GIÁO DỤC ĐỘI VIÊN LỚN VÀO ĐOÀN

Chia sẻ bởi Phan Nguyen Thai | Ngày 11/05/2019 | 68

Chia sẻ tài liệu: GIÁO DỤC ĐỘI VIÊN LỚN VÀO ĐOÀN thuộc Giáo dục đặc biệt

Nội dung tài liệu:




CÔNG TÁC GIÁO DỤC
ĐỘI VIÊN LỚN VÀO ĐOÀN
A. CÔNG TÁC BỒI DƯỠNG, GIÁO DỤC ĐỘI VIÊN LỚN
1. Đội viên lớn là ai?
- Là lớp đội viên đang chuẩn bị bước sang giai đoạn đầu của tuổi thanh niên.
- Đây là lứa tuổi đầy ước mơ, hoài bão, nhiệt tình, giàu lòng quả cảm, dễ xúc động trước những hành động anh hùng và thích noi theo những tấm gương sáng, điển hình tốt
- Là lứa tuổi đang muốn tự khẳng định mình, hào hứng tham gia các hoạt động của Đoàn, Đội tổ chức, muốn tự sáng tạo, tổ chức các hoạt động của mình, không lặp lại các hoạt động cũ.
- Các em dễ bị tác động, dễ học theo cả cái xấu lẫn cái tốt, dễ lệch lạc, mất phương hướng, thường hay đánh giá quá cao khả năng của mình
- Ở trường phổ thông, lứa tuổi này thường là 15 đến dưới 16 tuổi. Các em đang học lớp 9 đến lớp 10.
- Điều lệ Đội quy định: kết nạp Đội đối với thiếu nhi Việt Nam) từ 9-15 tuổi nếu có đủ các điều kiện:
- Điều lệ Đoàn quy định: Thanh niên Việt Nam tuổi từ 16 đến 30, tích cực học tập, lao động và bảo vệ Tổ quốc, được tìm hiểu về Đoàn và tán thành Điều lệ Đoàn, tự nguyện hoạt động trong một tổ chức cơ sở của Đoàn, có lý lịch rõ ràng đều được xét kết nạp vào Đoàn (Điều 1, chương I-khoản 2)

Bác Hồ chỉ rõ: “Trong hoàn cảnh nào, Đoàn TN cũng phải được củng cố và phát triển". " Cần phát triển Đoàn hơn nữa nhưng phải chọn lọc cẩn thận, trọng chất lượng hơn số lượng"(3/1966).
- Tháng 2/1999, BCHTW Đoàn khóa VII ra NQ 07 về việc " Nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở Đoàn, trọng tâm là củng cố, xây dựng Đoàn ở địa bàn dân cư", phát động cuộc vận động "xây dựng tổ chức cơ sở Đoàn vững mạnh". 
- Nghị quyết hội nghị lần thứ 3 BCHTW Đoàn khoá VIII về “Tăng cường củng cố và mở rộng mặt trận ĐKTH thanh niên vì dân giàu, nước mạnh, xã hôị, nghị quyết về “Công tác cán bộ trong thời kỳ mới”

2. Vì sao phải làm công tác giáo dục đội viên lớn
- Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ IX chỉ rõ “Tập trung bồi dưỡng, đội viên lớn phát triển vào Đoàn, thông qua các hình thức sinh hoạt giáo dục truyền thống về Đảng Cộng sản Việt Nam, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh...; duy trì các hình thức sinh hoạt theo sở thích, các cuộc thi”
Bồi dưỡng giáo dục đội viên lớn là một nhiệm vụ quan trọng của tổ chức Đội, vừa góp phần xây dựng Đội vững mạnh, vừa góp phần xây dựng tổ chức Đoàn.
- Công tác giáo dục, bồi dưỡng đội viên lớn của tổ chức Đội trong những năm qua đã góp phần quan trọng trong việc xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh, tạo nguồn cho Đoàn và góp phần xây dựng Đảng.
NQ Đại hội Đoàn IX cũng chỉ rõ:”Tập trung nghiên cứu xây dựng nội dung, phương thức hoạt động phù hợp với nhu cầu, nguyện vọng và đặc điểm tâm lý lứa tuổi của đội viên lớn, giúp cho các em rèn luyện phấn đấu và trưởng thành.
- Các cấp bộ Đoàn cần tăng cường tổ chức các hình thức tuyên truyền, giáo dục về Đảng Cộng sản Việt Nam, về Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, giúp cho các em đội viên lớn nhận rõ trách nhiệm và vinh dự khi được đứng trong hành ngũ của Đoàn, từ đó có ý thức chủ động phấn đấu vươn lên Đoàn.
- Các chi đoàn cần phân công cán bộ, đoàn viên theo dõi, giúp đỡ, giao việc và tạo môi trường thuận lợi cho các em phấn đấu, trưởng thành. Phấn đấu hàng năm có từ 50% số đội viên lớn được kết nạp vào Đoàn”.

