Giao trinh autucad
Chia sẻ bởi Lê Minh Thắng |
Ngày 10/05/2019 |
43
Chia sẻ tài liệu: giao trinh autucad thuộc Tin học 12
Nội dung tài liệu:
BÀI GIẢNG AUTOCAD 2004
(Tiếp theo-2)
KHOA CNTT
TRƯỜNG ĐHDL ĐÔNG ĐÔ
CHƯƠNG 3: TRUY BẮT ĐIỂM
Phương pháp truy bắt điểm tạm trú
Các đặc điểm trên đối tượng
Phương pháp truy bắt điểm thường trú
Phương thức truy bắt điểm From
PHƯƠNG PHÁP TRUY BẮT ĐIỂM TẠM TRÚ
Là phương pháp truy bắt một điểm trên đối tượng có trước để xác định toạ độ cho lệnh vẽ hiện tại
Mỗi lần muốn truy bắt người dùng phải thực hiện khởi động và chọn phương thức cần truy bắt ( có tính tạm thời)
CÁC BƯỚC TRUY BẮT ĐIỂM TẠM TRÚ
B1: Nhập lệnh cần vẽ (arc, cir, line…)
Ví dụ: Command: L
B2: Tại dòng nhắc nhập tạo độ điểm ( thay vì nhập toạ độ )
Ấn phím Shift + phím phải chuột -> xuất hiện menu object snap
Chọn điểm cần bắt
Di chuyển con trỏ tới đối tượng sao cho hiện lên điểm vàng -> kích chuột để bắt điểm đó
Object Snap
Sử dụng đồng thời phím Shift và phím chuột phải trong cửa sổ bản vẽ
Hoặc có thể gọi ra Object Snap Toolbar bằng cách bấm phím phải chuột trên vị trí nào đó của các thanh công cụ
CÁC ĐẶC ĐIỂM TRÊN ĐỐI TƯỢNG
CENter Sử dụng để bắt tâm của đường tròn, cung tròn hay elip.
ENDpoint Sử dụng để bắt điểm đầu, cuối của đoạn thẳng, phân đoạn, cung tròn.
INSert Dùng để bắt điểm chèn của dòng chữ và khối (Block),
INTersection Dùng để bắt giao điểm của hai đối tượng.
MIDpoint Dùng để bắt điểm giữa của một đoạn thẳng, một cung tròn.
NEArest Sử dụng để bắt điểm gần với trỏ chuột nhất.
NODe Sử dụng để bắt điểm của một điểm.
PERpendicular Sử dụng để bắt điểm vuông góc với đối tượng được chọn.
QUAdrant Sử dụng để bắt điểm ¼ của đường tròn, elip hay cung tròn.
TANgent Bắt điểm tiếp xúc với line, arc, elip, circle.
CÁC ĐẶC ĐIỂM TRÊN ĐỐI TƯỢNG
FROm Cho phép xác định một điểm làm gốc tọa độ tương đối (điểm tham chiếu tạm thời) và tìm vị trí của một điểm khác dựa trên gốc tọa độ tương đối này.
APPint Phương thức này cho phép truy bắt giao điểm các đối tượng 3D.
Paralell Dùng để bắt điểm và vẽ ra đườg thẳng song song với đường thẳng có sẵn trên bản vẽ.
Extension Sử dụng phương pháp này cho phép kéo dài đoạn thẳng để tạo ra điểm giao nằm ngoài các đối tượng hiện có.
