Giáo dục học sinh cá biệt

Chia sẻ bởi LƯƠNG THỊ DIỄM MY | Ngày 03/05/2019 | 206

Chia sẻ tài liệu: giáo dục học sinh cá biệt thuộc Giáo dục công dân

Nội dung tài liệu:


LỜI NÓI ĐẦU
Giáo dục học sinh cá biệt là một vấn đề đáng lo của nền giáo dục trong mọi thời đại. Muốn giáo dục học sinh cá biệt ta phải biết rõ, tìm hiểu rõ nguyên nhân dẫn đến có “ học sinh cá biệt” đó để có tác động thích hợp. Mặc dù những người nhiệt huyết với nghề, không phải ai cũng đủ thời gian để làm việc này.
Lứa tuổi học đường vốn là lứa tuổi mà mỗi người đang tự hoàn thiện mình về tư chất cũng như nhân cách. Đây được xem là lứa tuổi đẹp nhất tuy nhiên cũng có nhiều trường hợp cá biệt nhất là trong thời đại hiện nay. Chính vì vậy em chọn đề tài nghiên cứu này nhằm tìm hiểu những nguyên nhân dẫn đến hiện tượng học sinh cá biệt ở lớp chủ nhiệm. Với thời gian kiến tập sư phạm này, hi vọng sẽ tìm ra được cơ sở thực tiễn ban đầu cho những giải pháp sư phạm trong công tác giáo dục học sinh cá biệt có hiệu quả hơn và hơn hết là trả lại cho các em tuổi học trò đẹp đẽ đúng với ý nghĩa của nó.
Qua tìm tòi học hỏi ở đồng nghiệp, tham khảo phương pháp giáo dục trên các báo giáo dục, trên truyền hình, vận dụng vào quá trình công tác chủ nhiệm lớp bản thân em cũng rút ra được một vài kinh nghiệm. Trong phạm vi đề tài này tôi xin được trao đổi với các bạn đồng nghiệp, mong muốn được góp một phần nhỏ bé của mình tạo nguồn dồi dào về biện pháp giáo dục học sinh cá biệt góp phần nâng cao hơn nữa thực chất chất lượng giáo dục hiện nay.






PHẦN 1 NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG CỦA ĐỀ TÀI.
I. Lí do chọn đề tài.
Giáo dục đạo đức cho học sinh cá biệt là một trong những nhiệm vụ thiết yếu trong nhà trường Trung Học Cơ Sở, hạn chế được những đối tượng học sinh yếu về mặt đạo đức là góp phần vào chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường.
Trong thực tế các trường trung học cơ sở hiện nay có một số bộ phận học sinh cá biệt dường như trường nào cũng có và lớp nào cũng có và năm nào cũng có.
Khi làm công tác chủ nhiệm lớp và quan sát một cách có hệ thống về học sinh cá biệt ở các lớp bậc trung học cơ sở, bản thân em đã gặp không ít học sinh cá biệt nhưng mỗi em một vẻ cá biệt khác nhau, vì vậy đòi hỏi trong quá trình giáo dục phải có nhiều sáng tạo mới có hiệu quả.
Qua tìm tòi và học hỏi đồng nghiệp và tham khảo giáo dục trên các báo giáo dục để vận dụng vào quá trình công tác chủ nhiệm lớp bản thân tôi cũng rút ra một vài kinh nghiệm. Vì thế chúng ta đã và đang làm gì để giáo dục các em học sinh này, áp dụng biện pháp nào để có thể giúp cho các em học sinh cá biệt trở thành những học sinh ngoan hơn, giúp các em phát triển toàn diện.
Từ những thực tế nêu trên và từ những kinh nghiệm trong công tác giáo dục học sinh cá biệt, đó cũng là lí do mà em chọn đề tài này “ Một số biện pháp giáo dục học sinh cá biệt của giáo viên chủ nhiệm lớp 8A Trường Trung Học Cơ Sở Lê Hồng Phong.





II. Mục đích nghiên cứu
Với đề tài nêu trên, bản thân em muốn làm thế nào để giúp cho những học sinh cá biệt từng bước thay đổi thái độ của mình trong học tập theo hướng tích cực. Giúp các em biết tự tôn trọng bản thân mình và xác định được việc học sẽ phục vụ chính bản thân các em và tạo điều kiện để giúp đỡ gia đình, góp phần xây dựng quê hương, đất nước. Giúp các em thấy được công lao to lớn của các bậc làm cha, làm mẹ nuôi con ăn học; sự vất vả của các thầy cô trong việc truyền đạt tri thức và giáo dục nhân cách, kỹ năng sống cho các em. Từ đó các em biết mình sẽ làm gì để thay những lời tri ân đầy ý nghĩa.
Bên cạnh phần nào giúp cho các thầy cô quan tâm hơn về vai trò, trách nhiệm của mình đối với nghề nghiệp, đặc biệt là trong công tác chủ nhiệm. Nghề dạy học là một nghề thiêng liêng cao cả, không phải ai cũng làm được như cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã nói “Nghề dạy học là nghề cao quý nhất trong những nghề cao quý ”. Đồng thời giúp cho một số ít thầy cô xóa đi tư tưởng kỳ thị, phân biệt đối với những học sinh không ngoan mà phải xác định “tất cả vì đàn em thân yêu” để góp phần xây dựng môi trường học tập“Trường học thân thiện, học sinh tích cực”.
III. Đối tượng và khách thể nghiên cứu
Đối tượng
- Vấn đề lý luận của việc giáo dục học sinh cá biệt và nguyên nhân dẫn đến
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: LƯƠNG THỊ DIỄM MY
Dung lượng: | Lượt tài: 3
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)