Giới thiệu thư mục tác giả văn học

Chia sẻ bởi Đinh Hồng Hải | Ngày 12/10/2018 | 343

Chia sẻ tài liệu: Giới thiệu thư mục tác giả văn học thuộc Đọc diễn cảm

Nội dung tài liệu:


GIỚI THIỆU THƯ MỤC "TÁC GIẢ VĂN HỌC"

Kính thưa quý vị đại biểu,
Thưa các bạn đồng nghiệp,
Các em học sinh thân mến!
Mùa Nhà giáo vẫn còn nguyên hương sắc trong những ngày cuối tháng 11 se lạnh. Và thật ấm áp vì chúng ta đang ngồi với nhau tại đây, để cùng hội thảo về vai trò của Thư viện, của sách đối với hoạt động giảng dạy và học tập trong trường phổ thông.
Quả thực, Thư viện có vai trò rất quan trọng trong trường học. Bởi lẽ, chính nơi đây sẽ tiếp nhận, lưu giữ và luân chuyển những tư liệu, sách vở nhằm giúp các thầy cô và các em học sinh có thể thực hiện nhiệm vụ dạy và học một cách hiệu quả nhất.
Thư viện trường phổ thông cung cấp nguồn tài liệu cho tất cả các bộ môn; nhưng với môn Ngữ văn, chúng ta nhận thấy vai trò của Thư viện là đặc biệt quan trọng. Môn Ngữ văn rất cần sách, từ sách giáo khoa, bài tập trong chương trình đến các loại sách tham khảo. Đến với Thư viện, bạn đọc tìm được những quyển sách có giá trị theo thời gian mà có thể tìm tòi bên ngoài sẽ khó khăn hơn rất nhiều.
Với nhiệm vụ nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường, Thư viện trường THCS Nguyễn Khuyến đã rất cố gắng trong hoạt động phục vụ để đem đến cho bộ môn Ngữ văn những nguồn tài liệu thiết thực. Thư viện rất quan tâm đến việc giới thiệu sách đến với bạn đọc. Một trong những hình thức giới thiệu đó là việc hình thành các thư mục sách nhằm tổng hợp các tên sách, đầu sách theo nhóm. "Thư mục" là tài liệu cung cấp các tên sách và thông tin liên quan đến sách nhằm giúp bạn đọc dễ dàng tra cứu và tìm tòi những quyển thích hợp với nhu cầu đọc của mình. Trước đây, trong chương trình học chưa cải cách, Thư viện đã có thư mục "Văn - Tiếng Việt lớp 9" cũng khá đầy đủ và rõ ràng. Ngoài ra, các bài giới thiệu dưới dạng bình sách, điểm sách cũng đã được trình bày trước cờ, trong bảng tin sách của Thư viện khá phong phú.
Trong năm học 2009-2010 này, một công trình mới vừa kịp ra đời đáp ứng nhu cầu của độc giả bộ môn Ngữ văn là "Thư mục tác giả văn học". Có thể thấy, ngay từ chính tên gọi, Thư mục đã rất hấp dẫn đối với chúng ta.
Thư mục tác giả văn học sẽ giới thiệu các ấn phẩm về các tác giả văn học, đặc biệt là những nhà văn nhà thơ có sáng tác được đưa vào chương trình học bậc phổ thông. Trong giới hạn khiêm tốn của đầu sách hiện có tại thư viện trường THCS, Thư mục chỉ mới tập trung giới thiệu các sách về tác giả văn học Việt Nam mà chưa đề cập đến các tác giả văn học nước ngoài.
Thư mục này gồm hơn 50 tên sách, trong đó có những quyển rất giá trị như bộ sách "Về tác gia và tác phẩm" của Nhà xuất bản Giáo dục trình bày hầu như đầy đủ về thân thế, sự nghiệp văn học, các tác phẩm của những tác giả văn học có tên tuổi; ngoài ra, sách trong bộ này còn có các bài viết của những người chuyên nghiên cứu văn học bàn bạc về các vấn đề liên quan đến các tác giả.
Điển hình của bộ sách này có các quyển như: "Tố Hữu - về tác gia và tác phẩm", Xuân Diệu, Chế Lan Viên, Nguyễn Khuyến, Nam Cao, Tô Hoài, Nguyễn Du..v..v - "Về tác gia và tác phẩm".
Ngoài ra, một bộ sách cũng có giá trị khác đó là "Thơ và đời", "Văn và đời" của Nhà xuất bản Văn học đề cập đến đời thực và đời thơ, đời văn của các tác giả mà bạn đọc trong nhà trường quan tâm. Chẳng hạn như các cuốn: "Nguyễn Trãi - Thơ và đời", hoặc "Thạch Lam - Văn và đời"…
Sách trong Thư mục còn tập trung vào những nhà văn nhà thơ có tác phẩm được học trong nhà trường: Nguyễn Trãi, Nguyễn Du, Tú Xương, Nguyễn Khuyến, Hồ Xuân Hương, Tô Hoài, Tố Hữu, Thạch Lam, Kim Lân, Ngô Tất Tố, Nguyễn Công Hoan ..v..v…Mỗi tên sách đều được giới thiệu ngắn gọn nhưng rõ ràng, đầy đủ, hấp dẫn nhằm giúp bạn đọc nắm bắt được nội dung chính để chọn đúng sách cho nhu cầu giảng bài hay học bài.
Có thể đơn cử một vài dẫn chứng tiêu biểu về thông tin sách ở Thư mục như sau:
* Quyển: Nguyễn Khuyến - Tác phẩm và dư luận / Tuấn Thành, Anh Vũ tuyển chọn.- H.: Văn Học, 2002.- 545tr.
Nguyễn Khuyến cùng Trần Tế Xương là hai nhà thơ vinh dự khép lại
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Đinh Hồng Hải
Dung lượng: 94,50KB| Lượt tài: 8
Loại file: doc
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)