cần thiết tức là thời gian lao động cần thiết để sản xuất ra một hàng hóa trong điều kiện sản xuất bình thường của xã hội với trình độ trang thiết bị sản xuất, trình độ thành thạo và cường độ lao động trung bình của xã hội.
Tiền tệ. Giá trị được biểu hiện và đo lường bằng tiền. Tiền tệ ra đời là kết quả lâu dài của sự phát triển sản xuất và trao đổi hàng hóa các hình thái giá trị hàng hóa. Lúc đầu người ta chỉ trao đổi vật lấy vật. Trải qua quá trình sản xuất và trao đổi lâu dài người ta dần lấy vàng hoặc bạc làm vật ngang giá chung, từ đó tiền tệ ra đời. Vậy, tiền tệ là một thứ hàng hóa đặc biệtđược tách ra dùng làm vật ngang giá chung cho các hàng hóa khác, là sự thể hiện lao động xã hội, biểu hiện quan hệ giữa những người sản xuất hàng hóa.
Bản chất của tiền thể hiện ở 5 chức năng: Một là, chức năng thước đo giá trị: giá trị hàng hóa được biểu hiện bằng một số lượng tiền nhất định. Hai là, chức năng phương tiên lưu thông: tiền tệ làm môi giới trong việc trao đổi hàng hóa. Ba là, chức năng phương tiện cất trữ tức là tiền tệ rút khỏi lưu thông. Bốn là, chức năng phương tiện thanh toán xuất hiện khi có việc mua bán chịu. Từ đây xuất hiện các loại tiền: tiền tín dụng dưới các dạng giấy bạc ngân hàng, tiền ghi sổ, tài khoản có thể phát hành séc, tiền điện tử, thẻ thanh toán. Năm là, chức năng tiền tệ quốc tế: xuất hiện khi buôn bán quốc tế ra đời.
Quy luật giá trị là quy luật kinh tế cơ bản của sản xuất hàng hóa. Yêu cầu của quy luật giá trị là: Trong sản xuất và trao đổi phải dựa trên hao phí lao động xã hội cần thiết. Hai hàng hóa trao đổi cho nhau phải cùng có lượng hao phí lao động như nhau. (GT khác)
Quy luật giá trị có những tác dụng:
+ Điều tiết sản xuất và lưu thông hàng hóa, thể hiện nó là nguyên nhân của chuyển dịch các yếu tố sản xuất, các loại hàng hóa từ ngành này sang ngành khác, từ nơi giá thấp đến nơi hàng hoá có giá cao.
+ Kích thích việc cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất phát triển lực lượng sản xuất.
+ Phân hóa người sản xuất thành kẻ giàu người nghèo.
Sự tác động của quy luật này dần dần tạo ra các điều kiện để chủ nghĩa tư bản ra đời, nhưng nếu chỉ như vậy thì rất chậm chạp. Thực tế làm cho chủ nghĩa tư bản ra đời nhanh chóng hơn là do giai cấp thống trị dùng bạo lực tàn khốc để thực hiện tích lũy nguyên thủy, tức là tước đoạt những người sản xuất nhỏ, nhất là nông dân, buôn bán nô lệ, bóc lột thuộc địa...

* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Phạm Đình Nam
Dung lượng: | Lượt tài: 0
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)