Gioi-thieu-ctsgk-thcs3.ppt
Chia sẻ bởi Vũ Mạnh Điệp |
Ngày 29/04/2019 |
72
Chia sẻ tài liệu: gioi-thieu-ctsgk-thcs3.ppt thuộc Tin học 9
Nội dung tài liệu:
GIỚI THIỆU
CHƯƠNG TRÌNH VÀ
SGK TIN HỌC THCS, Q3
Nội dung
Những vấn đề chung
Chương trình Tin học THCS - Phần 3 (THCS 3)
Giới thiệu về SGK Tin học THCS (Q3)
Tài liệu tham khảo
SGK Tin học dành cho THCS, Quyển 3
SGV Tin học dành cho THCS, Quyển 3
Sách Bài tập Tin học dành cho THCS, Quyển 3
Tài liệu Hướng dẫn thực hiện chương trình
Những vấn đề chung
Mục tiêu
Trang bị cho HS những hiểu biết cơ bản ở mức phổ thông về công nghệ thông tin và vai trò của nó trong xã hội hiện đại
Giúp HS bước đầu làm quen với phương pháp giải quyết vấn đề theo quy trình công nghệ và kĩ năng sử dụng máy tính
Hỗ trợ cho hoạt động học tập của học sinh, góp phần làm tăng hiệu quả giáo dục
Một số đặc thù
Tin học là lĩnh vực phát triển nhanh
Hai khuynh hướng thường gặp trong các chương trình đào tạo Tin học: quá thiên về lý thuyết hoặc chỉ chú ý tới kỹ năng
Cần coi trọng thực hành và phát triển kĩ năng
Đặc điểm môn Tin học THCS
Tin học đã được đưa vào dạy ở cấp TH, nhưng tự chọn không bắt buộc
Ở cấp THCS: tự chọn bắt buộc
Môn học mới
LT kết hợp thực hành yêu cầu về CSVC
Yêu cầu về đội ngũ GV
Khả năng tiếp cận Tin học không đồng đều của HS
Ba mục tiêu cần đạt: kiến thức, kỹ năng, thái độ
Chương trình Tin học THCS
Phần 1 (lớp 6)
Một số khái niệm cơ bản về tin học
Hệ điều hành
Soạn thảo văn bản
Phần mềm học tập
Phần 2 (lớp 7)
Bảng tính điện tử
Phần mềm học tập
Chương trình Tin học THCS
Phần 3 (lớp 8)
Lập trình đơn giản
Phần mềm học tập
Phần 4 (lớp 9)
Mạng máy tính và Internet
Phần mềm trình chiếu
Bảo vệ dữ liệu, phòng chống virus
Tin học và xã hội
Chương trình Tin học THCS P3
Lập trình đơn giản
Phần mềm học tập
(Nghiên cứu TLBDGV, trang 14-18)
Phần I. Lập trình đơn giản
Một số hiểu biết nhập môn về thuật toán và ngôn ngữ lập trình, các cấu trúc chương trình cơ bản: tuần tự, rẽ nhánh và lặp ở mức phổ thông
Biết được các lợi ích của việc viết các chương trình máy tính để giải quyết những bài toán khác nhau trong các lĩnh vực của đời sống
Phần II. Phần mềm học tập
Hiểu và biết cách sử dụng được một số phần mềm phục vụ học tập
Hiểu được ý nghĩa của các phần mềm máy tính ứng dụng trong các lĩnh vực khác nhau của cuộc sống
Hiểu biết và có ý thức trong việc sử dụng máy tính đúng mục đích
Một số định hướng của SGK
Phù hợp với chương trình
Nội dung chọn lọc phù hợp lứa tuổi, ngắn gọn, dễ hiểu, kết hợp kênh chữ, kênh hình
Cung cấp kỹ năng trên cơ sở tư duy hợp lý (không phụ thuộc phiên bản phần mềm)
Cung cấp kiến thức bổ sung qua các bài đọc thêm
Một số định hướng của SGK
Thể hiện đúng các nội dung, yêu cầu của chương trình
Tập trung vào những kiến thức định hướng
Tiếp cận trình độ khu vực và thế giới
Định hướng kiến thức, giúp học sinh phát huy những yếu tố tích cực của CNTT, tăng cường khả năng tự học
Một số định hướng của SGK
Nội dung, cách trình bày và diễn đạt ngắn gọn, dễ hiểu thông qua mô tả và các ví dụ minh hoạ cụ thể
Hỗ trợ đổi mới PPDH
Quan tâm đặc tính lứa tuổi
Nội dung SGK Tin học THCS3
Phần 1, lập trình đơn giản, gồm 9 bài lý thuyết và 7 bài thực hành
Phần 2, phần mềm học tập, gồm 4 bài lý thuyết kết hợp thực hành
Đề xuất phân bổ thời lượng
Phần 1. Lập trình đơn giản
Mục tiêu chung: Cung cấp cho học sinh một số kiến thức và kĩ năng ban đầu về ngôn ngữ lập trình
Giải được một số bài toán đơn giản trên máy tính bằng cách vận dụng thuật toán đơn giản, dữ liệu chuẩn trên ngôn ngữ lập trình bậc cao cụ thể
Yêu cầu về kiến thức
Bài toán, thuật toán
Khái niệm bài toán, thuật toán, mô tả thuật toán bằng cách liệt kê các bước
Chương trình là mô tả của một thuật toán trên một ngôn ngữ cụ thể.
