Giáo án bài 12 tiết 1 kiểu xâu

Chia sẻ bởi Ngoc Ngoc | Ngày 25/04/2019 | 60

Chia sẻ tài liệu: giáo án bài 12 tiết 1 kiểu xâu thuộc Tin học 11

Nội dung tài liệu:

SỞ GD & ĐT TỈNH KON TUM
TRƯỜNG THPT KON TUM

Họ tên GV hướng đẫn : Nguyễn Thị Tuyết Nhung Tổ chuyên môn : Tin – Thiết bị
Họ tên SV : Nguyễn Thị Thúy Trinh Môn dạy : Tin học
SV trường ĐH : Quy Nhơn Năm học : 2012 - 2013
Ngày soạn : 28/02/2013 Thứ/ngày lên lớp: Thứ 5, 07/03/2013
Tiết dạy : 4 Lớp dạy: 11A10
BÀI DẠY : KIỂU XÂU (tiết 1)
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Kiến thức:
- Biết được xâu là một dãy ký tự.
- Biết cách khai báo xâu, truy nhập phần tử của xâu.
- Biết các phép toán liên quan đến xâu.
- Nắm được cấu trúc chung và chức năng của thủ tục delete và insert trong xâu.
2. Kỹ năng:
- Khai báo được biến xâu trong ngôn ngữ lập trình.
- Nhận biết và bước đầu sử dụng thủ tục detele và insert để giải quyết một số bài tập đơn giản
3. Tư tưởng, thực tế:
- Học sinh cần có thái độ nghiêm túc, chú ý và thích thú trong giờ học.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Phương pháp:
- Giảng giải, đặt vấn đề, vấn đáp.
2. Đồ dùng dạy học:
- Phấn , bảng, thước.
III. CHUẨN BỊ
1. Chuẩn bị của giáo viên:
- Giáo án, SGK, một số bài tập ví dụ.
2. Chuẩn bị của học sinh:
- SGK, vở ghi bài.
IV. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Ổn định tình hình lớp: (1’)
- Kiểm tra sĩ số, đồng phục học sinh.
2. Kiểm tra bài cũ: (4’)
Câu hỏi: Nêu cách khai báo mảng 1 chiều? Cho ví dụ.
HS trả lời.
Đáp án:
Khai báo trực tiếp :
var : array [kiểu chỉ số] of ;
Khai báo gián tiếp :
type = array [kiểu chỉ số] of ;
var : ;
Ví dụ:
var mang1: array [1..10] of byte;
type mang = array [1..30] of integer;
var mang2: mang;
GV đánh giá, ôn lại kiến thức cho học sinh, cho điểm.
3. Giảng bài mới: (37’)
a. Giới thiệu bài: (2’)
Câu hỏi tình huống:
Trong CT pascal, chúng ta làm thế nào để đưa ra màn hình tên của mình được nhập qua bàn phím?
Dẫn dắt:
Để in một số nhập từ bàn phím lên màn hình thì mình cần làm như thế nào?
Trả lời:
Để in một số nhập từ bàn phím thì trước hết CT phải nhận được số đó và lưu nó vào trong một biến, sau đó CT sẽ xuất giá trị của biến đó ra màn hình.
Để in một tên nhập từ bàn phím lên màn hình thì CT cũng phải nhận cái tên đó lưu vào một biến, sau đó sẽ xuất giá trị của biến này ra màn hình.
Vào bài:
Để lưu giá trị của 1 số nguyên thì biến phải khai báo kiểu dữ liệu số nguyên, vậy để lưu 1 cái tên thì chúng ta khai báo kiểu dữ liệu gì?
Hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về kiểu dữ liệu mới. Bài 12 Kiểu xâu.
b. Tiến trình dạy học: (35’)

Hoạt động 1: Tìm hiểu về kiểu xâu. (12’)

TL
Nội dung bài học
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh.


4’














4’







4’




1. Tìm hiểu kiểu xâu.
- Xâu: dãy các kí tự trong bộ mã ASCII, mỗi phần tử là một ký tự.




- VD:
‘lop 11a10’
‘a’
‘’
- Xâu rỗng có độ dài bằng 0.
* Các quy tắc, cách thức cho phép xác định:
- Tên kiểu xâu.
- Cách khai báo biến kiểu xâu.
- Số lượng kí tự của xâu.
- Các phép toán thao tác với xâu.
- Cách tham chiếu tới phần tử của xâu.



- Chú ý:
Tham chiếu đến từng phần
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Ngoc Ngoc
Dung lượng: | Lượt tài: 0
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)