Giao trinh Catia Chuong 3
Chia sẻ bởi Nguyễn Thái Ngọc |
Ngày 26/04/2019 |
78
Chia sẻ tài liệu: Giao trinh Catia Chuong 3 thuộc Công nghệ thông tin
Nội dung tài liệu:
Chương iii : vẽ pháC ( sketcher )
i/ giới thiệu vẽ phác và môI truờng vẽ phác:
1/ Giới thiệu:
Tạo Sketcher là bước cơ bản đầu tiên để tạo mô hình. Mô hình tạo thành trong CATIA được liên kết với biên dạng của chúng. Khi hiệu chỉnh biên dạng, mô hình tự động cập nhật những thay đổi này.
Ta làm việc trong môi trường vẽ phác cần tạo ra hoặc hiệu chỉnh các biên dạng của mô hình. Môi trường vẽ phác bao gồm các mặt phẳng và các công cụ vẽ phác(Sketch Tools).
Mặt phẳng vẽ phác chứa các biên dạng của vật thể. Nó có thể là các Plane hoặc là các mặt phẳng của các vật thể có sẵn.
2/ Môi trường vẽ phác:
_ Click vào Sketch trên thanh công cụ. Hoặc từ menu File chọn :Start -> Mechanical Design -> Sketcher.
Chọn mặt phẳng tạo Sketch trên màn hình đồ hoạ hoặc trên Specification tree.
Sketch workbench xuất hiện.
Các toolbar chính để tạo sketch gồm
2.1 Sketch Tools
Sketch tools dùng để nhập các thông số cho đối tượng vẽ và kích hoạt một số chức năng điều khiển:
_Snap to point(1): Chức năng này được kích hoạt mặc định, khi nó được kích hoạt thì con trỏ sẽ tự động nhảy đến các nút của Grid khi chúng ta di chuyển con trỏ trên màn hình.
_Construction/ Standard Element (2):
- Construction: Các Construction là các đường tạm thời, thường được dùng để xây dựng lên các đường khác. Các Contruction tự động ẩn đi sau khi thoát khỏi Sketch.
- Standard: Là các đường được dùng để xây đựng lên bản vẽ Sketch, nó vẫn còn lưu lại sau khi thoát khỏi Sketch.
_Geometrical Constraints (3): Chức năng này được kích hoạt sẽ cho phép chúng ta đặt các ràng buộc giữa các đối tượng hình học.
_Dimensional Constraints (4): Cho phép đặt các ràng buộc về kích thước.
_Các thông số của đối tượng vẽ (5): Muốn nhập các thông số vào Sketch Tools ta có thể dùng phím Tab hoặc dùng con trỏ click vào ô tương ứng.
2.2 Profile
Vẽ các hình cơ bản: Point, Line, Polyline, Spline, Rectangle, Circle, Conic…
2.3 Operation
Thực hiện các phép toán trên đối tượng: Corner, Chanfer, Trim, Break, Mirror, Translate, project…
2.4 Contrains
Đặt các ràng buộc về mặt hình học giữa các đối tượng và các ràng buộc về kích thước: Horizontal, Vertical, Concident, Tangent, Length, Angle…
2.5 Workbench
Thoát khỏi sketch workbench.
ii/ các lệnh vẽ cơ bản
1/ Profile
1.1Rectangle (tạo hình chữ nhật).
Trên thanh công cụ chọn Rectangle . Thanh công cụ Sketch tools sẽ có dạng như hình vẽ:
Trên thanh Sketch tools ta có thể nhập các thông số cho hình chữ nhật cần tạo. Sau Sketch tools sẽ thay đổi sau mỗi bước thực hiện lệnh. Sử dụng Sketch tools một cách linh hoạt kết hợp với sử dụng con trỏ ta có thể tạo được hình chữ nhật theo nhiều cách khác nhau. Hình chữ nhật tạo thành được xác định bằng hai đỉnh đối diện nhau.
1.2. Circle (tạo đường tròn).
- Click vào Circle trên thanh công cụ.
- Click vào một điểm trên màn hình để xác định tâm của đường tròn.
- Click vào một điểm khác để xác định điểm nằm trên đường tròn.
Có thể dùng Sketch tools để nhập các thông số cho đường tròn: Circle center, Point on circle, Radius.
1.1.2. Three point circle (tạo đường tròn bằng cách nhập 3 điểm).
- Click vào Three point circle trên thanh công cụ.
- Chọn điểm thứ nhất nằm trên đường tròn.
- Chọn điểm thứ hai nằm trên đường tròn.
- Chọn điểm thứ ba nằm trên đường tròn.
1.1.3. Circle using coordinate (tạo đường tròn bằng cách sử dụng hộp thoại).
Click vào Circle using coordinate trên thanh công cụ. Hộp thoại Circle Definition xuất hiện. Cũng giống như sử dụng Sketch tools, ta có thể nhập các thông số cho đường tròn vào hộp thoại.
1.1.4. Tri-tangent circle (Tạo đường tròn tiếp xúc với 3 đối tượng khác).
- Click vào Tri-tangent circle trên thanh công cụ.
- Chọn đối tượng tiếp xúc thứ nhất.
