Giao trinh Catia Chuong 4

Chia sẻ bởi Nguyễn Thái Ngọc | Ngày 26/04/2019 | 79

Chia sẻ tài liệu: Giao trinh Catia Chuong 4 thuộc Công nghệ thông tin

Nội dung tài liệu:

chương Iv : thiết kế chi tiết
( part design )
a/ part design workbench

- Để vào part design workbench, trên menu chọn File / New (Ctrl +N).
- Hộp thoại New xuất hiện.

-Trong hộp thoại New chọn Part, ấn nút OK. Part Design Workbench xuất hiện.




_Part design Workbench cung cấp một số thanh công cụ:
+ Sketch based Features

Dùng để tạo các hình cơ bản Pad, Pocket, Shaft, Groove, Hole, Rib, Slot, Stiffener, Soft, Remove loft…
+ Constraints

Đặt các ràng buộc về kích thước, vị trí.
+ Dress-up Features

Chỉnh sửa, tạo mô hình: Fillet, Chamfer, Draft…
+ Transfomation Features

Di chuyển và thực hiện một số phép toán : Translation, Symmetry, Mirror, Scale…
+ Reference Element

Cho phép tạo ba đối tượng cơ bản dùng để hỗ trợ quá trình thiết kế các mô hình: Point, Line, Plane.
+ Surface-Base Features

Cung cấp một số lệnh liên quan đến các mặt: Split
+ Prt Sketch

Tạo các phác thảo 2D để xây dựng mô hình.
Để thực hiện một lệnh trên thanh công cụ ta chỉ việc Click vào biểu tượng của lệnh đó trên thanh công cụ.
_ Ngoài các thanh công cụ, Part Design Workbench còn cung cấp các menu có chứa các lệnh như trong các thanh công cụ.


B / BÀI TẬP MỞ ĐẦU THIẾT KẾ CỤM CHI TIẾTPISTON – CYLINDER.

I / THIẾT KẾ CYLINDER :
°Bước 1 :
_ Click File trên thanh menu bar và sau đó chọn New. Hộp thoại New Definition xuất hiện và ta chọn Part và click OK để đóng hộp thoại.

_ Chọn mặt phẳng yz làm mặt phẳng vẽ phác và click biẻu tượng Sketcher để vào môi trường vẽ. Sau đó click biểu tượng Line để thực hiện vẽ hình có kích thướt được cho bên dưới.

_ Click vào biểu tượng Exit Workbench để thoát khỏi môi trường vẽ phác.Click chọn biểu tượng Pad . Hộp thoại Pad Definition xuất hiện. Ở đây ta nhập 70mm vào ô Length và chọn hướng đùn xuất như hình vẽ bằng cách click vào nút Reverse Direction.

_ Click OK để đóng hộp thoại và tạo khối ban đầu.
°Bước 2 : Tạo rãnh cho cylinder
_ Chọn mặt phẳng phía trên của khối vừa tạo làm mặt phẳng vẽ phác. click biẻu Sketcher để vào môi trường vẽ.

_ Click vào biểu tượng circle để thực hiện vẽ hình tròn có đường kính là 100mm như hình bên dưới.

_ Sau đó click biểu tượng Exit Workbench để thoát khỏi môi trường vẽ phác. Click vào biểu tượng Pocket. Hộp thoại Pocket xuất hiện. Trong đó ta chọn Up to last ở ô Type và click OK để kết thúc việc tạo rãnh.

_ Tiếp theo ta tạo rãnh thứ 2 cho Cylinder. Thực hiện các bước tương tự như đã tạo rãnh ở trên với đường kính hình tròn là 50mm.

_ Khi thực hiện xong các bước phía trên ta được khối Cylinder hoàn chỉnh.

I / THIẾT KẾ CÁC CHI TIẾT CÒN LẠI CỦA CƠ CẤU :
Các bạn theo dõi phần hướng dẫn của chương thiết kế chi tiết để tiếp tục thực hiện việc thiết kế các chi tiết còn lại. Bản vẽ chi tiết của chúng được cho phía dưới:
1/ PISTON :

2/ THANH TRUYỀN : 
3/ CHỐT NỐI :

4/ TRỤC LẮP :









c/ các lệnh tạo part cơ bản
I/ sử dụng thanh công cụ sketch-based features
1/ Pad ( Tạo part bằng cách Extrude 1 sketch profile )
_ Mở file Pad.CATPart

Công cụ thường xuyên được sử dụng trong việc tạo một khối 3D. Nó có chức năng kéo một biên dạng 2D thành một khối 3D.
Click vào Pad  nằm trên thanh công cụ.
Hộp thoại Pad Definition xuất hiện:

Nhập các thông số cho hộp thoại:
1)First Limit: Các thông số cho giới hạn thứ nhất của Part.
- Type: Chọn kiểu tạo part.
a) Dimention: Biên dạng 2D được kéo lên theo kích thước nhập trong ô Length.
b) Up to Next: Tạo Pad bằng cách kéo biên dạng 2D đến mặt phẳng gần mặt phẳng vẽ biên dạng 2D nhất theo phương vuông góc.
- Offset
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Nguyễn Thái Ngọc
Dung lượng: | Lượt tài: 1
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)