Hàng hóa

Chia sẻ bởi Đăng Ký Tài Khoản | Ngày 18/03/2024 | 11

Chia sẻ tài liệu: hàng hóa thuộc Giáo dục công dân

Nội dung tài liệu:

1. Điều kiện ra đời và tồn tại của SXHH
Sản xuất hàng hóa chỉ ra đời khi có đủ 2 điều kiện:
Thứ nhất, phân công lao động xã hội.
Phân công lao động xã hội là sự phân chia lao động xã hội 1 cách tự phát thành các ngành, nghề khác nhau. Phân công lao động xã hội tạo ra sự chuyên môn hóa lao động, do đó dẫn đến chuyên môn hóa sản xuất.
1
Marx chỉ rõ: “Sự phân công lao động xã hội này là điều kiện tồn tại của nền sản xuất hàng hóa, mặc dầu ngược lại, sản xuất hàng hóa không phải là điều kiện tòn tại của sự phân công lao động xã hội.”
Phân công lao động xã hội càng phát triển thì sản xuất và trao đổi hàng hóa càng mở rộng đa dạng hơn.
Tuy nhiên, phân công lao động xã hội mới chỉ là điều kiện thứ nhất chưa đủ để sản xuất hàng hóa ra đời và tồn tại, cần phải có điều kiện thứ 2:
Thứ 2, sự tách biệt tương đối về mặt kinh tế của những người sản xuất.
C. Marx viết: “ Chỉ có sản phẩm của những người lao động tư nhân độc lập và không phụ thuộc vào nhau mới đối diện với nhau như là những hàng hóa.”
2
Chính quan hệ sở hữu khác nhau về tư liệu sản xuất đã làm cho những người sản xuất độc lập, đối lập với nhau, nhưng họ lại nằm trong hệ thống phân công lao động xã hội nen họ phụ thuộc lẫn nhau về sản xuất và tiêu dùng. Trong điều kiện ấy, người này muốn tiêu dùng sản phẩm của người khác phải thông qua sự mua bán hàng hóa, tức là phải trao đổi dưới những hình thức hàng hóa.
→ Sản xuất hàng hóa chỉ ra đời khi có đồng thời 2 điều kiện nói trên, nếu thiếu 1 trong 2 điều kiện ấy thì không có sản xuất hàng hóa và sản phẩm lao động không mang hình thái hàng hóa.

3
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Đăng Ký Tài Khoản
Dung lượng: | Lượt tài: 0
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)