GD HN: TL TT về xây dựng nông thôn mới

Chia sẻ bởi Trần Việt Thao | Ngày 11/05/2019 | 65

Chia sẻ tài liệu: GD HN: TL TT về xây dựng nông thôn mới thuộc Giáo dục đặc biệt

Nội dung tài liệu:

Tài liệu tuyên truyền Nông thôn mới năm 2011 (Phát đến hộ gia đình)
( Nguồn: http://www.mongcai.gov.vn/Annomance/p10095s14036/vi-VN/Tai-lieu-tuyen-truy%E1%BB%81n-Nong-thon-moi-nam-2011-Phat-den-ho-gia-dinh ).
Ngày đăng:12/12/2011
Xây dựng Nông thôn mới (NTM) là nhiệm vụ trọng yếu của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội; là chương trình xây dựng phát triển nông thôn toàn diện trên tất cả các lĩnh vực; là cơ sở để xây dựng Thành phố Móng Cái trở thành Thành phố cửa khẩu Quốc tế theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 99/2009/QĐ-TTg ngày 29/07/2009.
            Câu hỏi 1: Hiểu như thế nào là Nông thôn? Nông thôn mới (NTM) thời kỳ Công nghiệp hóa - hiện đại hóa (CNH-HĐH) giai đoạn 2010-2020 có những đặc điểm cơ bản gì?
Trả lời:
- Nông thôn là phần lãnh thổ không thuộc nội thành, nội thị các thành phố, thị xã, thị trấn được quản lý bởi cấp hành chính cơ sở là Ủy ban nhân dân (UBND) cấp xã.
- Những đặc điểm cơ bản của Nông thôn mới thời kỳ CNH-HĐH, giai đoạn 2010-2020 bao gồm:
          + Kinh tế phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của cư dân nông thôn được nâng cao;
          + Nông thôn phát triển theo quy hoạch, có kết cấu hạ tầng kinh tế, xã hội hiện đại, môi trường sinh thái được bảo vệ;
          + Dân trí được nâng cao, bản sắc văn hóa dân tộc được giữ gìn và phát huy;
          + An ninh tốt, quản lý dân chủ;
          + Chất lượng hệ thống chính trị được nâng cao./.
           Câu hỏi 2: Quan điểm, mục tiêu tổng quát xây dựng Nông thôn mới của Thành phố Móng Cái?
Trả lời:
*) Quan điểm xây dựng NTM:
1. Xây dựng Nông thôn mới (NTM) là nhiệm vụ trọng yếu của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội; là chương trình xây dựng phát triển nông thôn toàn diện trên tất cả các lĩnh vực; là cơ sở để xây dựng Thành phố Móng Cái trở thành Thành phố cửa khẩu Quốc tế theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 99/2009/QĐ-TTg ngày 29/07/2009.
          2. Chủ thể chính xây dựng NTM là nông hộ và cộng đồng dân cư sinh sống tại khu vực nông thôn; xây dựng NTM được thực hiện theo phương châm “Dựa vào nội lực của cộng đồng dân cư”, vì vậy mọi việc phải được dân biết, dân bàn, dân đóng góp, dân làm, dân kiểm tra, dân quản lý và dân hưởng lợi.
          3. Thành phố tập trung nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội trọng yếu; triển khai đến đâu phải hoàn thành dứt điểm đến đó, nhằm phát huy hiệu quả mang lại lợi ích thiết thực cho người dân.
          4. Tiến hành đồng thời ở tất cả các xã, thực hiện đồng bộ tất cả các tiêu chí. Ưu tiên đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, thực hiện tốt về các tiêu chí xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội nông thôn.
          *) Mục tiêu tổng quát xây dựng NTM:
Xây dựng nông thôn mới Thành phố Móng Cái là kinh tế phát triển toàn diện, bền vững, phát huy tiềm năng thế mạnh về tài nguyên thiên nhiên, con người, xây dựng cơ cở hạ tầng đồng bộ, hiện đại; gắn nông nghiệp phát triển nhanh với dịch vụ, công nghiệp, đô thị theo quy hoạch; xã hội nông thôn ổn định, bản sắc văn hóa dân tộc được giữ vững, dân trí được nâng cao, môi trường sinh thái được bảo vệ, hệ thống chính trị ở nông thôn dưới sự lãnh đạo của Đảng được tăng cường./.
 Câu hỏi 3: Mục tiêu cụ thể chương trình xây dựng NTM của Thành phố Móng Cái đến năm 2015 là đạt được những gì? Đến năm 2020 đạt được những gì?
Trả lời:
*) Mục tiêu cụ thể chương trình xây dựng NTM của Thành phố Móng Cái đến năm 2015:
Toàn Thành phố có 07 - 08 xã/09 xã (77,8 - 88,9% số xã), bao gồm: Hải Sơn, Bắc Sơn, Vĩnh Trung, Vĩnh Thực, Hải Tiến, Hải Xuân, Vạn Ninh và phấn đấu 09/09 xã (bằng 100%) đạt chỉ tiêu NTM; Thành phố đạt tiêu chuẩn Nông thôn mới (cơ bản đạt các tiêu chí NTM). Cơ bản đạt các chỉ tiêu về
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Trần Việt Thao
Dung lượng: | Lượt tài: 5
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)