Giao an 11 giam tai

Chia sẻ bởi Tống Ngọc Đông | Ngày 27/04/2019 | 68

Chia sẻ tài liệu: giao an 11 giam tai thuộc Tin học 10

Nội dung tài liệu:

Ngày soạn:07/08/2008
Ngày dạy:13/08/2008
Tiết 1; Tuần: 1

CHƯƠNG I. MỘT SỐ KHÁI NIỆM VỀ NGÔN NGỮ LẬP TRÌNH
Bài 1. MỘT SỐ KHÁI NIỆM VỀ NGÔN NGỮ LẬP TRÌNH

I. Mục đích yêu cầu:
Kiến thức: - Hiểu khả năng của ngôn ngữ lập trình bậc cao, phân biệt được ngôn ngữ máy và hợp ngữ. - Hiểu ý nghĩa và nhiệm vụ của chương trình dịch. Phân biệt được biên dịch và thông dịch.
Kĩ năng: Phân biệt được biên dịch và thông dịch.
II. Chuẩn bị:
Chuẩn bị của giáo viên: Bảng viết, sách giáo khoa, sách giáo viên, phiếu học tập.
Chuẩn bị của học sinh: Sách giáo khoa, đọc trước kiến thức của bài cũ, vở ghi chép.
III. Tiến trình:
Ổn định: Kiểm tra sĩ số lớp.
Kiểm tra bài cũ: Gọi một học sinh lên bảng giải phương trình 3x+5=0, từ đó nêu Input và Output của bài toán ax+b=0?(5’)
Bài mới:
Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm lập trình và ngôn ngữ lập trình.(10’)
Mục tiêu: - Giúp học sinh biết được lập trình là gì. Ý nghĩa của việc lập trình. - Biết được khái niệm ngôn ngữ lập trình và một số loại ngôn ngữ lập trình.
Nội dung: Lập trình là gì?
Các bước tiến hành.
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
NỘI DUNG GHI BẢNG

1. Chiếu nội dung bài toán và đặt vấn đề: Kết luận nghiệm của phương trình ax+b=0
- Hãy xác định các yếu tố Input và Output của bài toán?
- Hãy xác định các bước để tìm được Output( Các bước để tìm nghiệm bài toán trên)







- Diễn giải: Hệ thống các bước này gọi là thuật toán.
- Nếu trình bày thuật toán với một người nước ngoài thì em sẽ dùng ngôn ngữ nào để diễn đạt?



- Nếu diễn đạt thuật toán này cho máy hiểu, em sẽ dùng ngôn ngữ nào?
- Diễn giải: Hoạt động để diễn đạt một thuật toán để cho máy hiểu thì chúng ta sẽ dùng ngôn ngữ máy, tuy nhiên việc diễn đạt thuật toán thông qua ngôn ngữ máy thì khá phức tạp cho nên người ta thường giải quyết một bài toán thông qua một ngôn ngữ lập trình được gọi là lập trình.
- Yêu cầu học sinh đọc sách giáo khoa và cho biết khái niệm lập trình.


1. Quan sát nội dung của bài toán và theo dõi yêu cầu của giáo viên.
- Input: a, -b
- Output: x=-b/a, Vô nghiệm, Vô số nghiệm.
Bước 1: Nhập a, b.
Bước 2: Nếu a<>0 kết luận, phương trình có nghiệm duy nhất x=-b/a.
Bước 2: Nếu a=0 và b=0, kết luận, phương trình có vô số nghiệm.
Bước 3: Nếu a=0 và b<>0, phương trình vô nghiệm.


- Dùng ngôn ngữ nước mà người đó đang sử dụng( Chẳng hạn nói với người Pháp thì sử dụng ngôn ngữ là tiếng Pháp, nói với người Anh thì sử dụng ngôn ngữ là tiếng Anh…)
- Dùng ngôn ngữ máy











- Lập trình là việc sử dụng cấu trúc dữ liệu và các lệnh của ngôn ngữ lập trình cụ thể để mô tả dữ liệu và diễn đạt các thao tác của thuật toán.
1. Khái niệm:
Lập trình: Là sử dụng cấu trúc dữ liệu và các câu lệnh của ngôn ngữ lập trình cụ thể để mô tả dữ liệu và diễn đạt các thao tác của thuật toán
Chương trình dịch: Là chương trình đặc biệt có chức năng chuyển đổi chương trình được viết bằng ngôn ngữ lập trình bậc cao thành chương trình thực hiện được trên máy tính.
Có ba ngôn ngữ lập trình: Ngôn ngữ máy, hợp ngữ và ngôn ngữ bậc cao.


Hoạt động 2: Tìm hiểu hai loại chương trình dịch: Thông dịch và biên dịch.(25’)
Mục tiêu: - Học sinh biết được khái niệm chương trình dịch và sự cần thiết của chương trình dịch. - Phân biệt được thông dịch và biên dịch.
Nội dung: Thông dịch và biên dịch
Các bước tiến hành:
1. Nêu vấn đề:
Em muốn giới thiệu về trường mình cho một người khách du lịch quốc tế biết tiếng Anh, có hai cách để thực hiện:
Cách 1: Cần một người biết tiếng Anh, dịch từng câu nói của em sang tiếng Anh cho người khách.
Cách 2: Em soạn nội dung cần giới thiệu ra giấy và người phiên
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Tống Ngọc Đông
Dung lượng: | Lượt tài: 1
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)