GHOST

Chia sẻ bởi Lo Van Hung | Ngày 19/03/2024 | 8

Chia sẻ tài liệu: GHOST thuộc Công nghệ thông tin

Nội dung tài liệu:

TÌM HIỂU VỀ GHOST

1.Ghost là gì..?
Ghost là sao lưu một phân vùng ổ cứng thành 1 file sau đó lại chuyển ngược lại, nôm na là thế... Ghost có 2 loại, một loại ghost trong win và 1 loại trong DOS - Trong win: Cài đặt chương trình Ghost, khởi động chương trình: + Bước đầu tiên là tạo file ghost để sao lưu: Chọn backup sau đó next để lựa chọn phân vùng (thường là ổ C, chứa win và tạo ngay khi cài win) sau đó chọn chỗ lưu file (các ổ khác trừ C) + Sau khi dùng win nếu lỗi, cần ghost lại thì chạy chương trình, chọn Restore, chọn đường dẫn file ghost đã save, chọn phân vùng ghost vào (thường là C), sau khi next win sẽ tự khởi động lại để thực hiện ghost.
2.Tại sao phải ghost lại máy ? Máy tính của bạn chạy 1 thời gian sẽ chậm hoặc không lên do nguyên nhân hỏng win, virus, sinh ra quá nhiều file rác làm chậm máy.
Khi nói về GHOST bạn cần biết có 2 trường hợp trái ngược nhau: 1. GHOST máy để lưu nội dung 1 partion của đĩa cứng ( hoặc của 1 dĩa cứng) nào đó vào File (Ta gọi là BACKUP đĩa). Ví dụ: Ta GHOST để lưu ổ C: (thực chất là 1 Partion của đĩa cứng ) vào ổ D: ( Thực chất là một Partion khác của đĩa cứng ). 2. Chạy GHOST để khôi phục đĩa cứng từ 1 File *.GHO đã lưu trước đó. Để chạy GHOST cũng có 2 cách chạy . Cách 1: Chạy GHOST dưới hệ điều hành DOS. Việc này có thể thực hiện bằng cách dùng 1 dĩa khởi động với hệ điều hành DOS (a- Dĩa CD chuyên dùng như LHT402 chẳng hạn hoặc dĩa CD có khởi động HDH DOS . b- dỉa mềm khởi động DOS c- USB có khởi động DOS  * Dĩa cứng đã định dạng FAT32 và có cho khởi động 2 tùy chọn DOS hoặc WINDOWS. * Nếu khởi động bằng dĩa chuyên dùng như LHT402 thì ta cho khởi động ra DOS sau đó gõ lệnh GHOST (enter) từ dấu nhắc của DOS là chạy được chương trình GHOST  * Ba trường hợp sau muốn chạy GHOST ta phải có File GHOST.EXE thường ta đã chép vào dĩa D: (Thư mục để lưu) và ta phải chuyển đến thư mục này bằng lệnh DOS.Sau đó gõ lệnh GHOST để chạy GHOST Ví dụ thư mục đó là D:BACKUP thì ta phải gõ 3 lệnh DOS sau  D: CD BACKUP GHOST Khi màn hình GHOST đã lên ta chọn Partion== To Image để lưu dĩa hoặc chọn Partion == From Image để khôi phục dĩa . Chú ý đừng chọn DISK == From Image là bị mất dữ liệu không cứu vãn được đó . Cách 2: Chạy GHOST trong Windows .Muốn chạy trên Windows ta phải biết cách cái đặt GHOST trong Windows bằng cách chép bộ GHOST có tập tin GHOST.MSI , trong Windows ta nhắp đúp vào File MSI nói trên để cài đặt . Sau khi cài đặt xong, trên TaskBar có biểu tựong "Lá vàng" là biểu tượng của chương trình GHOST . Ta nhắp đúp vào đó để chạy GHOST . Trong cửa sổ GHOST ta chọn BACKUP hoặc RESTORE Sau đó cho chạy tiềp (máy yêu cầu đặt tên File để lưu hoặc tên File để khôi phục ( Có thể chọn BROWSE để chọn File ). Máy sẽ thực hiện khởi động PC DOS giả > Backup hoặc Restore rồi khởi động lại và trở về với WINDOWS. Cũng cần chú ý: Nếu bạn đã chép dữ liệu qua ổ D rồi thì khi GHOST lại dĩa C: nội dung ở ổ D: không ảnh hưởng gì. 
* Cách Tạo file Ghost, Bung file ghost
Để cài 1 PC thừong tốn rất nhiều thời gian, nếu tính cả softwares, driver ... thì bèo lắm củng phải gần 2 tiếng đồng hồ. 1 lần vật vã như vậy ai cũng biết nếu như đã từng cài máy. Nhưng nếu như nhanh tay, sau khi cài máy xong rùi, bạn hãy tạo 1 bản sao lưu lại để phòng hờ khi hệ thống bị hư hay virus, chỉ cần bung file này ra lại với thời gian trên dưới 5 phút đồng hồ so với 2 tiếng đồng hồ ngồi cài lại.  cách tạo file Image hay còn gọi làtạo file Ghost bằng phần mềm rất thông dụng Norton Ghost 8.3 Bạn cũng cần đĩa Hiren Boot CD để BOOT bằng CD
3. Tạo file Ghost  Với cách Tạo file Ghost cơ bản cho 1 phân vùng cụ thể là hệ điều hành để các bạn sao lưu và phục hồi.





























* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Lo Van Hung
Dung lượng: | Lượt tài: 1
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)