Chương trình đơn giản
Sơ bộ về ngôn ngữ lập trình Pascal, cấu trúc chung và các thành phần của chương trình
Một số kiểu dữ liệu chuẩn
Phép toán, biểu thức số học, hàm số học chuẩn, biểu thức quan hệ
Khai báo biến, lệnh gán
Các câu lệnh vào/ra đơn giản
Yêu cầu về kiến thức
Các cấu trúc điều khiển
Cấu trúc rẽ nhánh
Cấu trúc lặp (lặp với số lần biết trước và chưa biết trước)
Kiểu mảng và biến có chỉ số
Một số thuật toán tiêu biểu
Yêu cầu về kỹ năng
Mô tả được thuật toán đơn giản bằng cách liệt kê các bước
Viết được chương trình TP đơn giản, khai báo đúng biến và câu lệnh vào/ra
Viết và sử dụng đúng các lệnh điều kiện dạng thiếu và dạng đầy đủ
Viết và sử dụng lệnh lặp với số lần biết trước và chưa biết trước
Thực hiện được khai báo mảng, truy cập phần tử mảng, sử dụng các phần tử của mảng trong biểu thức tính toán
Phần 2. Phần mềm học tập
Biết cách sử dụng phần mềm học tập đã lựa chọn
Thực hiện được các công việc khởi động/ra khỏi, sử dụng bảng chọn, các thao tác tương tác với phần mềm
Nghiêm túc khi học và làm việc trên máy tính không phân biệt phần mềm học tập hay phần mềm trò chơi.
Nội dung cụ thể SGK
Phần 1. Lập trình đơn giản
Bài 1. Máy tính và chương trình máy tính
Bài 2. Làm quen với Chương trình và Ngôn ngữ lập trình
Bài thực hành 1. Làm quen với Turbo Pascal
Bài 3. Chương trình máy tính và dữ liệu
Bài thực hành 2. Viết chương trình để tính toán
Bài 4. Sử dụng biến trong chương trình
Bài thực hành 3. Khai báo và sử dụng biến
Bài 5. Từ bài toán đến chương trình
Nội dung cụ thể SGK
Phần 1. Lập trình đơn giản
Bài 6. Câu lệnh điều kiện
Bài thực hành 4. Sử dụng lệnh điều kiện if ... then
Bài 7. Câu lệnh lặp
Bài thực hành 5. Sử dụng lệnh lặp for ... do
Bài 8. Lặp với số lần chưa biết trước
Bài thực hành 6. Sử dụng lệnh lặp while...do
Bài 9. Làm việc với dãy số
Bài thực hành 7. Xử lí dãy số trong chương trình
Nội dung cụ thể SGK
Phần 2 - Phần mềm học tập
Luyện gõ phím nhanh với Finger Break Out
Tìm hiểu thời gian với phần mềm Sun Times
Học vẽ hình với phần mềm GeoGebra
Quan sát hình không gian với phần mềm Yenka
Một số lưu ý
Kiến thức ban đầu về ngôn ngữ lập trình nói chung, không phải là lập trình Pascal
Tuy nhiên, cần có ngôn ngữ cụ thể để minh họa: Pascal
Các phần mềm học tập: Luyện gõ bàn phím, kiến thức địa lý và hình không gian
Một số lưu ý
Chú ý mặt bằng hiểu biết tin học vùng miền và điều kiện CSVC để chuẩn bị nội dung giảng dạy và điều tiết tốc độ GD
Học gắn với hành
Tránh diễn đạt hàn lâm, tăng cường ví dụ mô tả để diễn giải kiến thức (VD: phần thuật toán có thể thông qua các minh họa trực quan!)
