Geogerbra

Chia sẻ bởi Võ Quốc Việt | Ngày 21/10/2018 | 26

Chia sẻ tài liệu: geogerbra thuộc Bài giảng khác

Nội dung tài liệu:

HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA
Trong năm lớp 7, em đã học phần mềm vẽ hình học động, đó là phần mềm gì? Giao diện hỗ trợ của phần mềm?
Tiết 41
GeoGebra là phần mềm được đánh giá là tốt nhất hiện nay trong số các phần mềm Toán học động do tác giả Markus Hohenwarter là một GS người Áo, sáng lập từ năm 2001. Có thể vào Website của phần mềm này tại: www.geogebra.org để tải về và cài đặt rất gọn nhẹ. Phần mềm được viết bằng ngôn ngữ Java do đó cần được chạy trên nền máy Java ảo JRE (Java Runtime Environment) phiên bản 1.4.2 trở lên.
- Giao diện của phần mềm đã hỗ trợ hoàn toàn tiếng Việt, tất cả hệ thống thực đơn, câu lệnh, hộp hội thoại đều đã thể hiện bằng tiếng Việt, rất thuận tiện cho các giáo viên và nhà trường Việt Nam.
3
HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA
1. Em đã biết gì về GeoGebra?
2. Làm quen với phần mềm GeoGebra tiếng Việt
3. Đối tượng hình học
4
HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA
1. Em đã biết gì về GeoGebra?
2. Làm quen với phần mềm GeoGebra tiếng Việt
a) Khởi động
b) Giới thiệu màn hình GeoGebra tiếng Việt
c) Giới thiệu các công cụ làm việc chính
5
- Geogebra là một phần mềm ứng dụng. Có khả năng tạo sự gắn kết giữa các đối tượng hình học được gọi là quan hệ như thuộc, vuông góc, song song.
- Nháy đúp chuột tại biểu tượng
*
HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA
1. Em biết gì về Geogebra:
2. Làm quen với phần mềm Geogebra :
- Phần mềm GeoGebra dùng làm gì? Có những ưu điểm gì?
- Giúp vẽ hình chính xác.
- Có khả năng vẽ hình học động.
a. Khởi động:
Hãy nêu cách để khởi động phần mềm?
6
b. Giới thiệu màn hình Geogebra:
*
HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA
Bảng chọn
Thanh công cụ
Khu vực các đối tượng hình vẽ
* Bảng chọn: là hệ thống các lệnh chính của phần mềm GeoGebra
* Thanh công cụ: Chứa các nút lệnh dùng để vẽ, điều chỉnh và làm việc với các đối tượng.
7
HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA
b. Giới thiệu màn hình Geogebra:
8
c) Giới thiệu các công cụ làm việc chính:
Dùng để di chuyển một đối tượng hoặc thực hiện các lệnh điều khiển
Thao tác: kéo thả chuột lên đối tượng (điểm, đọan, đường,…)
HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA
* Công cụ di chuyển:
- Giữ phím Ctrl để chọn nhiều đối tượng
- Nhấn ESC để chuyển về công cụ di chuyển
Lưu ý:
9
c. Giới thiệu các công cụ làm việc chính:
Tạo điểm mới, tạo giao điểm 2 đối tượng, tạo trung điểm
HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA
Các công cụ liên quan đến đối tượng điểm:
10
- Đối tượng nào đã được tạo ra?
- Các công cụ nào được sử dụng?
- Cách tạo: Chọn công cụ rồi nháy lên một điểm trống trên màn hình hoặc nháy chuột lên một đối tượng để tạo điểm thuộc đối tượng
Công cụ
Nêu lại lại cách tạo điểm tự do?
- Cách tạo: Chọn công cụ rồi nháy chuột tại hai điểm.
Nêu lại lại cách tạo trung điểm của đoạn thẳng?
- Tạo một điểm mới.
-Tạo trung điểm của hai điểm cho trước
11
- Công cụ nào mới được sử dụng?
Nêu cách tạo giao điểm?
- Công cụ
- Cách tạo: Chọn công cụ và lần lượt nháy chuột chọn hai đối tượng đã có trên mặt phẳng
12
c. Giới thiệu các công cụ làm việc chính:
HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA
* Các công cụ liên quan đến đoạn, đường thẳng:
: dùng để tạo đường, đoạn, tia đi qua hai điểm cho trước.
: tạo ra một đoạn thẳng đi qua một điểm cho trước và với độ dài có thể nhập trực tiếp từ bàn phím.
Qua 2 điểm cho trước bất kì, thực hành và nêu thao tác thực hiện? (3ph)
- Thao tác: chọn công cụ sau đó nháy chuột chọn lần lượt hai điểm trên màn hình
Thực hành nêu thao tác?
- Thao tác: chọn công cụ, chọn một điểm cho trước, sau đó nhập một gía trị số
13
c. Giới thiệu các công cụ làm việc chính:
HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA
* Các công cụ tạo mối quan hệ hình học
14
c. Giới thiệu các công cụ làm việc chính:
HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA
* Các công cụ tạo mối quan hệ hình học
- Hãy quan sát và cho biết thao tác thực hiện của hai công cụ trên?
: dùng để tạo đường thẳng đi qua một điểm và
: sẽ tạo ra một đường thẳng song song với một
vuông góc với một đường hoặc đoạn thẳng cho trước.
đường (đoạn) cho trước và đi qua một điểm cho trước.