- Tổ chức Đội là nơi nuôi dưỡng thế hệ đoàn viên kế cận, xây dựng tổ chức Đội cũng chính là xây dựng tổ chức Đoàn trước một bước.
- Tổ chức Đội là môi trường thuận lợi để thiếu nhi rèn luyện phấn đấu và phát triển về mọi mặt. Tổ chức Đội còn là nơi phát hiện và bồi dưỡng những em có năng khiếu, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ Đoàn trong tương lai.
3. Nội dung bồi dưỡng giáo dục đội viên lớn
- Bồi dưỡng các kỹ năng sống cho các em:
+  Kỹ năng làm việc theo nhóm
+  Kỹ năng quản lý thời gian
+  Ngoại ngữ, tin học
+  Kỹ năng giao tiếp và nhận thức
+  Kỹ năng thiết lập mục tiêu
+  Kỹ năng thay đổi hành vi
+ Kỹ năng xử lý các tình huống trong tổ chức hoạt động Đội
+ Kỹ năng định hướng nghề nghiệp, tự lập, tự học
…..

- Tuyên truyền giới thiệu về Đoàn cho đội viên lớn
+ Truyền thống vẻ vang của Đảng, của Đoàn
- Mở lớp bồi dưỡng tìm hiểu về Đoàn với 3 bài cơ bản về Đảng Cộng sản Việt Nam, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và phấn đấu để trở thành Đoàn Viên Đoàn TNCS Hồ Chí Minh

4. Phương pháp bồi dưỡng
- Bồi dưỡng thông qua tổ chức cho các em tham gia các hoạt động của Đội
- Bồi dưỡng thông qua các lớp chuyên đề
- Bồi dưỡng thông qua tham quan, học ngoại khoá các di tích cách mạng gắn với truyền thống của Đảng, của Đoàn.
- Bồi dưỡng thông qua giao nhiệm vụ cho các em
- Bồi dưỡng thông qua giao lưu, tiếp xúc với các gương đoàn viên thanh niên điển hình, tiên tiến

5. Lực lượng bồi dưỡng
- Cán bộ Đoàn, Hội đồng Đội cấp trên
- Thầy cô giáo (cộng tác viên của Đội) trong nhà trường
- Tổng phụ trách Đội, bí thư Đoàn xã, phường
….
6. Quy trình công tác bồi dưỡng, giáo dục đội viên lớn ở trường THCS
Bước 1:
- Lập danh sách đội viên lớn (lớp 9)
- Phân loại, lựa chọn đối tượng đội viên lớn theo các tiêu chuẩn kết nạp đoàn viên để có kế hoạch bồi dưỡng các em.
- Tuyên truyền giới thiệu về Đoàn cho đội viên lớn, thông qua các loại hình tổ chức và các phương thức hoạt động của Đoàn, Hội, Đội.