Tạo điều kiện có đủ giờ thực hành theo yêu cầu
Tập thói quen làm việc theo nhóm
Gợi ý về phương pháp DH
Hướng tới tự học, tự khám phá và phát hiện tri thức thông qua các hoạt động dưới sự hướng dẫn của GV
Phát huy hiệu quả việc học theo nhóm (đặc biệt đối với những nơi khó khăn về CSVC)
Phương pháp
Hướng dẫn HS học khám phá phần mềm theo nguyên tắc thử và sai; HS hỗ trợ lẫn nhau theo cách truyền khẩu
Nên tổ chức học theo nhóm để rèn luyện tính cộng tác trong làm việc
Điều kiện tiếp cận và sử dụng máy tính của HS không đồng đều nên tổ chức để học sinh hỗ trợ lẫn nhau
Gợi ý về điều kiện dạy học
Tối thiểu: máy tính, phần mềm
Các tiết thực hành dạy tại phòng máy, lý tưởng: 1-2HS/máy, có thiết bị phụ trợ
Khuyến khích HS khi thực hành khám phá những cách làm khác nhau
Chú ý yêu cầu giảm tải
Gợi ý về tổ chức dạy học
Phần mềm học tập nên dạy xen kẽ với phần lập trình
Nếu có điều kiện có thể dạy các bài lý thuyết trên phòng máy tính
Các bài thực hành phải dạy trên phòng máy. GV, HS cần chuẩn bị trước khi thực hành
Ôn tập - Kiểm tra - Đánh giá
Cả năm có 04 tiết ôn tập, mỗi học kì 02 tiết: Nên dành để ôn KT, KN trọng tâm
Cả năm có 08 tiết kiểm tra, 04 tiết/học kỳ (gồm 1 tiết KT, 1 tiết KT thực hành, và 02 tiết KT cuối học kì)
Nên đánh giá, cho điểm học sinh trong tiết thực hành
Thiết bị dạy học
Máy tính, Internet, phần mềm
Projector, overhead, máy in
Tranh, ảnh
Địa chỉ để tải phần mềm
www.tinhocphothong.nxbgd.com.vn
www.vnschool.net
Trân trọng cảm ơn
CHƯƠNG TRÌNH VÀ
SGK TIN HỌC THCS, Q3
Nội dung
Những vấn đề chung
Chương trình Tin học THCS - Phần 3 (THCS 3)
Giới thiệu về SGK Tin học THCS (Q3)
Tài liệu tham khảo
SGK Tin học dành cho THCS, Quyển 3
SGV Tin học dành cho THCS, Quyển 3
Sách Bài tập Tin học dành cho THCS, Quyển 3
Tài liệu Hướng dẫn thực hiện chương trình
Những vấn đề chung
Mục tiêu
Trang bị cho HS những hiểu biết cơ bản ở mức phổ thông về công nghệ thông tin và vai trò của nó trong xã hội hiện đại
Giúp HS bước đầu làm quen với phương pháp giải quyết vấn đề theo quy trình công nghệ và kĩ năng sử dụng máy tính
Hỗ trợ cho hoạt động học tập của học sinh, góp phần làm tăng hiệu quả giáo dục
Một số đặc thù
Tin học là lĩnh vực phát triển nhanh
Hai khuynh hướng thường gặp trong các chương trình đào tạo Tin học: quá thiên về lý thuyết hoặc chỉ chú ý tới kỹ năng
Cần coi trọng thực hành và phát triển kĩ năng
Đặc điểm môn Tin học THCS
Tin học đã được đưa vào dạy ở cấp TH, nhưng tự chọn không bắt buộc
Ở cấp THCS: tự chọn bắt buộc
Môn học mới
LT kết hợp thực hành yêu cầu về CSVC
Yêu cầu về đội ngũ GV
Khả năng tiếp cận Tin học không đồng đều của HS
Ba mục tiêu cần đạt: kiến thức, kỹ năng, thái độ
Chương trình Tin học THCS
Phần 1 (lớp 6)
Một số khái niệm cơ bản về tin học
Hệ điều hành
Soạn thảo văn bản
Phần mềm học tập
Phần 2 (lớp 7)
Bảng tính điện tử
Phần mềm học tập
Chương trình Tin học THCS
Phần 3 (lớp 8)
Lập trình đơn giản
Phần mềm học tập
Phần 4 (lớp 9)
Mạng máy tính và Internet
Phần mềm trình chiếu
Bảo vệ dữ liệu, phòng chống virus
Tin học và xã hội
Chương trình Tin học THCS P3
Lập trình đơn giản
