Giao duc hoc

Chia sẻ bởi Nguyẽn Thị Hồng Hương | Ngày 26/04/2019 | 54

Chia sẻ tài liệu: giao duc hoc thuộc Công nghệ thông tin

Nội dung tài liệu:


Câu 1: KNGD-DH- Đối tượng GD
1/ Khái niệm giáo dục: - Theo nghĩa rộng GD là sự tác động có mục đích, có kế hoạch của chủ thể tới đối tượng trong hệ thống GD đã thể chế hoá. Quá trình GD theo nghĩa rộng đc coi là một chức năng cơ bản of XH, chuẩn bị một cách có mục đích, kế hoạch cho các thàng viên của mình hoà nhập, tham gia 1 cách có tổ chức, sáng tạo và sự phát triển KTVHXH.
- Theo nghĩa hẹp: Là quá trình tổ chức có mục đích, có kế hoạch thông qua các hoạt động và các qhệ giữa người Gd và người đc Gd nhằm phát triển sức mạnh vật chất, tinh thần của thế hệ đang trưởng thành trên cơ sở giúp họ chiếm lĩnh những kinh nghiệm lsử XH loài người.
Khái niệm dạy học: là qtrình tác động qua lại giữa giáo viên và học sinh nhằm truyền thụ và lĩnh hội những kinh nghiệm lsử XH loài người để phát triển những năng lực phẩm chất của người học theo mục đích Gd.
đối tượng của GDH
Trong nghiên cứu việc xác định đối tượng quyết định đến thành công hay thất bại của công trình nghiên cứu. Xác định đúng đối tượng nghiên cứu sẽ giúp nhà khoa học đi đúng trọng tâm, ko đi chệch hướng trong nghiên cứu. Gd học là một khoa học nghiên cứu về việc giáo dục con người, một lĩnh vực chịu tác động của nhiều khoa học nghiên cứu khác. Vì thế xđịnh đúng đắn và rõ ràng đtượng nghiên cứu là một việc làm rất quan trọng và cần thiết.
Gd học là một khoa học nghiên cứu về việc Gd con người, về sự hình thành nhân cách con người một cách có mục đích trong quá trình tác động qua lại giữa người Gd và người đc Gd. Vì thế đối tượng nhận thức của Gd học là những tri thức về khái niệm, tính chất, đặc điểm về tổ chức hoạt động trong việc Gd con người.
Hiện nay phần đông các nhà Gd học đều xđịnh đối tượng của Gd học đó là: Quá trình Gd với hàm nghĩa rộng, bao quát toàn bộ các tác động của dạy học và Gd được định hướng theo mục đích xác định, được tổ chức một cách hợp lí, khoa học nhằm hình thành và phát triển nhân cãch người học.
Trong các tài liệu Gd học, đối tượng nghiên cứu của Gd học là qtrình Gd hiểu theo nghĩa rộng (hoặc còn gọi là qtrình sư phạm tổng thể). Qtrình này có sự vận động diễn ra trong thời gian, không gian xđịnh, có nội dung, qluật và động lực của nó. Qtrình hoạt động có mục đích, có kế hoạch của con người và XH, nhằm đào tạo và xây dựng những con người đáp ứng đc nhu cau của XH và cá nhân trong một giai đoạn lịch sử, một hoan cảnh, môt chế độ chính trị Xh nhất định. Đó là qtrình hình thành con người theo mục đích của XH, đc tiến hành có tổ chức, có kế hoạch nhằm tạo đk cho người đc Gd chiếm lĩnh những kinh nghiệm XH, đạt đc các mđích GD đã đề ra.
Khác với các ngành khoa học nghiên cứu về qtrình GD, GD học coi GD là một qtrình hình thành cá nhân một cách có ý thức, có mục đích, có tổ chức nhằm nghiên cứu bản chất, cấu trúc, qluật và cơ chế hoạt đông của chúng. Qtrình GD với tư cách là đối tượng của GD có những đặc điểm cơ bản sau:
+ Qtrình Gd là qtrình có tính XH hình thành nhân cách. Qtrình đc bắt đầu bằng những yêu cầu của XH, những yêu cầu này đc cụ thể hoá trong mục đích, mục tiêu GD. Kết thúc là người đc GD đạt đc cac mục tiêu đã đề ra. Một qtrình GD cụ thể đều có bắt đầu diễn biến và đi đến một kết quảnhats định. Kết thúc qtrình GD này lại mở dầu cho một qtrình GD khác cao hơn. Sự tiến triển của qtrình GD gắn liền với sự phát triển nhân cách người đc GD. Do đó, tuỳ các gđoạn phát triỉen nhân cách mà GD có tdụng khác sao cho phù hợp.
+ QTGD đc thực hiện trên cơ sở nhà GD tổ chúec và tạo đk cho người đc GD thực hiện các hoạt động khác. Thông qua mqh giữ nhà GD và người đc GD, qua việc tổ chức csống và tổ chuac hoạt động của người đc GD mà qtrìng GD dc thực hiện.
+ QTGD gồm nhiều thành tố tham gia như: mđích, nhiệm vụ GD, ndung, pp và hình thức tổ chức GD…để qtrình GD vận hành đc phải có các llượng: nhà sư phạm với vtrò là chủ thể tác động GD và học sinh với tư cách là chảu thể hoạt động tích cực sáng tạo, các llượng này hoạt động triong mối tương quan biện chứng của qtrình và trong những đk thời gian và không gian xđịnh. Tất cả đều chịu sự chi phối bơi qtrinh KT-XH, bởi các nhân tố lsử XH cụ thể
Như vậy đối tượng của
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Nguyẽn Thị Hồng Hương
Dung lượng: | Lượt tài: 1
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)