GIÁO DUC QUOC PHONG TH

Chia sẻ bởi Trần Minh Khôi | Ngày 18/03/2024 | 3

Chia sẻ tài liệu: GIÁO DUC QUOC PHONG TH thuộc Giáo dục công dân

Nội dung tài liệu:











Lý luận giáo dục
quốc phòng an ninh
hệ trung học
học phần I: 45 tiết

Bài 1
Phòng chống chiến lược "diễn biến hoà bình",
bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch
đối vớicách mạng Việt Nam
I. Mục đích, yêu cầu
Nắm vững âm mưu, thủ đoạn "Diễn biến hà bình", bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch chống phá các nước xã hội chủ nghĩa và cách mạng bảo vệ hiện nay, trên cơ sở đó để mỗi người đề cao cảnh giác cách mạng, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân và lực lượng vũ trang làm thất bại chiến lược "Diễn biến hà bình", bạo loạn lật đổ của chúng.
Ra sức học tập trau dồi phẩm chất, năng lực của người đoàn viên thanh niên, kế tiếp các thế hệ cha anh góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ xây dựng bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
II. Nội dung
1. Chiến lược "Diễn biến hà bình", bạo loạn lật đổ của cá thế lực thù địch chống phá chủ nghĩa xã hội
a. Khái niệm:
"Diễn biến hà bình" là chiến lược cơ bản nhằm lật đổ chế độ chính trị của các nước tiến bộ, trước hết là các nước xã hội chủ nghĩa từ bên trong bằng biện pháp phi quân sự do chủ nghĩa đế quốc và các thế lực phản động tiến hành.
Nội dung chính của chiến lược "Diễn biến hà bình" là kẻ thù sử dụng mọi thủ đoạn kinh tế, chính trị, tư tưởng, văn hoá, xã hội, đối ngoại, an ninh…, để phá hoại, làm suy yếu từ bên trong các nước xã hội chủ nghĩa. Kích động các mâu thuẫn trong xã hội, tạo ra các lực lượng chính trị đối lập núp dưới chiêu bài tự do, dân chủ, nhân quyền, tự do tôn giáo, sắc tộc, giai cấp và đấu tranh giai cấp trong nhân dân lao động. Đặc biệt, chúng coi trọng khích lệ lối sống tư sản và từng bước làm phai nhạt mục tiêu, lí tưởng xã hội chủ nghĩa ở một bộ phận học sinh. Triệt để khai thác và lợi dụng những khó khăn, sai sót của Đảng, Nhà nước xã hội chủ nghĩa trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, tạo nên sức ép, từng bước chuyển hoá và thay đổi đường lối chính trị, chế độ xã hội theo quỹ đạo chủ nghĩa tư bản.
b. Sự hình thành và phát triển của chiến lược "Diễn biến hà bình"
Chiến lược "Diễn biến hà bình" đã ra đời, phát triển cùng với sự điều chính phương thức, thủ đoạn chiến lược của chủ nghĩa đế quốc và các thế lực phản động quốc tế để chống phá các nước xã hội chủ nghĩa. Chiến lược " diễn biến hoà bình" của chủ nghĩa đế quốc và các thế lực thù địch hình thành và phát triển qua nhiều giai đoạn khác nhau.
+ Giai đoạn từ 1945 - 1980, đây là giai đoạn manh nha hình thành chiến lược " diễn biến hoà bình" được bắt nguồn từ Mỹ. Tháng 3 năm 1947, chính quyền Truman trên cơ sở kế thừa tư tưởng của Kennan đã bổ sung, hình thành và công bố thực hiện chiến lược " ngăn chặn" chủ nghĩa cộng sản
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Trần Minh Khôi
Dung lượng: | Lượt tài: 0
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)