Giáo án lắp CPU và RAM thi nghề

Chia sẻ bởi Hoàng Minh | Ngày 19/03/2024 | 8

Chia sẻ tài liệu: Giáo án lắp CPU và RAM thi nghề thuộc Công nghệ thông tin

Nội dung tài liệu:

ĐỀ CƯƠNG BÀI GIẢNG
Bài 3.4 LẮP RÁP RAM, CPU
I. MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài này người học có khả năng:
- Trình bày được quy trình lắp ráp RAM, CPU;
- Giải thích đúng các bước trong quy trình lắp RAM và CPU;
- Lắp ráp được RAM lên Slot RAM, CPU lên Socket CPU đúng yêu cầu kỹ thuật;
- Kiểm tra được sản phẩm sau khi hoàn thành quy trình lắp ráp;
- Xử lý được các lỗi cơ bản thường gặp khi lắp ráp RAM, CPU;
- Rèn luyện tính tích cực trong học tập, nghiêm túc trong thực hành, bảo đảm an toàn cho người và thiết bị.
II. NỘI DUNG:
Lắp CPU và RAM vào bo mạch chủ (chưa lắp bo mạch chủ vào thùng máy)
QUY TRÌNH THỰC HIỆN
Bước 1. Kiểm tra CPU, quạt CPU, RAM và bo mạch chủ, Kiểm tra sự tương thích của bo mạch chủ với CPU, quạt CPU và RAM, Xác định các vị trí cần lưu ý trên socket, CPU, quạt CPU và RAM
Bước 2. Lắp CPU vào socket trên bo mạch chủ

- Xác định điểm định vị trên socket CPU và CPU
- Mở khóa cần đẩy socket: ấn nhẹ cần đẩy socket theo hướng xuống dưới và kéo ra ngoài để mở khóa sau đó kéo cần đẩy socket lên trên


- Nâng khung giữ CPU ra khỏi socket sau đó tháo nắp đậy socket (nếu có), lưu ý không chạm vào các chân kim loại bên trong socket.

 

- Lắp CPU vào socket: Dùng ngón trỏ và ngón cái cầm cạnh ngoài rìa của CPU, không chạm vào các chân kim loại bên trong CPU. Phải giữ chặt, không để CPU bị rơi. Xác định vị trí gắn CPU vào socket như đã nói ở phần trên (chốt định vị và chân 1 phải trùng khớp). Nhẹ nhàng đặt CPU vào socket, lắc nhẹ để đảm bảo chắc chắn CPU đã đúng khớp và tiếp xúc tốt với socket.
 
- Nhẹ nhàng đậy khung giữ socket lại, sau đó kéo cần đẩy socket xuống và khóa nó lại. Lúc này CPU sẽ nằm chắc chắn trong socket.
Bước 3. Lắp quạt tản nhiệt cho CPU



Lưu ý: Hướng của hình mũi tên nằm trên chốt đẩy của quạt. Có 4 chốt và 4 mũi tên. Xoay chốt đẩy theo hướng mũi tên là tháo quạt ra, và xoay ngược lại là lắp quạt vào. - Thoa 1 lớp keo tản nhiệt lên bề mặt của CPU. Chú ý lượng keo tản nhiệt mỏng vừa phải, không cho quá ít hoặc quá nhiều, đảm bảo lượng keo bao phủ tất cả diện tích trên bề mặt CPU.


- Đặt thử quạt lên trên CPU, cân chỉnh để 4 chốt đẩy của quạt phải trùng khớp với 4 lỗ cắm trên bo mạch chủ. Động tác này phải chính xác.
- Khi đã chắc chắn trùng khớp, dùng lực vừa phải, ấn lần lượt các chốt quạt xuống theo thứ tự đường chéo. (không nhấn quá mạnh, vì có thể làm cong hoặc nứt).








- Khi nhấn đúng mỗi chốt quạt vào ngay vị trí ta sẽ nghe 1 tiếng “tách”. Đồng thời lúc đó nếu kiểm tra ta sẽ thấy chốt đẩy dương và chốt đẩy âm sẽ “khớp” sát vào nhau.



- Sau khi đã gắn xong 4 chốt quạt, ta lật lại mặt sau của Mainboard và kiểm tra. Nếu các chốt khớp với nhau, có hình giống sau đây là ta đã lắp đặt đúng. Nếu không phải gỡ ra và gắn lại. Đồng thời bạn dùng tay lắc nhẹ quạt. Khi lắp đúng quạt sẽ rất chắc chắn và vững vàng, nếu chưa đúng nó sẽ lắc lư và rất chông chênh.



- Cuối cùng cắm đầu cấp nguồn của quạt vào chân cắm tương ứng trên bo mạch chủ. Nếu quên, khi cắm điện thử sẽ làm quá nhiệt, gây hại CPU.


Bước 4: Lắp RAM lên slot RAM.
Xác định điểm định vị trên Slot RAM và RAM
Trên mỗi khe cắm RAM và thanh RAM sẽ có các chốt định vị, để đảm bảo chúng khớp với nhau theo 1 hướng duy nhất, tránh lắp ngược.


- Kéo 2 chốt giữ ở 2 đầu khe cắm RAM theo hướng ra ngoài. Sau đó ướm thử thanh RAM lên khe cắm RAM, nếu thấy chốt định vị trùng khớp nhau là đúng chiều. Nếu không khớp, hãy xoay chiều ngược lại. Chú ý cầm giữ cạnh ngoài rìa thanh RAM, không cầm trên chip nhớ hoặc chân cắm RAM.
- Khi đã đặt thanh RAM đúng vị trí lên khe cắm, ta dùng 2 ngón cái với lực vừa phải, ấn thanh RAM vào khe cắm theo hướng thẳng đứng như trong hình dưới.




* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Hoàng Minh
Dung lượng: | Lượt tài: 1
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)