Giáo án tin học 11
Chia sẻ bởi Trịnh Văn Thành |
Ngày 25/04/2019 |
48
Chia sẻ tài liệu: Giáo án tin học 11 thuộc Tin học 11
Nội dung tài liệu:
Ngày soạn: 29/7/2011
Tiết 1:
Chương I: Một số khái niệm về lập trình
Và ngôn ngữ lập trình
§1: khái niệm lập trình và ngôn ngữ lập trình
A. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:
Sau bài học này học sinh có khả năng:
Biết được khái niệm lập trình và ngôn ngữ lập trình.
Biết được khái niệm chương trình dịch.
Phân biệt được hai loại chương trình dịch là biên dịch và thông dịch
PHƯƠNG PHÁP VÀ PHƯƠNG TIỆN:
1. Phương pháp:
Kết hợp phương pháp giảng dạy như: truyền thống, vấn đáp, có hình minh hoạ.
2. Phương tiện:
Vở ghi lý thuyết.
Sách giáo khoa và sách giáo viên lớp 11.
Sách tham khảo (nếu có).
C. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP, NỘI DUNG BÀI GIẢNG:
I. Ổn định lớp:
Yêu cầu lớp trưởng báo cáo sĩ số.
II. Kiểm tra bài cũ và gợi động cơ bài học:
- Giới thiệu chương trình học lớp 11.
- Giới thiệu bài học.
III. Bài giảng, nội dung bài giảng:
1. Tìm hiều khái niệm lập trình và ngôn ngữ lập trình.
a. Mục tiêu:
- Giúp học sinh biết được lập trình là gì. Ý nghĩa của việc lập trình.
- Biết được khái niệm ngôn ngữ lập trình và một số loại ngôn ngữ lập trình.
b. Nội dung:
Mọi bài toán có thuật toán đều có thể giải được trên máy tính điện tử.
Các bước để giải một bài toán:
- Xác định bài toán.
- Xây dựng được thuật toán khả thi.
- Lập trình.
Lập trình là việc sử dụng cấu trúc dữ liệu và các lệnh của một ngôn ngữ lập trình cụ thể để mô tả dữ liệu và diễn đạt những thao tác của thuật toán.
Ngôn ngữ lập trình là một phần mềm dùng để diễn đạt thuật toán thành một chương trình giúp cho máy tính hiểu được thuật toán đó.
Một số ngôn ngữ lập trình: Ngôn ngữ máy, hợp ngữ và ngôn ngữ bậc cao.
c. Các bước tiến hành:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
thời gian
1. Viết nội dung bài toán đặt vấn đề của bài giải phương trình bậc nhất và kết luận nghiệm của phương trình ax + b = 0.
- Hãy xác định các yếu tố Input và Output của bài toán?
- Hãy xác định các bước để tìm Output?
- Diễn giải: Hệ thống các bước này được gọi là thuật toán.
- Nếu trình bày thuật toán với một người nước ngoài; các em sẽ dùng ngôn ngữ nào để diễn đạt?
- Nếu diễn đạt thuật toán này cho máy hiểu, các em dùng ngôn ngữ nào?
- Diễn giải: Hoạt động để diễn đạt một thuật toán thông qua một ngôn ngữ lập trình được gọi là lập trình.
- Yêu cầu học sinh đọc sách giáo khoa và cho biết khái niệm lập trình.
- Hỏi: kết quả của hoạt động lập trình?
2. Yêu cầu học sinh cho biết các loại ngôn ngữ lập trình.
- Hỏi: Các em hiểu như thế nào về ngôn ngữ máy, ngôn ngữ bậc cao và hợp ngữ?
- Hỏi: Làm thế nào để chuyển một chương trình viết từ ngôn ngữ bậc cao sang ngôn ngữ máy?
- Hỏi: Vì sao không lập trình trên ngôn ngữ máy để khỏi phải mất công chuyển đổi mà người ta thường lập trình bằng ngôn ngữ bậc cao?
1. Học sinh quan sát nội dung bài toán và theo dõi yêu cầu của giáo viên.
- Input: a,b
- Output: x=-b/a, vô nghiệm, vô số nghiệm
Bước 1: Nhập a,b
Bước 2: Nếu a<>0 kết luận có nghiệm x=-b/a
Bước 3: Nếu a=0 và b<>0 kết luận vô nghiệm
Bước 4: Nếu a=0 và b=0 kết luận vô số nghiệm.
- Ngôn ngữ Tiếng Anh.
- Dùng ngôn ngữ lập trình
- Lập trình là việc sử dụng cấu trúc dữ liệu và các lệnh của một ngôn ngữ lập trình cụ thể để mô tả dữ liệu và diễn đạt những thao tác của thuật toán.
- Ta được một chương trình.