CÁC ĐẶC ĐIỂM TRÊN ĐỐI TƯỢNG
PHƯƠNG PHÁP TRUY BẮT ĐIỂM THƯỜNG TRÚ
Cài đặt truy bắt điểm thường trú:
B1: Shift + phải chuột
B2: Chọn Osnap Setting -> Xuất hiện cửa sổ Drafting Settings
B3: Chọn điểm cần truy bắt đối tượng
B4: OK
Chú ý: Chỉ lựa chọn những điểm cần thiết không nên chọn tất
Drafting Settings
Tắt mở chế độ truy bắt thường trú
Bấm phím F3 hoặc kích đúp chuột vào ô Osnap trên thanh trạng thái
PHƯƠNG THỨC TRUY BẮT ĐIỂM FROM
Là cách thức xác định toạ độ của 1 điểm bằng cách:
Truy bắt 1 điểm cơ bản để làm gốc toạ độ
Sau đó xác định toạ độ của điểm cần vẽ trên gốc toạ độ mới này = toạ độ tương đối
A
M
B
M(@75,0)
End
75
Ví dụ:
Vẽ hình sau:
Vẽ đoạn ij
Để xác định được J ta truy bắt điểm A để làm gốc toạ độ khi đó J(@50,0)
Để xác định được i ta truy bắt điểm D để làm gốc toạ độ khi đó i (@30,0)
BÀI TẬP
BÀI TẬP
BÀI TẬP
BÀI TẬP
BÀI TẬP
(Tiếp theo-2)
KHOA CNTT
TRƯỜNG ĐHDL ĐÔNG ĐÔ
CHƯƠNG 3: TRUY BẮT ĐIỂM
Phương pháp truy bắt điểm tạm trú
Các đặc điểm trên đối tượng
Phương pháp truy bắt điểm thường trú
Phương thức truy bắt điểm From
PHƯƠNG PHÁP TRUY BẮT ĐIỂM TẠM TRÚ
Là phương pháp truy bắt một điểm trên đối tượng có trước để xác định toạ độ cho lệnh vẽ hiện tại
Mỗi lần muốn truy bắt người dùng phải thực hiện khởi động và chọn phương thức cần truy bắt ( có tính tạm thời)
CÁC BƯỚC TRUY BẮT ĐIỂM TẠM TRÚ
B1: Nhập lệnh cần vẽ (arc, cir, line…)
Ví dụ: Command: L
B2: Tại dòng nhắc nhập tạo độ điểm ( thay vì nhập toạ độ )
Ấn phím Shift + phím phải chuột -> xuất hiện menu object snap
Chọn điểm cần bắt
Di chuyển con trỏ tới đối tượng sao cho hiện lên điểm vàng -> kích chuột để bắt điểm đó
Object Snap
Sử dụng đồng thời phím Shift và phím chuột phải trong cửa sổ bản vẽ
Hoặc có thể gọi ra Object Snap Toolbar bằng cách bấm phím phải chuột trên vị trí nào đó của các thanh công cụ
CÁC ĐẶC ĐIỂM TRÊN ĐỐI TƯỢNG
CENter Sử dụng để bắt tâm của đường tròn, cung tròn hay elip.
ENDpoint Sử dụng để bắt điểm đầu, cuối của đoạn thẳng, phân đoạn, cung tròn.
INSert Dùng để bắt điểm chèn của dòng chữ và khối (Block),
INTersection Dùng để bắt giao điểm của hai đối tượng.
MIDpoint Dùng để bắt điểm giữa của một đoạn thẳng, một cung tròn.
NEArest Sử dụng để bắt điểm gần với trỏ chuột nhất.
NODe Sử dụng để bắt điểm của một điểm.
PERpendicular Sử dụng để bắt điểm vuông góc với đối tượng được chọn.
QUAdrant Sử dụng để bắt điểm ¼ của đường tròn, elip hay cung tròn.
TANgent Bắt điểm tiếp xúc với line, arc, elip, circle.
CÁC ĐẶC ĐIỂM TRÊN ĐỐI TƯỢNG
FROm Cho phép xác định một điểm làm gốc tọa độ tương đối (điểm tham chiếu tạm thời) và tìm vị trí của một điểm khác dựa trên gốc tọa độ tương đối này.
APPint Phương thức này cho phép truy bắt giao điểm các đối tượng 3D.
Paralell Dùng để bắt điểm và vẽ ra đườg thẳng song song với đường thẳng có sẵn trên bản vẽ.
Extension Sử dụng phương pháp này cho phép kéo dài đoạn thẳng để tạo ra điểm giao nằm ngoài các đối tượng hiện có.
CÁC ĐẶC ĐIỂM TRÊN ĐỐI TƯỢNG
PHƯƠNG PHÁP TRUY BẮT ĐIỂM THƯỜNG TRÚ
Cài đặt truy bắt điểm thường trú:
B1: Shift + phải chuột
B2: Chọn Osnap Setting -> Xuất hiện cửa sổ Drafting Settings
B3: Chọn điểm cần truy bắt đối tượng
B4: OK
Chú ý: Chỉ lựa chọn những điểm cần thiết không nên chọn tất
Drafting Settings
Tắt mở chế độ truy bắt thường trú
Bấm phím F3 hoặc kích đúp chuột vào ô Osnap trên thanh trạng thái
PHƯƠNG THỨC TRUY BẮT ĐIỂM FROM
Là cách thức xác định toạ độ của 1 điểm bằng cách:
Truy bắt 1 điểm cơ bản để làm gốc toạ độ
Sau đó xác định toạ độ của điểm cần vẽ trên gốc toạ độ mới này = toạ độ tương đối
A
M
B
M(@75,0)
End
75
Ví dụ:
Vẽ hình sau:
Vẽ đoạn ij
Để xác định được J ta truy bắt điểm A để làm gốc toạ độ khi đó J(@50,0)
Để xác định được i ta truy bắt điểm D để làm gốc toạ độ khi đó i (@30,0)
BÀI TẬP
BÀI TẬP
BÀI TẬP
BÀI TẬP
BÀI TẬP
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...
Người chia sẻ: Lê Minh Thắng
Dung lượng: |
Lượt tài: 2
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)