Phần mềm học tập
(Nghiên cứu TLBDGV, trang 14-18)
Phần I. Lập trình đơn giản
Một số hiểu biết nhập môn về thuật toán và ngôn ngữ lập trình, các cấu trúc chương trình cơ bản: tuần tự, rẽ nhánh và lặp ở mức phổ thông
Biết được các lợi ích của việc viết các chương trình máy tính để giải quyết những bài toán khác nhau trong các lĩnh vực của đời sống
Phần II. Phần mềm học tập
Hiểu và biết cách sử dụng được một số phần mềm phục vụ học tập
Hiểu được ý nghĩa của các phần mềm máy tính ứng dụng trong các lĩnh vực khác nhau của cuộc sống
Hiểu biết và có ý thức trong việc sử dụng máy tính đúng mục đích
Một số định hướng của SGK
Phù hợp với chương trình
Nội dung chọn lọc phù hợp lứa tuổi, ngắn gọn, dễ hiểu, kết hợp kênh chữ, kênh hình
Cung cấp kỹ năng trên cơ sở tư duy hợp lý (không phụ thuộc phiên bản phần mềm)
Cung cấp kiến thức bổ sung qua các bài đọc thêm
Một số định hướng của SGK
Thể hiện đúng các nội dung, yêu cầu của chương trình
Tập trung vào những kiến thức định hướng
Tiếp cận trình độ khu vực và thế giới
Định hướng kiến thức, giúp học sinh phát huy những yếu tố tích cực của CNTT, tăng cường khả năng tự học
Một số định hướng của SGK
Nội dung, cách trình bày và diễn đạt ngắn gọn, dễ hiểu thông qua mô tả và các ví dụ minh hoạ cụ thể
Hỗ trợ đổi mới PPDH
Quan tâm đặc tính lứa tuổi
Nội dung SGK Tin học THCS3
Phần 1, lập trình đơn giản, gồm 9 bài lý thuyết và 7 bài thực hành
Phần 2, phần mềm học tập, gồm 4 bài lý thuyết kết hợp thực hành
Đề xuất phân bổ thời lượng
Phần 1. Lập trình đơn giản
Mục tiêu chung: Cung cấp cho học sinh một số kiến thức và kĩ năng ban đầu về ngôn ngữ lập trình
Giải được một số bài toán đơn giản trên máy tính bằng cách vận dụng thuật toán đơn giản, dữ liệu chuẩn trên ngôn ngữ lập trình bậc cao cụ thể
Yêu cầu về kiến thức
Bài toán, thuật toán
Khái niệm bài toán, thuật toán, mô tả thuật toán bằng cách liệt kê các bước
Chương trình là mô tả của một thuật toán trên một ngôn ngữ cụ thể.
Chương trình đơn giản
Sơ bộ về ngôn ngữ lập trình Pascal, cấu trúc chung và các thành phần của chương trình
Một số kiểu dữ liệu chuẩn
Phép toán, biểu thức số học, hàm số học chuẩn, biểu thức quan hệ
Khai báo biến, lệnh gán
Các câu lệnh vào/ra đơn giản
Yêu cầu về kiến thức
Các cấu trúc điều khiển
Cấu trúc rẽ nhánh
Cấu trúc lặp (lặp với số lần biết trước và chưa biết trước)
Kiểu mảng và biến có chỉ số
Một số thuật toán tiêu biểu
Yêu cầu về kỹ năng
Mô tả được thuật toán đơn giản bằng cách liệt kê các bước
Viết được chương trình TP đơn giản, khai báo đúng biến và câu lệnh vào/ra
Viết và sử dụng đúng các lệnh điều kiện dạng thiếu và dạng đầy đủ
Viết và sử dụng lệnh lặp với số lần biết trước và chưa biết trước
Thực hiện được khai báo mảng, truy cập phần tử mảng, sử dụng các phần tử của mảng trong biểu thức tính toán
Phần 2. Phần mềm học tập
Biết cách sử dụng phần mềm học tập đã lựa chọn
Thực hiện được các công việc khởi động/ra khỏi, sử dụng bảng chọn, các thao tác tương tác với phần mềm
Nghiêm túc khi học và làm việc trên máy tính không phân biệt phần mềm học tập hay phần mềm trò chơi.