2. Tham khảo sách giao khoa và sử dụng vốn hiểu biết về Tin học.
- Ngôn ngữ máy
- Hợp ngữ
- Ngôn ngữ bậc cao
- Ngôn ngữ máy: các lệnh được mã hóa bằng các kí
Tiết 1:
Chương I: Một số khái niệm về lập trình
Và ngôn ngữ lập trình
§1: khái niệm lập trình và ngôn ngữ lập trình
A. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:
Sau bài học này học sinh có khả năng:
Biết được khái niệm lập trình và ngôn ngữ lập trình.
Biết được khái niệm chương trình dịch.
Phân biệt được hai loại chương trình dịch là biên dịch và thông dịch
PHƯƠNG PHÁP VÀ PHƯƠNG TIỆN:
1. Phương pháp:
Kết hợp phương pháp giảng dạy như: truyền thống, vấn đáp, có hình minh hoạ.
2. Phương tiện:
Vở ghi lý thuyết.
Sách giáo khoa và sách giáo viên lớp 11.
Sách tham khảo (nếu có).
C. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP, NỘI DUNG BÀI GIẢNG:
I. Ổn định lớp:
Yêu cầu lớp trưởng báo cáo sĩ số.
II. Kiểm tra bài cũ và gợi động cơ bài học:
- Giới thiệu chương trình học lớp 11.
- Giới thiệu bài học.
III. Bài giảng, nội dung bài giảng:
1. Tìm hiều khái niệm lập trình và ngôn ngữ lập trình.
a. Mục tiêu:
- Giúp học sinh biết được lập trình là gì. Ý nghĩa của việc lập trình.
- Biết được khái niệm ngôn ngữ lập trình và một số loại ngôn ngữ lập trình.
b. Nội dung:
Mọi bài toán có thuật toán đều có thể giải được trên máy tính điện tử.
Các bước để giải một bài toán:
- Xác định bài toán.
- Xây dựng được thuật toán khả thi.
- Lập trình.
Lập trình là việc sử dụng cấu trúc dữ liệu và các lệnh của một ngôn ngữ lập trình cụ thể để mô tả dữ liệu và diễn đạt những thao tác của thuật toán.
Ngôn ngữ lập trình là một phần mềm dùng để diễn đạt thuật toán thành một chương trình giúp cho máy tính hiểu được thuật toán đó.
Một số ngôn ngữ lập trình: Ngôn ngữ máy, hợp ngữ và ngôn ngữ bậc cao.
c. Các bước tiến hành:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
thời gian
1. Viết nội dung bài toán đặt vấn đề của bài giải phương trình bậc nhất và kết luận nghiệm của phương trình ax + b = 0.
- Hãy xác định các yếu tố Input và Output của bài toán?
- Hãy xác định các bước để tìm Output?
- Diễn giải: Hệ thống các bước này được gọi là thuật toán.
- Nếu trình bày thuật toán với một người nước ngoài; các em sẽ dùng ngôn ngữ nào để diễn đạt?
- Nếu diễn đạt thuật toán này cho máy hiểu, các em dùng ngôn ngữ nào?
- Diễn giải: Hoạt động để diễn đạt một thuật toán thông qua một ngôn ngữ lập trình được gọi là lập trình.
- Yêu cầu học sinh đọc sách giáo khoa và cho biết khái niệm lập trình.
- Hỏi: kết quả của hoạt động lập trình?
2. Yêu cầu học sinh cho biết các loại ngôn ngữ lập trình.
- Hỏi: Các em hiểu như thế nào về ngôn ngữ máy, ngôn ngữ bậc cao và hợp ngữ?
- Hỏi: Làm thế nào để chuyển một chương trình viết từ ngôn ngữ bậc cao sang ngôn ngữ máy?
- Hỏi: Vì sao không lập trình trên ngôn ngữ máy để khỏi phải mất công chuyển đổi mà người ta thường lập trình bằng ngôn ngữ bậc cao?
1. Học sinh quan sát nội dung bài toán và theo dõi yêu cầu của giáo viên.
- Input: a,b
- Output: x=-b/a, vô nghiệm, vô số nghiệm
Bước 1: Nhập a,b
Bước 2: Nếu a<>0 kết luận có nghiệm x=-b/a
Bước 3: Nếu a=0 và b<>0 kết luận vô nghiệm
Bước 4: Nếu a=0 và b=0 kết luận vô số nghiệm.
- Ngôn ngữ Tiếng Anh.
- Dùng ngôn ngữ lập trình
- Lập trình là việc sử dụng cấu trúc dữ liệu và các lệnh của một ngôn ngữ lập trình cụ thể để mô tả dữ liệu và diễn đạt những thao tác của thuật toán.
- Ta được một chương trình.
2. Tham khảo sách giao khoa và sử dụng vốn hiểu biết về Tin học.
- Ngôn ngữ máy
- Hợp ngữ
- Ngôn ngữ bậc cao
- Ngôn ngữ máy: các lệnh được mã hóa bằng các kí
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...
Người chia sẻ: Trịnh Văn Thành
Dung lượng: |
Lượt tài: 0
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)