Bước 2:
- Phân công đoàn viên giúp đỡ, xây dựng kế hoạch bồi dưỡng giáo dục cho đội viên lớn.
- Tổ chức các hoạt động của Đoàn, Hội, Đội để lựa chọn những đội viên lớn rèn luyện tốt chuẩn bị tham dự các lớp bồi dưỡng tìm hiểu về Đoàn cho thanh, thiếu niên.
Bước 3:
- Mở lớp bồi dưỡng tìm hiểu về Đoàn với 3 bài cơ bản về Đảng Cộng sản Việt Nam, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và phấn đấu để trở thành đoàn viên Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Bước 4:
- Cấp giấy chứng nhận đã qua bồi dưỡng nhận thức về Đoàn cho các đội viên rèn luyện, phấn đấu tốt và đã học các lớp trên.
- Giới thiệu về sinh hoạt ở địa phương và PTTH (lớp 10)
B. PHÁT TRIỂN ĐOÀN VIÊN MỚI
I. Điều kiện kết nạp đoàn viên:
Thanh niên Việt Nam tuổi từ 16 đến 30, tích cực học tập, lao động, hoạt động xã hội và bảo vệ Tổ quốc, được học và tán thành Điều lệ Đoàn, tự nguyện hoạt động trong một tổ chức cơ sở của Đoàn và có lý lịch rõ ràng đều được xét kết nạp vào Đoàn.
II. Thủ tục kết nạp đoàn viên:
1- Thanh niên vào Đoàn tự nguyện viết đơn, báo cáo lý lịch của mình với Đoàn.
2- Được học Điều lệ Đoàn và được trang bị những hiểu biết cơ bản về Đoàn trước khi kết nạp.
3- Được một trong những cá nhân hoặc tập thể sau đây giới thiệu: Một đoàn viên hoặc một đảng viên chính thức cùng công tác ít nhất là 3 tháng giới thiệu và bảo đảm.
- Đối với đội viên Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh thì do tập thể chi đội giới thiệu.
- Đối với hội viên Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Hội Sinh viên Việt Nam thì do tập thể chi hội giới thiệu.
4- Được hội nghị chi đoàn xét kết nạp từng người một với sự biểu quyết tán thành của quá nửa (1/2) số đoàn viên có mặt tại Hội nghị và được Ban Thường vụ Đoàn cấp trên trực tiếp chuẩn y.
    - Trường hợp đặc biệt ở vùng cao, vùng sâu, các đơn vị công tác phân tán không có điều kiện họp được toàn thể chi đoàn, nếu được Ban Thường vụ Đoàn cấp trên đồng ý thì việc xét kết nạp có thể do Ban Chấp hành chi đoàn xét và Ban Thường vụ Đoàn cấp trên trực tiếp chuẩn y.
III. Quy trình công tác phát triển đoàn viên:
Bước 1: Tuyên truyền giới thiệu về Đoàn cho thanh, thiếu niên, thông qua các loại hình tổ chức và các phương thức hoạt động của Đoàn, Hội, Đội.
Bước 2: Xây dựng kế hoạch kết nạp đoàn viên
- Lập danh sách thanh niên và đội viên trưởng thành.
- Phân loại, lựa chọn đối tượng theo các tiêu chuẩn kết nạp đoàn viên để lựa chọn và bồi dưỡng đối tượng để kết nạp.
- Phân công đoàn viên giúp đỡ, dự kiến thời gian bồi dưỡng và tổ chức kết nạp.
Bước 3:  Bồi dưỡng giáo dục, rèn luyện thanh, thiếu niên vào Đoàn.
- Tổ chức các hoạt động của Đoàn, Hội, Đội để lựa chọn những thanh, thiếu niên có đủ tiêu chuẩn xét kết nạp (nơi có điều kiện có thể bồi dưỡng giao nhiệm vụ thông qua các lớp bồi dưỡng tìm hiểu về Đoàn cho thanh, thiếu niên).
- Mở lớp bồi dưỡng tìm hiểu về Đoàn với 3 bài cơ bản về Đảng Cộng sản Việt Nam, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và phấn đấu để trở thành Đoàn Viên Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.
Bước 4: Tiến hành các thủ tục và tổ chức kết nạp đoàn viên mới.
- Hướng dẫn đối tượng tự khai lý lịch và viết đơn (theo mẫu Sổ đoàn viên).
- Hội nghị chi đoàn xét, quyết định và báo cáo lên Ban Thường vụ Đoàn cấp trên hồ sơ kết nạp đoàn viên mới gồm: Sổ đoàn viên, đề nghị kết nạp đoàn viên của Ban Chấp hành chi đoàn, giấy đảm bảo thanh niên vào Đoàn.
- Ban Thường vụ Đoàn cấp trên ra quyết định chuẩn y kết nạp.
- Chi đoàn tổ chức lễ kết nạp đoàn viên mới.
- Hoàn chỉnh hồ sơ để quản lý đoàn viên, tiếp tục bồi dưỡng tạo điều kiện để đoàn viên mới rèn luyện, tiến bộ trưởng thành.

IV. Một số biện pháp cụ thể là:
1- Làm tốt công tác TT-GD cho đội viên lớn
- Tuyên truyền về chủ nghĩa Mác-Lê nin, Tư tưởng Hồ Chí Minh (đặc biệt là Tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh), truyền thống yêu nước và CM, lý tưởng, đạo đức, lối sống, nếp sống văn hóa,...
-Tuyên truyền giác ngộ về Đoàn: những vấn đề cơ bản về Đoàn, lịch sử Đoàn, truyền thống của Đoàn, Điều lệ Đoàn, hướng dẫn thực hiện điều lệ Đoàn;... vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ đối với công tác xây dựng Đoàn.


