Giáo an tin 8 học kì 1
Chia sẻ bởi Hoàng Thị Nhung |
Ngày 25/04/2019 |
61
Chia sẻ tài liệu: giáo an tin 8 học kì 1 thuộc Tin học 11
Nội dung tài liệu:
Tuần 1
Tiết 2
Ngày soạn: 14 / 08 / 2011
Ngày giảng: 17/ 08 / 2011
Bài 1: MÁY TÍNH VÀ CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH (Tiết 1)
A/ Mục tiêu:
Biết con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện công việc thông qua lệnh.
Biết chương trình là cách để con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện nhiều công việc liên tiếp một cách tự động.
Biết rằng viết chương trình là viết các lệnh để chỉ dẫn máy tính thực hiện các công việc hay giải một bài toán cụ thể.
B/ Chuẩn bị:
Chuẩn bị của giáo viên: SGK, giáo án, đồ dùng học tập.
Chuẩn bị của học sinh: SGK, chuẩn bị bài mới.
C/ Tiến trình dạy học:
I/ Ổn định lớp: (1 phút)
Ổn định lớp học
Kiểm tra sỉ số
II/ Kiểm tra bài cũ:
III/ Bài mới: (39 phút)
Hoạt động của thầy và trò
Ghi bảng
* Hoạt động 1: Tìm hiểu cách để con người ra lệnh cho máy tính (14 phút)
- GV: Máy tính là công cụ giúp con người làm những công việc gì?
- HS: Máy tính là công cụ giúp con người xử lý thông tin một cách hiệu quả.
- GV: Nêu một số thao tác để con người ra lệnh cho máy tính thực hiện?
- HS: Một số thao tác để con người ra lệnh cho máy tính thực hiện như: khởi động, thoát khỏi phần mềm, sao chép, di chuyển, thực hiện các bước để tắt máy tính…
- GV: Khi thực hiện những thao tác này => ta đã ra lệnh cho máy tính thực hiện.
- GV: Để điều khiển máy tính con người phải làm gì?
- HS: Con người điều khiển máy tính thông qua các lệnh.
* Hoạt động 2: Tìm hiểu ví dụ về Rô-bốt nhặt rác (10 phút)
- GV: Con người chế tạo ra thiết bị nào để giúp con người nhặt rác, lau cửa kính trên các toà nhà cao tầng?
- HS: Con người chế tạo ra Rô-bốt
- GV: Giả sử ta có một Rô-bốt có thể thực hiện các thao tác như: tiến một bước, quay phải, quay trái, nhặt rác và bỏ rác vào thùng.
- HS: Học sinh chú ý lắng nghe.
- GV: Quan sát hình 1 ở sách giáo khoa
- HS: Học sinh quan sát hình 1 ở sách giáo khoa theo yêu cầu của giáo viên.
- GV: Ta cần ra lệnh như thế nào để chỉ dẫn Rô-bốt di chuyển từ vị trí hiện thời => nhặt rác => bỏ rác vào thùng?
- HS: Để Rô-bốt thực hiện việc nhặt rác và bỏ rác vào thùng ta ra lệnh như sau:
+ Tiến 2 bước.
+ Quay trái, tiến 1 bước.
+ Nhặt rác.
+ Quay phải, tiến 3 bước.
+ Quay trái, tiến 2 bước.
+ Bỏ rác vào thùng
- GV: nhận xét câu trả lời và giải thích sau
* Hoạt động 3: Tìm hiểu viết chương trình và ra lệnh cho máy tính làm việc (15 phút)
- GV: Trở lại ví dụ về rô-bốt nhặt rác, việc viết các lệnh để điều khiển rô-bốt về thực chất cũng là viết chương trình.
- GV: Để điều khiển Rô-bốt ta phải làm gì?
- HS: Để điều khiển Rô-bốt ta phải viết các lệnh.
- GV: Viết các lệnh chính là viết chương trình => thế nào là viết chương trình.
- HS: Viết chương trình là hướng dẫn máy tính thực hiện các công việc hay giải một bài toán cụ thể.
- GV: Chương trình máy tính là gì?
- HS: Chương trình máy tính là một dãy các lệnh mà máy tính có thể hiểu và thực hiện được.
- GV: Tại sao cần phải viết chương trình?
- HS: Viết chương trình giúp con người điều khiển máy tính một cách đơn giản và hiệu quả hơn.
- GV: nhận xét câu trả lời và đưa ra khái niệm chương trình máy tính
1. Con người ra lệnh cho máy tính như thế nào ?
- Để chỉ dẫn máy tính thực hiện một công việc nào đó, con người đưa cho máy tính một hoặc nhiều lệnh, máy tính sẽ lần lượt thực hiện các lệnh này theo đúng thứ tự nhận được.