- Thao tác: Chọn công cụ, sau đó lần lượt chọn điểm, đường (đọan, tia) hoặc ngược lại
15
c. Giới thiệu các công cụ làm việc chính:
HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỂM GEOGEBRA
* Các công cụ tạo mối quan hệ hình học
- Hãy quan sát và cho biết thao tác thực hiện?
: dùng để vẽ đường trung trực của một đoạn thẳng hoặc hai điểm cho trước.
30
29
28
27
26
25
24
23
22
21
20
19
18
17
16
15
14
13
12
11
10
9
8
7
6
5
4
3
2
1
0
-Thao tác: chọn công cụ, sau đó chọn một đoạn thẳng hoặc hai điểm cho trước
16
c. Giới thiệu các công cụ làm việc chính:
HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA
* Các công cụ tạo mối quan hệ hình học
- Hãy quan sát và cho biết thao tác thực hiện?
: dùng để tạo đường phân giác của một góc cho trước. Góc này xác định bởi ba điểm trên mặt phẳng.
30
29
28
27
26
25
24
23
22
21
20
19
18
17
16
15
14
13
12
11
10
9
8
7
6
5
4
3
2
1
0
- Thao tác: Chọn công cụ, sau đó lần lượt chọn ba điểm trên mặt phẳng. Điểm chọn thứ hai chính là đỉnh của góc này
1/ Hãy vẽ 3 đường phân giác trong tam giác
2/ Giao điểm của 3 đường phân giác trong tam giác gọi là gì?
THẢO LUẬN NHÓM
18
HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA
1. Em đã biết gì về GeoGebra?
2. Làm quen với phần mềm GeoGebra tiếng Việt
a) Khởi động
b) Giới thiệu màn hình GeoGebra tiếng Việt
c) Giới thiệu các công cụ làm việc chính
Tiết 41
Công cụ di chuyển
Các công cụ liên quan đến điểm
Các công cụ liên quan đến đọan thẳng, đường thẳng
Các công cụ tạo mối quan hệ hình học
19
Câu 1/ Khi sử dụng phần mềm, có một công cụ rất quan trọng nhưng không phải dùng để vẽ, đó là công cụ nào sau đây?
a)
b)
c)
d)
Câu 2/ Để lưu tệp đang sọan, em chọn cách nào sau đây?
a) File Save
b) Alt + Save as
c) Alt + S
d) Hồ sơ Lưu lại
Câu 3/ Để thoát khỏi phần mềm, em chọn cách nào sau đây?
a) File Exit
b) Alt + F4
d) Cả b và c đều được
c) Hồ sơ Đóng
BÀI TẬP
20
Hướng dẫn về nhà
- Xem lại các tác dụng của các nút lệnh đã học, các thao tác tương ứng với các công cụ trong SGK.
- Xem các phần thực hành mục 1, 2, 7 SGK trang 108, 109.
21
HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỂM GEOGEBRA
1. Em đã biết gì về GeoGebra?
2. Làm quen với phần mềm GeoGebra tiếng Việt
a) Khởi động
b) Giới thiệu màn hình GeoGebra tiếng Việt
c) Giới thiệu các công cụ làm việc chính
Tiết 41
Công cụ di chuyển
Các công cụ liên quan đến điểm
Các công cụ liên quan đến đọan thẳng, đường thẳng
Các công cụ tạo mối quan hệ hình học
KIỂM TRA BÀI CŨ
23
a) Vẽ tam giác
b) Vẽ tứ giác
HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA (tt)
Tiết 42
Thảo luận nhóm đôi: Cho biết công cụ cần để vẽ hình a và b?
24
a) Vẽ tam giác
b) Vẽ tứ giác
HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA (tt)
Tiết 42
1- Lưu/mở lại hình vẽ và cho biết phần mở rộng của tệp tin
2- Ần các đối tượng phụ trong hình
25
d) Vẽ hình thang
HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA (tt)
Tiết 42
c) Vẽ tam giác cân
Thảo luận nhóm đôi: Cho biết công cụ cần để vẽ hình cvà d?
26
d) Vẽ hình thang
HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA (tt)
Tiết 42
c) Vẽ tam giác cân
1- Thay đổi thuộc tính màu sắc các đối tượng
2- Phóng to/ thu nhỏ hình
27
e) Vẽ hình vuông
HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA (tt)
Tiết 42
Dùng công cụ thích hợp để vẽ hình vuông nếu biết trước một cạnh AB
28
HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA
Làm quen với phần mềm GeoGebra tiếng Việt
Tiết 42
Công cụ di chuyển
Các công cụ liên quan đến điểm
Các công cụ liên quan đến đọan thẳng, đường thẳng
Các công cụ tạo mối quan hệ hình học
Và một số công cụ khác
Em có nhận xét gì về việc sử dụng phần mềm tiếng Việt so với phần mềm nước ngoài?
29
HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
- Xem lại lí thuyết đã học
Xem trước phần Các công cụ liên quan đến hình tròn.
Tìm xem công cụ nào để vẽ được các hình 3, 4, 5, 6 trang 108-109 SGK
30
Lưu lại trong tệp có phần mở rộng là .ggb
Cách lưu:
Cách 1: Nhấn tổ hợp phím Ctrl+S
Cách 2: Hồ sơ  Lưu lại
Nếu lưu lần đầu tiên thì nhập tên tại vị trí File name và nháy nút Save
Cách mở tệp đã có:
Cách 1: Nhấn tổ hợp phím Ctrl+O
Cách 2: Hồ sơ  Mở
Chọn tệp cần mở hoặc gõ tên tệp tại File name và nháy
nút Open
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Võ Quốc Việt
Dung lượng: | Lượt tài: 0
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)