2- Khảo sát tình hình đội viên lớn, xây dựng kế hoạch bồi dưỡng giáo dục đội viên lớn:
Có kế hoạch tuyên truyền giáo dục, bồi dưỡng phù hợp, để tổ chức các hoạt động Đội đáp ứng nhu cầu, đổi mới nội dung giáo dục cho đội viên lớn phù hợp tình hình mới.
- Xây dựng các mô hình hoạt động theo sở thích đáp ứng nhu cầu chính đáng của các em, tập hợp, thu hút đông đảo đội viên tham gia từ đó tuyên truyền, giáo dục các em
3- Tạo môi trường cho đội viên lớn rèn luyện phấn đấu trưởng thành:
- Tăng cường tuyên truyền về Đoàn, hoạt động của Đoàn qua các phương tiện thông tin đại chúng.
- Xây dựng thêm các loại hình hoạt động Đội theo sở thích nhằm tạo môi trường thuận lợi, rộng rãi để tập hợp thu hút đội viên lớn vào tổ chức,……….
- Thực hiện tốt chương trình rèn luyện đội viên trưởng thành


- Tổ chức tốt các hoạt động thu hút đội viên lớn tham gia: hoạt động văn hóa, văn nghệ- TDTT, hoạt động nhân đạo- từ thiện, " đền ơn đáp nghĩa",...
- Quan tâm tạo điều kiện cho đội viên lớn được học tập văn hóa, KHKT, công nghệ; hướng nghiệp, học nghề, giải quyết việc làm cho TN; phòng chống TNXH, chống "diễn biến hòa bình" của các thế lực thù địch,...
- Tạo điều kiện cho các em dược tiếp thu tiến bộ KHKT, công nghệ mới áp dụng vào SXKD góp phần nhỏ bé vào việc thực hiện mục tiêu kinh tế- xã hội, ANQP của địa phương, đơn vị.
- Đoàn- Đội tạo điều kiện tập hợp thu hút , đội viên lớn vào hoạt động trong tổ chức chi hội học sinh, CLB
4- Quán triệt quan điểm chiến lược được hình thành từ những năm 1980: "Xây dựng Đoàn bắt đầu từ xây dựng Đội TNTP Hồ Chí Minh, Hội LHTN VN", chú trọng chỉ đạo, hướng dẫn Hội đồng Đội xây dựng củng cố phát triển tổ chức cơ sở, tập huấn cán bộ Đội, cán bộ tổng phụ trách Đội, triển khai chương trình rèn luyện đội viên nâng cao chất lượng cơ sở cơ sở Đội, tăng cường giác ngộ về Đoàn nhằm bồi dưỡng nguồn nhân lực cho Đoàn, quan tâm bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng cho các em.


  
5- Chú trọng quán triệt thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đoàn về củng cố, nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở Đoàn, xây dựng chi đoàn mạnh, chất lượng đoàn viên, tạo ảnh hưởng tốt của Đoàn tới TN, tổ chức tốt các hoạt động thu hút TN tham gia; phát thẻ Đoàn đúng đối tượng qui định; tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ Đoàn, làm tốt công tác phát triển đoàn viên mới.
  
6- Tranh thủ sự lãnh đạo của cấp ủy tới công tác bồi dưỡng phát triển đoàn viên mới; phối hợp với chính quyền, các ngành, đoàn thể khác trong công tác vận động, GDTN, tạo điều kiện cho TN rèn luyện, phấn đấu trưởng thành; thu hút TN tham gia xây dựng "làng văn hóa", "phố văn hóa", "đơn vị văn hóa",.... phối hợp GD TTN chậm tiến,...


  
7- Phối hợp nhà trường cùng gia đình, đoàn thể địa phương, đơn vị làm tốt công tác quản lý giáo dục thiếu niên, giác ngộ về Đoàn cho các em, làm tốt công tác giáo dục bồi dưỡng cho đội viên lớn ngay từ khi các em đang học từ lớp 8, 9 trong các trường THCS
Bồi dưỡng thường xuyên cho đội ngũ TPT Đội, đặc biệt là phụ trách chi đội về phương pháp, kỹ năng nghiệp vụ công tác Đội, công tác giáo dục bồi dưỡng đội viên lớn.



CHÚC CÁC BẠN THÀNH CÔNG!
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Phan Nguyen Thai
Dung lượng: | Lượt tài: 6
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)