Nội dung cụ thể SGK
Phần 1. Lập trình đơn giản
Bài 1. Máy tính và chương trình máy tính
Bài 2. Làm quen với Chương trình và Ngôn ngữ lập trình
Bài thực hành 1. Làm quen với Turbo Pascal
Bài 3. Chương trình máy tính và dữ liệu
Bài thực hành 2. Viết chương trình để tính toán
Bài 4. Sử dụng biến trong chương trình
Bài thực hành 3. Khai báo và sử dụng biến
Bài 5. Từ bài toán đến chương trình
Nội dung cụ thể SGK
Phần 1. Lập trình đơn giản
Bài 6. Câu lệnh điều kiện
Bài thực hành 4. Sử dụng lệnh điều kiện if ... then
Bài 7. Câu lệnh lặp
Bài thực hành 5. Sử dụng lệnh lặp for ... do
Bài 8. Lặp với số lần chưa biết trước
Bài thực hành 6. Sử dụng lệnh lặp while...do
Bài 9. Làm việc với dãy số
Bài thực hành 7. Xử lí dãy số trong chương trình
Nội dung cụ thể SGK
Phần 2 - Phần mềm học tập
Luyện gõ phím nhanh với Finger Break Out
Tìm hiểu thời gian với phần mềm Sun Times
Học vẽ hình với phần mềm GeoGebra
Quan sát hình không gian với phần mềm Yenka
Một số lưu ý
Kiến thức ban đầu về ngôn ngữ lập trình nói chung, không phải là lập trình Pascal
Tuy nhiên, cần có ngôn ngữ cụ thể để minh họa: Pascal
Các phần mềm học tập: Luyện gõ bàn phím, kiến thức địa lý và hình không gian
Một số lưu ý
Chú ý mặt bằng hiểu biết tin học vùng miền và điều kiện CSVC để chuẩn bị nội dung giảng dạy và điều tiết tốc độ GD
Học gắn với hành
Tránh diễn đạt hàn lâm, tăng cường ví dụ mô tả để diễn giải kiến thức (VD: phần thuật toán có thể thông qua các minh họa trực quan!)
Tạo điều kiện có đủ giờ thực hành theo yêu cầu
Tập thói quen làm việc theo nhóm
Gợi ý về phương pháp DH
Hướng tới tự học, tự khám phá và phát hiện tri thức thông qua các hoạt động dưới sự hướng dẫn của GV
Phát huy hiệu quả việc học theo nhóm (đặc biệt đối với những nơi khó khăn về CSVC)
Phương pháp
Hướng dẫn HS học khám phá phần mềm theo nguyên tắc thử và sai; HS hỗ trợ lẫn nhau theo cách truyền khẩu
Nên tổ chức học theo nhóm để rèn luyện tính cộng tác trong làm việc
Điều kiện tiếp cận và sử dụng máy tính của HS không đồng đều nên tổ chức để học sinh hỗ trợ lẫn nhau
Gợi ý về điều kiện dạy học
Tối thiểu: máy tính, phần mềm
Các tiết thực hành dạy tại phòng máy, lý tưởng: 1-2HS/máy, có thiết bị phụ trợ
Khuyến khích HS khi thực hành khám phá những cách làm khác nhau
Chú ý yêu cầu giảm tải
Gợi ý về tổ chức dạy học
Phần mềm học tập nên dạy xen kẽ với phần lập trình
Nếu có điều kiện có thể dạy các bài lý thuyết trên phòng máy tính
Các bài thực hành phải dạy trên phòng máy. GV, HS cần chuẩn bị trước khi thực hành
Ôn tập - Kiểm tra - Đánh giá
Cả năm có 04 tiết ôn tập, mỗi học kì 02 tiết: Nên dành để ôn KT, KN trọng tâm
Cả năm có 08 tiết kiểm tra, 04 tiết/học kỳ (gồm 1 tiết KT, 1 tiết KT thực hành, và 02 tiết KT cuối học kì)
Nên đánh giá, cho điểm học sinh trong tiết thực hành
Thiết bị dạy học
Máy tính, Internet, phần mềm
Projector, overhead, máy in
Tranh, ảnh
Địa chỉ để tải phần mềm
www.tinhocphothong.nxbgd.com.vn
www.vnschool.net
Trân trọng cảm ơn
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...
Người chia sẻ: Vũ Mạnh Điệp
Dung lượng: |
Lượt tài: 0
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)