- Con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện thông qua lệnh.
2. Ví dụ Rô-bốt nhặt rác:
Tiết 2
Ngày soạn: 14 / 08 / 2011
Ngày giảng: 17/ 08 / 2011
Bài 1: MÁY TÍNH VÀ CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH (Tiết 1)
A/ Mục tiêu:
Biết con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện công việc thông qua lệnh.
Biết chương trình là cách để con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện nhiều công việc liên tiếp một cách tự động.
Biết rằng viết chương trình là viết các lệnh để chỉ dẫn máy tính thực hiện các công việc hay giải một bài toán cụ thể.
B/ Chuẩn bị:
Chuẩn bị của giáo viên: SGK, giáo án, đồ dùng học tập.
Chuẩn bị của học sinh: SGK, chuẩn bị bài mới.
C/ Tiến trình dạy học:
I/ Ổn định lớp: (1 phút)
Ổn định lớp học
Kiểm tra sỉ số
II/ Kiểm tra bài cũ:
III/ Bài mới: (39 phút)
Hoạt động của thầy và trò
Ghi bảng
* Hoạt động 1: Tìm hiểu cách để con người ra lệnh cho máy tính (14 phút)
- GV: Máy tính là công cụ giúp con người làm những công việc gì?
- HS: Máy tính là công cụ giúp con người xử lý thông tin một cách hiệu quả.
- GV: Nêu một số thao tác để con người ra lệnh cho máy tính thực hiện?
- HS: Một số thao tác để con người ra lệnh cho máy tính thực hiện như: khởi động, thoát khỏi phần mềm, sao chép, di chuyển, thực hiện các bước để tắt máy tính…
- GV: Khi thực hiện những thao tác này => ta đã ra lệnh cho máy tính thực hiện.
- GV: Để điều khiển máy tính con người phải làm gì?
- HS: Con người điều khiển máy tính thông qua các lệnh.
* Hoạt động 2: Tìm hiểu ví dụ về Rô-bốt nhặt rác (10 phút)
- GV: Con người chế tạo ra thiết bị nào để giúp con người nhặt rác, lau cửa kính trên các toà nhà cao tầng?
- HS: Con người chế tạo ra Rô-bốt
- GV: Giả sử ta có một Rô-bốt có thể thực hiện các thao tác như: tiến một bước, quay phải, quay trái, nhặt rác và bỏ rác vào thùng.
- HS: Học sinh chú ý lắng nghe.
- GV: Quan sát hình 1 ở sách giáo khoa
- HS: Học sinh quan sát hình 1 ở sách giáo khoa theo yêu cầu của giáo viên.
- GV: Ta cần ra lệnh như thế nào để chỉ dẫn Rô-bốt di chuyển từ vị trí hiện thời => nhặt rác => bỏ rác vào thùng?
- HS: Để Rô-bốt thực hiện việc nhặt rác và bỏ rác vào thùng ta ra lệnh như sau:
+ Tiến 2 bước.
+ Quay trái, tiến 1 bước.
+ Nhặt rác.
+ Quay phải, tiến 3 bước.
+ Quay trái, tiến 2 bước.
+ Bỏ rác vào thùng
- GV: nhận xét câu trả lời và giải thích sau
* Hoạt động 3: Tìm hiểu viết chương trình và ra lệnh cho máy tính làm việc (15 phút)
- GV: Trở lại ví dụ về rô-bốt nhặt rác, việc viết các lệnh để điều khiển rô-bốt về thực chất cũng là viết chương trình.
- GV: Để điều khiển Rô-bốt ta phải làm gì?
- HS: Để điều khiển Rô-bốt ta phải viết các lệnh.
- GV: Viết các lệnh chính là viết chương trình => thế nào là viết chương trình.
- HS: Viết chương trình là hướng dẫn máy tính thực hiện các công việc hay giải một bài toán cụ thể.
- GV: Chương trình máy tính là gì?
- HS: Chương trình máy tính là một dãy các lệnh mà máy tính có thể hiểu và thực hiện được.
- GV: Tại sao cần phải viết chương trình?
- HS: Viết chương trình giúp con người điều khiển máy tính một cách đơn giản và hiệu quả hơn.
- GV: nhận xét câu trả lời và đưa ra khái niệm chương trình máy tính
1. Con người ra lệnh cho máy tính như thế nào ?
- Để chỉ dẫn máy tính thực hiện một công việc nào đó, con người đưa cho máy tính một hoặc nhiều lệnh, máy tính sẽ lần lượt thực hiện các lệnh này theo đúng thứ tự nhận được.
- Con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện thông qua lệnh.
2. Ví dụ Rô-bốt nhặt rác:
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...
Người chia sẻ: Hoàng Thị Nhung
Dung lượng: |
Lượt tài: 0
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)