Giới thiệu tác phẩm "Dưới lá cờ vẻ vang của Đảng...

Chia sẻ bởi Lê Nam | Ngày 26/04/2019 | 87

Chia sẻ tài liệu: Giới thiệu tác phẩm "Dưới lá cờ vẻ vang của Đảng... thuộc Lịch sử

Nội dung tài liệu:

Chuyên đề 50
Giới thiệu tác phẩm “DƯỚI LÁ CỜ VẺ VANG CỦA ĐẢNG, VÌ ĐỘC LẬP TỰ DO, VÌ CHỦ NGHĨA XÃ HỘI,
TIẾN LÊN GIÀNH NHỮNG THẮNG LỢI MỚI”

* Mở đầu
Bên cạnh những thuận lợi, cách mạng nước ta đứng trước nhiều vấn đề nảy sinh cả về lý luận và thực tiễn. Những tác động của tình hình thế giới, trong nước đối với cách mạng hai miền Nam – Bắc không nhỏ. Trược tình hình đó, nhân kỷ niệm 40 năm ngày thành lập Đảng, nhằm tổng kết hoạt động của Đảng, vạch ra những chủ trương mới nhằm đưa cách mạng phát triển. Với những lý do trên, đồng chí Lê Duẩn – Tổng Bí thư của Đảng viết tác phẩm này. Tca phẩm được tổ chức học tập, quán triệt trong toàn Đảng.
* Kết cấu: 3 phần
I. Hoàn cảnh lịch sử
II. Nội dung tác phẩm
III. Ý nghĩa lịch sử, giá trị hiện thực của tác phẩm
* Thời gian: 2-3 tiết
* Phương pháp: Thuyết trình, diễn giảng, nêu vấn đề và các phương pháp khác
* Tài liệu nghiên cứu
- Tài liệu bắt buộc
Lê Duẩn, Dưới lá cờ vẻ vang của Đảng, vì ĐL, TD, vì CNXH, tiến lên giành những thắng lợi mới, Nxb Sự thật, Hà Nội, 1970.
- Tài liệu mở rộng
- Lê Duẩn, Chiến tranh nhân dân Việt Nam, Nxb Sự thật, Hà Nội, 197
- Lê Duẩn, Thư vào Nam, Nxb Sự thật, Hà Nội, 1985.


NỘI DUNG CỤ THỂ
I. Hoàn cảnh lịch sử
Tác phẩm ra đời trong dịp kỷ niệm 40 năm ngày thành lập Đảng (3/2/1930-3/2/1970), nhằm tổng kết những vấn đề lý luận, thực tiễn của cách mạng Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng.
Cách mạng 2 miền giành những thắng lợi to lớn. Sự nghiệp cách mạng Việt Nam đứng trước giai đoạn mới, giai đoạn vươn lên giành thắng lợi quyết định. Bên cạnh những thuận lợi cơ bản, cách mạng 2 miền cũng đang đặt ra nhiều vấn đề mới về lý luận và thực tiễn phải giải quyết.
1. Tình hình thế giới đang đặt ra nhiều vấn đề phúc tạp mới.
- Ba dòng thác cách mạng của thế chiến lược tiến công phát triển mạnh mẽ (dòng thác cách mạng XHCN; phong trào giải phóng dân tộc; phong trào đấu tranh dân chủ ở các nước tư bản).
- Tình hình thế giới đang có diễn biến phức tạp.
+ Trung Quốc đang chuẩn bị những bước đi trong quan hệ với Mỹ
Trung Quốc coi thắng lợi của cách mạng Việt Nam là thời cơ nói chuyện với Mỹ, một mặt Trung Quốc thúc ta “Tư tưởng chiến đấu đến cùng, phản đối thương lượng”.
Họ khuyên ta cứ đánh để họ thương lượng vì họ có…” Mỹ ép Việt Nam ký hiệp định có lợi cho Trung Quốc và Mỹ (8/1971 Kítxinger đi Trung Quốc, 2/1972 Nichxơn thăm Trung Quốc)
+ Liên xô, trong hai năm 1969-1970 không giúp ta về vũ khí nữa.
2. Tình hình trong nước
- Trong Đảng, đang đứng trước những vấn đề nhạy cảm và thực tiễn mới nảy sinh không dễ giải quyết.
+ Ta tuy giành được một số thắng lợi nhưng cũng đang vấp phải những thử thách mới (trên chiến trường miền Nam sau Mậu thân 1968, ta bị tổn thất lớn, hơn 11 vạn cán bộ, chiến sỹ và quần chúng cách mạng hi sinh; bộ đội chủ lực mất thế đứng chân, lương thực, đạn dược…cạn kiệt)
+ Những vấn đề lý luận, thực tiễn phức tạp nảy sinh.
- Nhiều khuynh hướng tư tưởng lạc hậu cần được đấu tranh, tạo sự thống nhất, tạo điều kiện quán triệt sâu sắc đường lối chiến lược, sách lược của Đảng đưa cách mạng tiến lên.
>>> Tác phẩm “Dưới lá cờ vẻ vang của Đảng…” là một văn kiện lý luận quan trọng, được Bộ Chính trị thông qua, đã được tổ chức học tập rộng rãi trong toàn Đảng lúc bấy giờ. Thông qua học tập, tác phẩm mà quán triệt sâu sắc thêm nghị quyết Đại hội III, các nghị quyết TƯ (ĐH3) đã vận dụng, quán triệt nhiệm vụ cách mạng 2 miền
Đánh bại Chiến lược Việt Nam hóa chiến tranh; Phát triển đường lối cách mạng XHCN, đẩy mạnh công cuộc khôi phục kinh tế, xây dựng CNXH….; Đưa sự nghiệp CMVN tiến lên giành thắng lợi quyết định; Đưa công tác xây dựng đảng tiến lên, nâng cao năng lực sức chiến đấu của Đảng
>>> Là một tác phẩm lý luận có giá trị tổng kết chặng đường cách mạng của cách mạng Việt Nam do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo và tổng kết sự chỉ đạo của Đảng, tổng kết quá trình xây dựng Đảng. Vì vậy, tác phẩm có giá trị lý
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Lê Nam
Dung lượng: | Lượt tài: 1
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)