- Chọn đối tượng tiếp xúc thứ hai.
- Chọn đối tượng tiếp xúc thứ ba
i/ giới thiệu vẽ phác và môI truờng vẽ phác:
1/ Giới thiệu:
Tạo Sketcher là bước cơ bản đầu tiên để tạo mô hình. Mô hình tạo thành trong CATIA được liên kết với biên dạng của chúng. Khi hiệu chỉnh biên dạng, mô hình tự động cập nhật những thay đổi này.
Ta làm việc trong môi trường vẽ phác cần tạo ra hoặc hiệu chỉnh các biên dạng của mô hình. Môi trường vẽ phác bao gồm các mặt phẳng và các công cụ vẽ phác(Sketch Tools).
Mặt phẳng vẽ phác chứa các biên dạng của vật thể. Nó có thể là các Plane hoặc là các mặt phẳng của các vật thể có sẵn.
2/ Môi trường vẽ phác:
_ Click vào Sketch trên thanh công cụ. Hoặc từ menu File chọn :Start -> Mechanical Design -> Sketcher.
Chọn mặt phẳng tạo Sketch trên màn hình đồ hoạ hoặc trên Specification tree.
Sketch workbench xuất hiện.
Các toolbar chính để tạo sketch gồm
2.1 Sketch Tools
Sketch tools dùng để nhập các thông số cho đối tượng vẽ và kích hoạt một số chức năng điều khiển:
_Snap to point(1): Chức năng này được kích hoạt mặc định, khi nó được kích hoạt thì con trỏ sẽ tự động nhảy đến các nút của Grid khi chúng ta di chuyển con trỏ trên màn hình.
_Construction/ Standard Element (2):
- Construction: Các Construction là các đường tạm thời, thường được dùng để xây dựng lên các đường khác. Các Contruction tự động ẩn đi sau khi thoát khỏi Sketch.
- Standard: Là các đường được dùng để xây đựng lên bản vẽ Sketch, nó vẫn còn lưu lại sau khi thoát khỏi Sketch.
_Geometrical Constraints (3): Chức năng này được kích hoạt sẽ cho phép chúng ta đặt các ràng buộc giữa các đối tượng hình học.
_Dimensional Constraints (4): Cho phép đặt các ràng buộc về kích thước.
_Các thông số của đối tượng vẽ (5): Muốn nhập các thông số vào Sketch Tools ta có thể dùng phím Tab hoặc dùng con trỏ click vào ô tương ứng.
2.2 Profile
Vẽ các hình cơ bản: Point, Line, Polyline, Spline, Rectangle, Circle, Conic…
2.3 Operation
Thực hiện các phép toán trên đối tượng: Corner, Chanfer, Trim, Break, Mirror, Translate, project…
2.4 Contrains
Đặt các ràng buộc về mặt hình học giữa các đối tượng và các ràng buộc về kích thước: Horizontal, Vertical, Concident, Tangent, Length, Angle…
2.5 Workbench
Thoát khỏi sketch workbench.
ii/ các lệnh vẽ cơ bản
1/ Profile
1.1Rectangle (tạo hình chữ nhật).
Trên thanh công cụ chọn Rectangle . Thanh công cụ Sketch tools sẽ có dạng như hình vẽ:
Trên thanh Sketch tools ta có thể nhập các thông số cho hình chữ nhật cần tạo. Sau Sketch tools sẽ thay đổi sau mỗi bước thực hiện lệnh. Sử dụng Sketch tools một cách linh hoạt kết hợp với sử dụng con trỏ ta có thể tạo được hình chữ nhật theo nhiều cách khác nhau. Hình chữ nhật tạo thành được xác định bằng hai đỉnh đối diện nhau.
1.2. Circle (tạo đường tròn).
- Click vào Circle trên thanh công cụ.
- Click vào một điểm trên màn hình để xác định tâm của đường tròn.
- Click vào một điểm khác để xác định điểm nằm trên đường tròn.
Có thể dùng Sketch tools để nhập các thông số cho đường tròn: Circle center, Point on circle, Radius.
1.1.2. Three point circle (tạo đường tròn bằng cách nhập 3 điểm).
- Click vào Three point circle trên thanh công cụ.
- Chọn điểm thứ nhất nằm trên đường tròn.
- Chọn điểm thứ hai nằm trên đường tròn.
- Chọn điểm thứ ba nằm trên đường tròn.
1.1.3. Circle using coordinate (tạo đường tròn bằng cách sử dụng hộp thoại).
Click vào Circle using coordinate trên thanh công cụ. Hộp thoại Circle Definition xuất hiện. Cũng giống như sử dụng Sketch tools, ta có thể nhập các thông số cho đường tròn vào hộp thoại.
1.1.4. Tri-tangent circle (Tạo đường tròn tiếp xúc với 3 đối tượng khác).
- Click vào Tri-tangent circle trên thanh công cụ.
- Chọn đối tượng tiếp xúc thứ nhất.
- Chọn đối tượng tiếp xúc thứ hai.
- Chọn đối tượng tiếp xúc thứ ba
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...
Người chia sẻ: Nguyễn Thái Ngọc
Dung lượng: |
Lượt tài: 1
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)